Bất động sản nhăm nhe tăng giá, thị trường đã phục hồi?

23/01/2015 16:43
23-01-2015 16:43:00+07:00

Bất động sản nhăm nhe tăng giá, thị trường đã phục hồi?

Gần đây thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu nóng lên trong đó có không giao dịch được xác định ở mức giá cao hơn so với dự kiến.

Nhiều dự án tăng giá

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2014, số liệu thống kê mới nhất của Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2014, số lượng giao dịch trên thị trường bất động sản đã tăng lên đáng kể, con số giao dịch thành công tại thị trường bất động sản Hà Nội tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2013.

Tại TP.Hồ Chí Minh, số lượng giao dịch thành công cũng tăng khoảng 30%. Theo nhận định của Bộ Xây dựng, mặt bằng giá cả nhà ở ổn định. Một số dự án có vị trí tốt tại Hà Nội đã hoàn thành hoặc sắp đưa vào sử dụng giá tăng nhẹ khoảng 1-2%.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, hiện tượng tăng giá đang diễn ra ở nhiều dự án. Trong đó, có nhiều dự án nhích giá từ 5 – 10%.

Năm 2015 thị trường bất động sản kỳ vọng tăng trưởng, nhưng vẫn có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động đầu cơ tăng mạnh.

Tại Hà Nội, có thể kể đến như dự án Golden West đã tăng giá khoảng 5% sau vài đợt mở bán. Dự án Thăng Long Number One, những căn còn lại đang hoàn thiện được chủ đầu tư tăng giá bán khoảng 3%. Dự án Hòa Bình Green City tăng giá đến 10%.

Cuối năm 2014, hàng loạt dự án mới bung ra thị trường như New Skyline Văn Quán, Helios quận Hoàng Mai, Home City, Goldmark City, HP Landmak Tower… cũng được chủ đầu tư điều chỉnh giá bán. Mức giá chào bán hiện tại của các dự án này khoảng 23 - 28 triệu đồng/m2 cho thấy mặt bằng giá đã tăng lên đáng kể.

Có những dự án được xem như “hiện tượng lạ” nóng lên chỉ trong một thời gian ngắn. Dự án Home City Trung Kính của chủ đầu tư Văn Phú Invest, trong đợt mở bán đầu tiên khi dự án vừa xong phần móng, mức giá chào bán chỉ khoảng 26 triệu đồng/m2. Thế nhưng, trong các đợt mở bán tiếp theo, khi dự án bắt đầu được thi công phần đế, chủ đầu tư đã tăng giá lên 28 triệu đồng/m2.

Dự án như FLC Complex Phạm Hùng, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” ngày 15/1, chủ đầu tư đã công bố giá bán từ 27,5 – 28,5 triệu đồng/m2. Nhưng hiện nay, theo một nguồn tin, giá thứ cấp trên thị trường đã được đẩy lên đến 30 - 30,5 triệu đồng/m2, thậm chí căn nhỏ diện tích 54m2 có giá đến 31 triệu đồng/m2, tăng đến 15% trong chưa đầy một tuần.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, nhiều dự án cũng đã được đẩy giá lên thêm khoảng 10 – 15% so với 1 năm trở về trước. Có dự án được điều chỉnh giá bán tăng 50 triêu đồng/ căn so với đợt bán trước đó. Ngoài ra có dự án khác, cách đây 1 năm, dự án đang xây dựng và được giao bán với giá 13 triệu đồng/m2. Nhưng đến nay, giá nhà tại đây đã được đẩy lên 16 – 16,5 triệu đồng/m2.

Thị trường đã phục hồi?

Sự tăng giá tại nhiều dự án khiến cho thị trường nóng lên, nhen nhóm tín hiệu vui trong năm mới. Lý giải về sự tăng giá này, giới chuyên gia cho rằng, nhiều chính sách được nới lỏng cùng với sự hỗ trợ của ngân hàng đã tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản. Không ít ý kiến cho rằng, sự tăng giá này cũng cho thấy thị trường bất động sản đã phục hồi.

Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại tự thỏa thuận mức lãi suất cho vay đối với kỳ hạn trên 6 tháng mở ra nhiều cơ hội cho người vay tiếp cận được nguồn vay lãi suất thấp, các gói vay cũng linh hoạt hơn.

Những động thái gần đây cho thấy, hàng loạt ngân hàng thương mại đã điều giảm lãi suất cho vay đối với nhiều loại kỳ hạn. Do đó, người mua nhà sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận các giải pháp cho vay với lãi suất tốt hơn từ phía ngân hàng.

Cùng với đó, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, có hiệu lực trong 2015 này sẽ là hành lang pháp lý giúp thị trường đi vào phát triển ổn định, đồng thời tạo nhiều cơ hội để kích cầu thị trường.

Tuy nhiên, việc tăng giá bất động sản trong thời gian này cũng được ví như con dao hai lưỡi khi nguồn cung căn hộ trên thị trường rất lớn, lượng hàng tồn trong các nhà đầu tư thứ cấp vẫn còn rất nhiều. Tại một số dự án việc bán hàng có dấu hiệu chững lại khi thực hiện chính sách tăng giá.

Theo báo cáo thị trường quý IV/2014 vừa được công bố, Savills Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản có nhiều nền tảng để kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2015, nhưng vẫn có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động đầu cơ tăng mạnh. Trên thực tế, cả thị trường phía Bắc và thị trường phía Nam, tại nhiều dự án đã xuất hiện những nhà đầu cơ găm cả sàn chung cư chờ giá lên.

Việc tăng hay giảm giá là nằm trong chiến thuật bán hàng của từng chủ đầu tư với từng dự án, từng giai đoạn. Nhưng việc một số chủ đầu tư tranh thủ sự phục hồi của thị trường đẩy giá nhà lên cao cũng có thể dập tắt niềm tin của người tiêu dùng vốn vừa mới có cơ hội nhen nhóm. Để thị trường phục hồi thực sự và phát triển bền vững hơn ai hết chủ đầu tư là người hiểu rõ. Kiểu kinh doanh “chộp giật”, chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt thời kỳ trước vẫn đó rất nhiều “quả đắng”.

Phong Vân

vietnamnet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98