Quá nửa tàu sông "trốn" đăng kiểm

06/12/2014 09:48
06-12-2014 09:48:43+07:00

Quá nửa tàu sông "trốn" đăng kiểm

Tình trạng phương tiện thủy nội địa bỏ đăng kiểm đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương, gây mất an toàn và lộn xộn trong lĩnh vực GTVT đường thủy.

Luật Giao thông ĐTNĐ đã thi hành được 10 năm, nhưng đến nay vẫn phổ biến tình trạng phương tiện thủy không đăng kiểm

Chỉ cần đứng trên sông Ka Long đoạn qua TP Móng Cái (Quảng Ninh) dễ dàng nhận thấy hàng trăm chiếc tàu thủy chở hàng có trọng tải khoảng 30-40 tấn hoạt động. Dù các phương tiện này thuộc diện phải đăng ký, đăng kiểm, nhưng không hề thấy biển số, số hiệu đăng kiểm gắn trên phương tiện.

Ông Phùng Ngọc Việt, Giám đốc Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, tại khu vực Móng Cái có khoảng 1.700 phương tiện thủy đã đăng kiểm lần đầu. Tuy nhiên, sau đó chỉ khoảng 50% phương tiện quay trở lại đăng kiểm định kỳ theo quy định. Có nhiều phương tiện đã quá hạn đăng kiểm từ 6 tháng đến hơn một năm. 

“Chúng tôi duy trì hoạt động văn phòng đại diện tại Móng Cái. Tuần nào cũng có hai đăng kiểm viên làm việc, nhưng trung bình mỗi tuần chỉ nhận được năm yêu cầu kiểm định phương tiện. Có phương tiện đã bỏ đăng kiểm đến 3-4 năm, nhưng cơ quan đăng kiểm cũng không có chế tài nào để yêu cầu họ chấp hành”, ông Việt cho biết.

Theo sổ sách nhóm phương tiện thủy do cơ quan đăng kiểm Quảng Ninh quản lý có gần 4 nghìn chiếc nhưng chỉ có khoảng 1.300 chiếc đã quá hạn đăng kiểm. Không ít trường hợp đã chuyển bán sang vùng khác hoạt động, nhưng chủ tàu vẫn không thực hiện sang tên đổi chủ và thực hiện nghĩa vụ đăng kiểm.

"Hiện nay, phương tiện thủy quá hạn đăng kiểm 5 năm mới bị xóa số đăng kiểm là dài quá, chỉ nên quy định khoảng 2,5 năm. Quy định này giúp cơ quan quản lý cập nhật được số liệu phương tiện chuyển chủ, giải bản… nhưng không khai báo, để hạn chế số liệu quản lý trên sổ sách và thực tế “vênh” nhau”.

Ông Phùng Ngọc Việt

Giám đốc Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Quảng Ninh

Cách đây không lâu, Công an TP Hải Phòng phát hiện nhiều phương tiện thủy mang biển số Quảng Ninh liên quan đến chở hàng lậu tại địa bàn Hải Phòng. Đến khi kiểm tra mới biết, những tàu này đều trốn đăng kiểm từ nhiều năm nay. Các tàu đều đã được bán lại cho chủ tàu mới ở Hải Phòng. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Quyền giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 15 cho biết, có khoảng 570 phương tiện đăng ký biển số Quảng Ninh (loại do đơn vị đăng kiểm T.Ư quản lý) đã quá hạn đăng kiểm từ vài năm nay.

Theo Cục Đăng kiểm VN, cả nước hiện có khoảng 270 nghìn phương tiện thủy đã đăng kiểm lần đầu nhưng chỉ có 90 nghìn chiếc quay lại đăng kiểm định kỳ, trừ một phần đã giải bản, còn lại là trốn đăng kiểm.

Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục Đăng kiểm VN đã đưa ra nhiều giải pháp giải quyết tình trạng trên. Trong đó, có việc điều cả đăng kiểm viên đến tận nơi khách hàng yêu cầu để kiểm định, nhưng nhiều chủ tàu vẫn không mặn mà đến đăng kiểm. “Cần có sự kiểm soát chặt chẽ của từng địa phương, như thắt chặt quản lý đăng ký để xác định nguồn gốc phương tiện, kiểm soát chặt các cảng, bến thủy, tránh để xảy ra tình trạng phương tiện hoạt động tại các cảng, bến không phép hoặc quá hạn đăng kiểm vẫn ra - vào các cảng, bến”, ông Học đề xuất.

Hồng Xiêm

giao thông vận tải





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98