Những ngày cuối năm, cổ phiếu nào được đưa vào “tầm ngắm”?

15/12/2014 13:30
15-12-2014 13:30:00+07:00

Những ngày cuối năm, cổ phiếu nào được đưa vào “tầm ngắm”?

Tuần này, cổ phiếu PCT, L10, MSN, NKG được các công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá có nền tảng cơ bản tốt. Nắm giữ trong dài hạn sẽ đạt mức sinh lời tương đối tốt khi cơ hội bức phá kết quả kinh doanh trong quý 4 và năm 2015 đang sẵn sàng chờ đợi.

PCT: Quan sát chờ tái cấu trúc

Với giá trị sổ sách vào cuối quý 3/2014 là 11,200 đồng/cp, P/B là 0.69x, CTCK Chứng khoán Rồng Việt (VDS) khuyến nghị quan sát đối với cổ phiếu PCT của CTCP Dịch vụ Vận tải Dầu khí Cửu Long để chờ những bước tiến tiếp theo đối với hoạt động tái cấu trúc của doanh nghiệp. 

Theo VDS, năm 2014, lợi nhuận của PCT có thể tăng trưởng mạnh nhờ biên lợi nhuận mảng vận tải cải thiện và tiền thu từ thanh lý tài sản.Kế hoạch sẽ tái cấu trúc mảng taxi và tập trung vào cho thuê xe văn phòng và xe bồn có thể giúp cải thiện tỷ suất sinh lời của PCT.

Cụ thể, mảng taxi do vận hành không hiệu quả nên PCT đã lên kế hoạch nhượng quyền toàn bộ số lượng taxi đang sở hữu, đồng thời cũng sẽ đổi tên thương hiệu Taxi Dầu khí thành Eco Taxi theo định hướng tái cấu trúc của Tập đoàn Dầu khí. Tính đến cuối năm 2014, công ty dự kiến sẽ chỉ còn khoảng 100 taxi sở hữu và hoạt động nhượng quyền sẽ hoàn tất trong năm sau. 

Mảng kinh doanh xe bồn, PCT dự định sẽ phát triển mảng kinh doanh xe bồn thành mảng trọng yếu. Trong năm sau công ty sẽ lên kế hoạch đầu tư thêm 2 xe bồn nữa, định hướng công ty sẽ trở thành công ty đầu mối vận chuyển LPG bằng xe bồn trong miền Nam, mục tiêu đến năm 2017 là sở hữu đội xe bồn chuyên dụng 20 chiếc.

Với mảng cho thuê xe văn phòng, Công ty đang sở hữu 140 xe văn phòng các loại (Camry, Innova…), do mảng này vẫn đang hoạt động tốt nên PCT vẫn tiếp tục duy trì, dự kiến năm 2015 sẽ mua thêm khoảng 20 đầu xe.

>> Xem báo cáo chi tiết

L10: Mua với kỳ vọng tăng trưởng 30% trong 6 tháng tới

CTCK MB (MBS) định giá cổ phiếu L10 của CTCP Lilama 10 ở mức là 21,000 đồng/cp. Với thị giá hiện tại là 16,200 đồng/cp thì L10 là một trong những cơ hội đầu tư tốt và có thể mua vào với kỳ vọng giá mục tiêu là 21,000 đồng/cp trong 6 tháng tới.

MSBS cho rằng ngành xây lắp đang trên đà phục hồi khá tốt với giá trị sản xuất kinh doanh tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ. L10 là một trong những doanh nghiệp xây lắp đầu ngành và thi công nhiều công trình trọng điểm quốc gia.

L10 đang trải qua quá trình cơ cấu mạnh mẽ, đầu năm 2014, Công ty đã đấu giá thành công thủy điện Nậm Công 3 với giá hơn 181 tỷ đồng. Bên cạnh đó là thanh lý một số máy móc đã hết khấu hao mang về lợi nhuận khác 12.5 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Hiện L10 còn giá trị máy móc với nguyên giá gần 124 tỷ đồng đã hết khấu hao nhưng vẫn còn sử dụng, đây sẽ là một lợi thế đáng kể.

Hoạt động ổn định, doanh thu tăng trưởng trung bình 12%, lợi nhuận là 3% trong 3 năm gần đây. Với việc thực hiện các dự án năm 2015, L10 sẽ đảm bảo kết quả kinh doanh không thấp hơn năm 2014.

>> Xem báo cáo chi tiết

MSN: Giá mục tiêu 90,000 đồng/cp

Dựa trên hoạt động kinh doanh hiện tại, CTCK Bảo Việt (BVS) đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu MSN của CTCP Tập đoàn MSN là 90,000 đồng/cp. Nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu này ở mức giá 80,000 đồng/cp trong thời gian 1 năm.

Quý 4 sẽ là mùa cao điểm của Masan Consumer, đóng góp 35%-40% doanh thu cả năm. Do đó BVS cho rằng Masan Consumer có thể đạt mức tăng trưởng 10%. Sau khi tái cơ cấu danh mục sản phẩm nước chấm, phân khúc này kỳ vọng sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hơn. Sản phẩm mì gói đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Sản phẩm Bia Sư Tư Trắng đang vận hành công suất tối đa 50 triệu lít.

Masan Resources được BVS dự báo doanh thu khoảng 1,340 tỷ đồng, lợi nhuận 149 tỷ đồng trong quý 4. Ngoài ra BVS dự đoán Techcombank (MSN sở hữu 30%) trong quý 4 sẽ tiếp tục trích lập dự phòng và dự kiến lợi nhuận sẽ thấp như quý 3.

Với những dự đoán trên, MSN có thể xóa được khoản lỗ lũy kế 305 tỷ đồng và tạo khoản lợi nhuận khoảng 46 tỷ đồng cho cổ đông trong năm 2014.

>> Xem báo cáo chi tiết

NKG: P/E thấp hơn trung bình ngành

P/E của cổ phiếu NKG của CTCP Thép Nam Kim được CTCK Rồng Việt (VDS) đánh giá  thấp hơn so với trung bình ngành. Do đó, VDS đưa ra khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu này.

Theo VDS, với việc dây chuyền cán nguội mở rộng công suất 200,000 tấn/năm tại Nhà máy Đồng An bắt đầu hoạt động từ quý 1/2015, NKG sẽ có khả năng chủ động được nguồn nguyên liệu thép cán nguội (CRC). Đây là bước tiến quan trọng để công ty hướng tới mục tiêu xây dựng dây chuyền sản xuất đồng bộ.

Ngoài ra, không còn phải nhập nguồn nguyên liệu CRC từ bên ngoài, NKG sẽ có được sự chủ động hơn trong việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất và có khả năng gia tăng biên lợi nhuận gộp.

Cổ phiếu NKG đang được giao dịch tại mức P/E dự phóng 2014 và 2015 lần lượt là 6.7 lần và 5.8 lần, thấp hơn so với mức P/E trung bình ngành thép. Dựa vào kỳ vọng nền kinh tế vĩ mô sẽ ổn định và phục hồi ổn định, cổ phiếu NKG có tiềm năng tăng trưởng tương đối lạc quan nhờ vào kết quả kinh doanh tốt. Với diễn biến thị trường hiện tại, VDS đưa ra khuyến nghị nắm giữ đối với cổ phiếu NKG.

>> Xem báo cáo chi tiết

Trần Hạnh tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98