Vì sao sân bay quốc tế Berlin chưa hoạt động đã quá tải?

15/12/2014 08:26
15-12-2014 08:26:07+07:00

Vì sao sân bay quốc tế Berlin chưa hoạt động đã quá tải?

TP Berlin (Đức) - một trong những thủ đô lớn của châu Âu, cũng là điểm đến du lịch nổi tiếng vẫn chưa có một sân bay quốc tế xứng tầm.

Sân bay quốc tế Brandenburg chậm tiến độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành Hàng không Đức.

Công suất chỉ bằng hai sân bay cũ

Hiện Berlin có  hai sân bay là Tegel và Schoenefeld, nhưng cả  2 thiếu hẳn những dịch vụ đầy đủ phục vụ hành khách. Dự kiến tổng số hành khách qua lại hai sân bay này trong năm 2014  khoảng 27 triệu người. Sân bay Berlin Tegel là sân bay quốc tế được xây dựng cách đây 40 năm, công suất 6 triệu hành khách/năm. Tới nay, sân bay này đã phải gồng mình phục vụ lượng hành khách gấp hơn ba lần (20 triệu hành khách). 

"Sân bay “chết” này ngốn 20 triệu euro/tháng, tương đương khoảng 240 triệu euro/năm cho tiền điện, vệ sinh, bảo trì, sửa chữa… Sự trì hoãn kéo dài và liên tục khiến sân bay lớn vốn được đặt nhiều kì vọng làm thay đổi bộ mặt Berlin trở thành một sự thất bại thảm hại và khiến những người liên quan lúng túng trong bế tắc”.

Ông Hartmut Mehdorn - Giám đốc điều hành dự án

Thực tế, Berlin đã có kế hoạch xây dựng một sân bay quốc tế lớn mang tên Brandenburg Berlin, thay thế cho cả ba sân bay của Berlin, gồm sân bay Tegel ở phía Tây, Schoenefeld ở phía Đông cùng sân bay Tempelhof đã đóng cửa từ năm 2008. Sân bay mới được khởi công từ năm 2006 và dự kiến đi vào hoạt động năm 2010, có thể đón 27 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, lịch khánh thành bị hoãn tới bốn lần và chưa rõ khi nào mới có thể hoạt động. Hiện, các quầy check-in được thiết kế bằng gỗ khá đẹp mắt đang bỏ không, các thiết bị mới được bọc kín để tránh bám bụi. Một số khu vực, việc xây dựng vẫn chưa hoàn tất.

Để lý giải, Người phát ngôn Cơ quan quản lý sân bay Berlin Lars Wagner cho biết: “Sân bay này khác biệt so với thiết kế ban đầu. Chúng tôi đã thay đổi nó qua nhiều năm. Cũng như khi bạn lên kế hoạch về một ngôi nhà cho một gia đình nhỏ, nhưng qua thời gian, bạn nhận ra là bạn cần một ngôi nhà cho ba gia đình. Nhiều thứ  bị lên kế hoạch một cách cẩu thả”. Với công suất 27 triệu hành khách, bằng với lượng hành khách mà hai sân bay hiện nay đang phải gồng gánh, thì ngay khi hoạt động, Brandenburg lập tức quá tải.

Không thể mở thêm các tuyến mới

Mặc dù quá tải và cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, vẫn có người không muốn đóng cửa sân bay Tegel, bởi sự thuận tiện của sân bay này khi chỉ mất 20 phút đi taxi từ trung tâm thành phố. Winnie Heun, một nhà làm phim tại Berlin cho biết: “Thuận đường giao thông là một trong những ưu điểm của Tegel. Bên cạnh đó, do thiết kế hình lục giác, bạn có thể xuống xe ở cửa vào và từ đó, chỉ 30 m là tới quầy check-in. Ngay sau đó là cửa an ninh”. Ông cũng thích phong cách thiết kế hình lục giác đặc trưng, mặc dù đã lỗi thời của Tegel nhưng phù hợp với Berlin. 

Lars Wagner cho biết thêm, đơn vị sẽ phải ký “giấy khai tử” sân bay Tegel khi sân bay mới đi vào hoạt động nói, đơn giản là người ta khó mà bỏ đi những gì họ đã quá đỗi quen thuộc.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại không suy nghĩ như vậy. Doanh nhân Fellow Brit Trevor Smith, người thường xuyên tới Berlin công tác, tỏ ra thất vọng về sân bay Tegel:  “Thật tồi tệ vì cơ sở hạ tầng của nó không thể đáp ứng được. Bạn luôn phải xếp hàng rất lâu, chưa kể tình trạng chậm, hủy chuyến”. Hình ảnh hành khách đứng chật cứng tại cổng vào, cau có, giận dữ tại khu vực máy soi; hay đứng, ngồi lướt điện thoại di động trong sự thất vọng vì chậm, hủy chuyến bất cứ lúc nào cũng có thể bắt gặp, ông Smith nói.

Ông Robery Peres, hãng Air Berlin cho biết, sân bay mới bị trì hoãn đang ảnh hưởng đến toàn bộ nền công nghiệp đi lại của Berlin. Vì sự quá tải, các hãng hàng không hoạt động tại hai sân bay hiện nay của Berlin đều không thể mở thêm các tuyến mới, các tuyến chặng dài hay tăng số chuyến bay các tuyến phổ biến. Trong khi đó cả hai sân bay hiện tại đều không thể đón những máy bay lớn như A380. “Rõ ràng là Berlin cần một sân bay hiện đại và hoạt động đầy đủ công suất. Chúng tôi cần sân bay Brandenburg và mong đợi đến ngày nó mở cửa”, ông Peres nói.

Còn Giám đốc điều hành Air Berlin cho rằng, nếu cứ phải chen chúc ở sân bay Tegel, Air Berlin sẽ vừa không thể lớn mạnh, vừa phải mất thêm rất nhiều chi phí.  Chuyên gia Jurgen Pieper của Ngân hàng Metzler ước tính, sân bay mới chưa đi vào hoạt động sẽ khiến Air Berlin mất 5 triệu euro/tháng. 

Hà Ngọc

Giao thông vận tải





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98