Review V.N.M ETF: SSI tiếp tục được thêm vào, VN-Index kết năm trong vùng 590-610 điểm

09/12/2014 13:02
09-12-2014 13:02:00+07:00

Review V.N.M ETF: SSI tiếp tục được thêm vào, VN-Index kết năm trong vùng 590-610 điểm

FTSE Vietnam Index đã công bố danh mục mới vào ngày 05/12 và không có bất ngờ nào xảy ra khi rổ danh mục mới đều đúng như các công ty chứng khoán dự báo. Ngày 13/12 tới đây quỹ ETF do Van Eck Global quản lý cũng sẽ công bố danh mục mới với nhiều chuyên gia cùng dự báo SSI sẽ được thêm vào.

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Thành viên điều hành khối Môi giới tư vấn, CTCK Vndirect (VND) dự đoán: “V.N.M nhiều khả năng sẽ không loại bất kỳ cổ phiếu nào nhưng có thêm mới SSI. Dự báo SSI sẽ được mua vào khoảng 8 triệu cổ phiếu”.

Ông Điệp cho biết thêm, SSI có xác suất được thêm vào cao nhất, HVGKBC cũng có khả năng được thêm mới nhưng không cao do đợt cơ cấu lần này V.N.M không loại ra mã nào. Hiện tại, tổng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ đang vượt quá 70% nên ông cho rằng có lẽ V.N.M sẽ chỉ thêm mới duy nhất SSI.

Về cơ cấu tỷ trọng, theo ông Điệp tính toán, gần như tất cả các mã trong danh mục đều bị bán ra. Đặc biệt bán mạnh nhất là FLC với dự tính khoảng 7.5 triệu, VCB khoảng 3 triệu, STB khoảng 2 triệu, MSN khoảng 1 triệu. Ở chiều mua vào, khả năng chỉ có VIC, ITA, HAG là sẽ được mua thêm nhưng với số lượng đều không lớn.

"Nhìn chung, đợt review lần này không còn nhiều bất ngờ, cũng như cảm xúc như các kỳ trước đây. Nhà đầu tư cũng đã dần quen với phương pháp tính và có thể đã có những dự báo từ khá sớm nên khả năng tác động đến thị trường không nhiều", ông Điệp chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc khối phân tích CTCK Bảo Việt (BVS) cũng có cùng dự đoán rằng SSI sẽ được thêm mới, đồng thời cũng cho rằng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra.

Nhưng về biến động tỷ trọng, theo ông Bình ngoài FLC, VCB, STB, MSN thì SHB cũng sẽ bị giảm tỷ trọng tương đối. Ở chiều ngược lại, có hai mã là DRCPVD sẽ được mua vào thêm. Các mã khác cũng có thay đổi nhưng không đáng kể.

Đối với thị trường, ông Bình cho rằng trong thời gian mà hai quỹ ETF cơ cấu danh mục (tính đến hết ngày 19/12) sẽ không có nhiều tác động tích cực kể cả ở những cổ phiếu thêm vào hay được gia tăng tỷ trọng vì theo lịch sử, các cổ phiếu được thêm vào, loại ra hay có biến động tỷ trọng thì đã được phản ảnh trong tuần trước cơ cấu do vậy đến tuần mà ETF chính thức cơ cấu thì biến động của các cổ phiếu này có thể đi ngược xu hướng (thêm vào sẽ bị bán ra, loại ra lại được canh mua vào nhiều hơn,…).

“Đợt cơ cấu danh mục lần cuối trong năm 2014 của V.N.M ETF khả năng sẽ có hai kịch bản xảy ra (1) Thêm SSI và không loại cổ phiếu nào (2) Thêm SSI, HVG (nếu tính cả giao dịch thoả thuận để thoả mãn điều kiện thanh khoản) và không loại cổ phiếu nào” là ý kiến dự báo của ông Huỳnh Ngọc Thương – Trưởng phòng phân tích CTCK Nhất Việt (VFS).

Theo dữ liệu giá đóng cửa và tỷ lệ free float ngày 05/12/2014 ông Thương đưa ra biến động tỷ trọng theo hai kịch bản.

Ở kịch bản 1, SSI sẽ được mua vào hơn 8 triệu đơn vị. Các cổ phiếu VIC, PVS, HAG được gia tăng tỷ trọng nhưng không đáng kể. Tất cả các cổ phiếu còn lại đều bị bán ra.

Với kịch bản 2, SSI được mua vào gần 7.7 triệu đơn vị và HVG được mua vào hơn 6.8 triệu đơn vị. Ngoài ra VIC cũng được gia tăng tỷ trọng nhưng không đáng kể. Tất cả các cổ phiếu còn lại đều bị bán ra.

CTCK Rồng Việt (VDS) cũng đưa ra dự báo: “Không có cổ phiếu bị loại khỏi danh mục của V.N.M ETF. Ở chiều thêm vào, kỳ vọng SSI sẽ lọt vào rổ chỉ số này với tỷ trọng khoảng 2.26%, tương ứng mua vào hơn 8.4 triệu cổ phiếu”.

Mặc dù không có cổ phiếu nào bị loại ra nhưng sẽ có khá nhiều cổ phiếu dự báo sẽ bị giảm mạnh tỷ trọng, điển hình như BVH, FLC, ITA, OGC, PPC, PVS, SHB, STB, VCB và VCG. Phía tăng tỷ trọng nhiều nhất có IJC, PVD và PVT.

