AAA: Nỗi lo giá dầu giảm và cú chốt lời cổ phiếu phát hành thêm?

07/01/2015 10:12
07-01-2015 10:12:00+07:00

AAA: Nỗi lo giá dầu giảm và cú chốt lời cổ phiếu phát hành thêm?

Đà giảm mạnh và nhanh của cổ phiếu AAA có thể xuất phát chung từ xu hướng tiêu cực của thị trường. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn thì triển vọng kinh doanh khó khởi sắc trong ngắn hạn cùng với áp lực chốt lời tăng mạnh đã tác động lên giao dịch của cổ phiếu này.

Sóng tăng của cổ phiếu CTCP Nhựa & Môi Trường Xanh An Phát (HNX: AAA) bắt đầu từ ngày 13/05/2014 khi ở mức giá thấp nhất 11,100 đồng/cp, kéo dài đến ngày 01/12 và đạt đỉnh ở mức giá 18,400 đồng/cp. Như vậy, sau hơn 6.5 tháng tăng điểm, giá cổ phiếu AAA đã đạt được mức tăng trưởng 65.8%.

Tuy nhiên, sau cú tăng mạnh này thì AAA đã tuột dốc một các “chóng mặt” 44.9% chỉ trong vòng 1 tháng, từ mức 18,400 đồng/cp về mức giá thấp nhất 12,700 đồng/cp vào ngày 30/12.

Diển biến giá cổ phiếu AAA

Việc cổ phiếu AAA tăng điểm “từ tốn” nhưng lao dốc lại “chóng mặt” đã khiến giới đầu tư đặc biệt chú ý. Một trong những lý do được đồng tình đó là giao dịch của AAA chịu ảnh hưởng chung từ xu hướng tiêu cực của thị trường trong thời gian qua.

Bên cạnh yếu tố tiêu cực chung của thị trường thì đà giảm mạnh của AAA có thể cộng hưởng từ việc:

(1)  Cổ đông nắm giữ cổ phiếu phát hành thêm đẩy mạnh chốt lời. Giữa tháng 8/2014, AAA đã chào bán 19.8 triệu cổ phiếu với tỷ lệ phát hành 1:1 ở mức giá hấp dẫn 11,000 đồng/cp; chỉ bằng một nửa mức giá thị trường vào thời điểm đó. Với mức giá hấp dẫn như vậy thì không quá khó hiểu khi đợt phát hành đã nhanh chóng thành công.

Như vậy, không loại trừ khả năng việc thị trường sụt giảm nhanh đã khiến các cổ đông lớn của AAA lo lắng và đẩy mạnh bán ra lượng cổ phiếu phát hành thêm được niêm yết đầu tháng 11 nhằm chốt lời.

(2)  Nỗi lo về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận không khả quan. Nỗi lo của của giới đầu tư xuất phát từ xu hướng giá dầu thế giới sụt giảm mạnh trong thời gian qua; trong khi giá dầu có tác động mạnh lên giá nguyên liệu đầu vào là hạt nhựa của AAA.

(i)    Ảnh hưởng từ khoản mục hàng tồn kho. Việc giá dầu giảm mạnh có thể sẽ kéo giá nguyên liệu đầu vào giảm xuống và điều này có thể khiến AAA phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho (đến cuối quý 3/2014, AAA vẫn chưa phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho). Tuy vậy, tác động tiêu cực này đối với AAA là không quá lớn khi lượng hàng tồn kho được duy trì khá thấp.

Tính đến cuối quý 3/2014, tổng giá trị hàng tồn kho của AAA là 141.3 tỷ đồng, giảm 29% so với đầu năm. Hàng tồn kho của AAA chủ yếu là thành phẩm với 55.4 tỷ đồng và nguyên liệu, vật liệu với 68.5 tỷ đồng.

(ii)   Nỗi lo từ lợi nhuận sụt giảm. Cuối tháng 12/2014, AAA đã bất ngờ công bố thông tin phải giảm giá bán trong quý 1/2015 nhằm duy trì các đơn đặt hàng do sức ép từ khách hàng. Như vậy, việc giảm giá bán sản phẩm chắc chắn sẽ làm sụt giảm doanh thu của AAA trong thời gian tới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận của AAA bị ảnh hưởng, và không có gì bất ngờ khi cổ phiếu này đã bị bán mạnh.

Kỳ vọng tăng trưởng của AAA đến chủ yếu từ việc gia tăng lượng hàng bán. Tuy nhiên, việc nền kinh tế của các nước Châu Âu đang phục hồi yếu cùng với yếu tố giá dầu đang tiếp tục sụt giảm thì khó có thể kỳ vọng lượng hàng bán sẽ tăng mạnh trong năm 2015.

Ngoài việc ảnh hưởng từ xu hướng chung của thì trường thì nỗi lo lợi nhuận sụt giảm trong năm 2015 và áp lực chốt lời tăng cao đã tác động mạnh lên giao dịch của AAA và khiến cổ phiếu này lao dốc nhanh trong tháng cuối cùng của năm 2014.

Với đà sụt giảm mạnh, AAA hiện đang giao dịch chỉ quanh mức định giá P/E 4.8 lần và P/B 0.98 lần, nhưng lượng giao dịch tương đối tích cực với khối lượng trung bình 52 tuần đạt hơn 532 ngàn đơn vị.

Duy Nam







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 22/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

22/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán? 

Điểm lại những tin tức đáng chú ý cuối tuần vừa qua để chuẩn bị cho tuần giao dịch mới: HOSE đưa ra kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX; Môi giới tăng...

Cổ phiếu nào khiến VN-Index "nhuộm" sắc đỏ tuần qua?

Hai chỉ số thị trường ghi nhận tuần giao dịch 15-19/04/2024 không mấy tích cực. VN-Index giảm gần 8% so với cuối tuần giao dịch trước, về mức 1,174.85 điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98