Việt Nam nỗ lực thúc đẩy giao thương và đầu tư với Campuchia

15/12/2014 21:27
15-12-2014 21:27:00+07:00

Việt Nam nỗ lực thúc đẩy giao thương và đầu tư với Campuchia

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, sáng 15/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp cùng Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC) đã tổ chức buổi tọa đàm “Triển vọng liên kết và hợp tác phát triển Việt Nam-Campuchia trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN,” để bàn thảo biện pháp tăng cường hiệu quả đầu tư, thúc đẩy giao thương giữa hai nước nhằm đạt mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2015.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên cùng đại diện các doanh nghiệp đang đầu tư, làm ăn tại Campuchia, doanh nghiệp Việt kiều tại Campuchia, đại diện các đơn vị chuyên môn của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tham dự tọa đàm.

Toàn cảnh cuộc hội thảo

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư khẳng định trong bối cảnh tình hình khu vực có nhiều chuyển biến phức tạp, việc củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia không thể thiếu vai trò và đóng góp tích cực của các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn, đầu tư tại Campuchia.

Hoạt động phát triển hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư hiệu quả sẽ góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ chính trị, an ninh-quốc phòng giữa hai nước Việt Nam-Campuchia trong bối cảnh hội nhập khu vực.

Tại buổi tọa đàm, các đại diện tham dự đã nghe Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam trong thời gian qua; các vấn đề đặt ra cũng như các khuyến nghị đối với các dự án và doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia.

Đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang làm ăn, kinh doanh tại Campuchia cùng nhau thảo luận về cơ hội và thách thức trong hoạt động đầu tư vào Campuchia; phân tích các thuận lợi, khó khăn và đưa ra kiến nghị với chính phủ và cơ quan chức năng Việt Nam-Campuchia nhằm giải quyết các vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã được nghe giới thiệu về tiềm năng và định hướng phát triển quan hệ thương mại Việt Nam-Campuchia cũng như vấn đề bảo hộ pháp nhân Việt Nam tại Campuchia.

Hiện nay, Việt Nam đứng hàng thứ 5 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Campuchia với tổng số vốn đăng ký trên 3 tỷ USD với 129 dự án, trong đó thực hiện giải ngân trên 1,5 tỷ USD.

Hoạt động đầu tư của Việt Nam tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực trồng cao su, phân bón, y tế, ngân hàng, hàng không và viễn thông.

Trong giai đoạn 2009-2014, giao thương giữa hai nước đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 30%/năm.

10 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước ước đạt 2,6 tỷ USD và dự kiến cả năm sẽ đạt trên 3,5 tỷ USD.

Hai nước phấn đấu đạt 5 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2015.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Thương mại Campuchia-Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2023 dù nhu cầu thế giới giảm tốc

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù nhu cầu toàn cầu sụt giảm nhưng thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Campuchia xuất khẩu lô gạo đầu tiên sang UAE

Campuchia vừa xuất khẩu lô gạo đầu tiên 60,000 tấn sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mở ra một thị trường mới cho ngành lúa gạo Campuchia, Khmer...

Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 1.9% trong năm 2023

Theo dữ liệu thương mại được Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE) công bố hôm 11/01, tổng kim ngạch thương mại quốc tế của nước này đạt 46.82 tỷ USD...

Yếu tố nào sẽ giúp Campuchia thu hút thêm FDI?

Luật đầu tư mới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc và Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và tình hình hòa bình trong...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98