Khác với các dự báo trên, CTCK MB (MBS) cho rằng DRC là cổ phiếu vi phạm tiêu chí thanh khoản nên nằm trong danh sách mã có thể bị loại trong đợt review này, các cổ phiếu khác như VCB, STB, BVH cũng vi phạm một tiêu chí đó là giá trị giao dịch trung bình 3 tháng thấp hơn 0.6 triệu USD nên sẽ bị giảm tỷ trọng”.

Tuy nhiên, MBS cũng đồng quan điểm với các nhận định trên khi cho rằng SSI sẽ là cổ phiếu được chọn vào danh mục V.N.M ETF. Và dự kiến SSI sẽ được mua vào khoảng 6.48 triệu đơn vị tương ứng tỷ trọng trong danh mục là 1.74%.

VN-Index sẽ kết năm trong vùng 590-610 điểm

Đánh giá về thị trường chung cho giai đoạn còn lại của năm, các chuyên gia cho rằng sẽ ít có biến động và nhiều khả năng VN-Index kết năm sẽ nằm trong vùng 590-610 điểm.

Ông Huỳnh Ngọc Thương nhận định: “Sau khi tạo đỉnh vào đầu tháng 9/2014, thị trường đã có đến hơn 3 tháng để điều chỉnh giảm. Đây là diễn biến cần thiết để củng cố xu hướng tăng điểm dài hạn. Những tín hiệu vĩ mô, kết quả kinh doanh doanh nghiệp, định giá và chu kỳ đầu tư cho niên độ tài khóa mới đang ủng hộ việc kết thúc của quá trình điều chỉnh giảm đó. Tôi cho rằng thị trường sẽ đi lên trong nghi ngờ cho đến hết năm 2014, VN-Index sẽ kết năm quanh mốc 600 điểm”.

Theo ông Thương, những nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng sóng ở những cổ phiếu có thông tin bán dự án, sáp nhập. Liên quan đến kỳ review ETFs này, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội mua giá rẻ ở những cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục như DRC, STB, VSH

Nhà đầu tư dài hạn nên tận dụng giai đoạn điều chỉnh để tích lũy những cổ phiếu tốt ở nhóm turn around (như NKG, APC…), nhóm cổ phiếu hưởng lợi bởi giá nguyên liệu đầu vào giảm (như PLC) hay nhóm cổ phiếu có mức tăng trưởng doanh thu mạnh (như DQC)…

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết: “Thị trường hiện tại vẫn bị tác động suy giảm bởi nhóm cổ phiếu họ dầu khí nhưng về mặt kỹ thuật nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã bắt đầu về lại những ngưỡng được xem là hấp dẫn đối với lực cầu bắt đáy. Theo đó, nhóm này sẽ sớm hồi phục trong ngắn hạn, cụ thể, mức điểm phục hồi có thể quanh mức hiện tại hay nếu xấu hơn là ở mức giảm sâu trong 1 đến 2 phiên tới qua đó thị trường sẽ hồi trở lại trong 2 tuần cuối của năm”.

Các dòng vốn chính sẽ nằm ở lĩnh vực bất động sản hay những nhóm ngành được hưởng lợi bởi giá dầu như hóa chất, vận tải,… những mã bị bán ra hay giảm tỷ trọng về mức giá hấp dẫn sẽ được nhà đầu tư mua vào. Bên cạnh đó, các quỹ tiến hành chốt N.A.V cho giai đoạn cuối năm cũng giúp dòng tiền luân chuyển tốt hơn.

Với những nhận định trên, ông Bình cho rằng xu hướng chung cho giai đoạn cuối năm là hồi phục nhưng sẽ mang tính phân hóa. VN-Index kết năm kỳ vọng nằm trong vùng 590-600 điểm, còn HNX-Index trong vùng 90-91 điểm.

Ông khuyến nghị, nhà đầu tư hiện tại nên giữ từ 50-70% tỷ trọng là cổ phiếu, trong đó chia ra 30-50% là dành cho cổ phiếu tốt đầu tư trung hạn và phần còn lại là trading ngắn hạn. Đối với những mã cổ phiếu mục tiêu, theo ông Bình nên tập trung vào hai nhóm chính: (1) những mã được hưởng lợi từ việc giảm giá dầu, (2) những mã hưởng lợi từ chính sách như bất động sản (lãi suất giảm, cho phép người nước ngoài mua nhà,…). Đối với đầu tư trung hạn là các cổ phiếu bluechip truyền thống, đặc biệt là những nhóm có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, may mặc hay thủy sản.

Ông Nguyễn Hồng Điệp nhìn nhận: “Các yếu tố vĩ mô quan trọng như CPI, GDP, PMI hay các chỉ số tiền tệ như lãi suất, tỷ giá cho thấy bức tranh hồi phục của nền kinh tế là rõ nét. Tuy nhiên vẫn có những quan ngại nhất định về vấn đề dòng tiền, về vấn đề rút vốn của một vài quỹ đóng nên theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng VN-Index sẽ đóng cửa năm 2014 ở vùng 590-600 điểm”.

Với những diễn biến của giá dầu thời gian gần đây, ông Điệp khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng với dòng dầu khí, cao su tự nhiên và sản xuất vật liệu. Nên ưu tiên lựa chọn những mã cổ phiếu của những ngành được hưởng lợi trực tiếp khi giá nhiên liệu giảm như vận tải, sản xuất phân bón, nhựa, đánh bắt thủy sản. Ngoài ra, với những chính sách thông thoáng về nhà ở, nhiều mã cổ phiếu của dòng bất động sản cũng là những cơ hội đầu tư tốt. Dòng chứng khoán cũng có những mã cơ bản tốt, có thể mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư vào những tháng cuối năm.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (30)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98