CPI tháng 1/2015 giảm, khối ngoại tiếp tục đổ tiền vào thị trường chứng khoán

19/01/2015 10:22
19-01-2015 10:22:12+07:00

CPI tháng 1/2015 giảm, khối ngoại tiếp tục đổ tiền vào thị trường chứng khoán

Việc kiểm soát tốt giá cả các mặt hàng từ Chính phủ đã giúp chỉ số CPI năm 2014 ở mức thấp. Bước sang tháng đầu tiên của năm 2015, CPI được dự báo tiếp tục giảm so với tháng trước; đồng thời khối ngoại sẽ tiếp tục đổ tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn còn lại của tháng 1/2015.

CPI tháng 1/2015 tiếp tục giảm so với tháng trước

Bà Nguyễn Mai Phương – Giám đốc trung tâm nghiên cứu CTCK Maritime (MSBS) nhận định: “CPI tháng 1/2015 tiếp tục giảm so với tháng trước khoảng 0.2-0.3%”.

Mặc dù đã đến thời điểm cận Tết Nguyên Đán nhưng sức cầu trong nước không có nhiều đột biến do nguồn cung hàng hóa được đảm bảo và tâm lý bình tĩnh của đại đa số người tiêu dùng.

Việc giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh, giá các mặt hàng năng lượng trong nước như xăng, dầu và gas có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh (đã điều chỉnh giảm giá xăng dầu ngày 06/01).

Tương tự, ông Nguyễn Hải Đăng – Trưởng phòng phân tích CTCK Saigonbank (SBBS) cũng dự báo: “CPI tháng 1/2015 nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm so với tháng 12, còn nếu tích cực thì cũng chỉ tăng rất nhẹ vì giá cả các mặt hàng giảm trong tháng 12 vẫn sẽ phản ánh vào lần tính CPI tháng 1 (chu kỳ tính từ 15/12 đến 15/01)”.

Nhân tố tác động mạnh đến mức giảm của chỉ số tiếp tục là giá xăng dầu. Còn sức cầu tiêu dùng không có tác động nhiều như các năm trước vì giá tăng (ảnh hưởng từ dịp Tết Nguyên Đán) nhưng các yếu tố sản xuất đầu vào cũng biến động.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là nhà sản xuất có thể chấp nhận giữ giá hoặc không tăng giá nhiều để kích thích tiêu thụ.

Theo yếu tố có tính mùa vụ, CPI thường có xu hướng tăng vào những tháng gần Tết Âm Lịch. Tuy nhiên năm nay các yếu tố hỗ trợ khiến CPI duy trì mức thấp kể từ tháng 9/2014 đến nay. CPI tháng 1/2015 vẫn chịu tác động từ chu kỳ này và có thể giảm từ 0.2% đến 0.3% so với tháng 12/2014” là nhìn nhận của ông Bùi Nguyên Khoa – Chuyên viên phân tích cao cấp CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI).

Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến CPI là sức cầu về lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng dịp Tết, tuy nhiên khả năng sẽ được cân bằng bởi lượng cung hàng hóa lương thực khá dồi dào và giá dầu tiếp tục giảm.

Khối ngoại sẽ là nhân tố hỗ trợ thị trường chứng khoán

Các chuyên gia đều nhìn nhận biến động của chỉ số CPI hiện tại sẽ không có nhiều tác động đến thị trường chứng khoán (TTCK). Thay vào đó tâm lý thị trường, diễn biến tại các cổ phiếu lớn cùng dòng tiền từ khối ngoại sẽ là nhân tố tác động.

Bà Nguyễn Mai Phương cho biết: “Thị trường chứng khoán đang có sự hồi phục mạnh sau khi hình thành đáy tại mốc VN-Index 513 điểm với sự hỗ trợ từ những cổ phiếu vốn hóa lớn, tiêu biểu là sự dẫn dắt từ nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, MBB, BID, CTG… Tuy nhiên dòng tiền chưa vào thị trường mạnh là do tâm lý e ngại, thận trọng của nhiều nhà đầu tư trước sự chi phối lớn từ một vài mã cổ phiếu bluechips mà chưa có được sự tăng điểm đồng thuận”.

Trong tháng 1/2015, TTCK sẽ diễn biến tích cực. Khối ngoại quay lại mua ròng là yếu tố hỗ trợ tốt cho xu hướng tăng. Theo kịch bản lạc quan, chỉ số VN-Index có thể sẽ cán mức 595-600 trong tháng 1. Tuy nhiên thị trường cũng vẫn đang chịu áp lực tương đối từ Thông tư 36 và giá dầu thế giới.

Theo bà Phương, thông tin kết quả kinh doanh quý 4/2014 và cả năm 2014 với dự báo ấn tượng sẽ là tin tức hỗ trợ mạnh đến đà tăng giá của các cổ phiếu liên quan ngay trong quá trình hồi phục của TTCK. Một số cổ phiếu trong các ngành vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng, ngân hàng như VCB, BCC, HT1, HUT… là những mã đáng chú ý.

CPI không có tác động nhiều đến TTCK nhưng việc CPI giảm sẽ giúp lãi suất giảm và dòng tiền vào TTCK có khả năng sẽ tăng. Ngoài ra, chi phí đầu tư sẽ ít hơn, cụ thể là lãi suất margin có thể sẽ giảm (do lãi suất chung giảm). Tác động đáng kể vẫn là nhân tố quen thuộc giá xăng dầu” là những nhìn nhận của ông Nguyễn Hải Đăng.

Tác động từ Thông tư 36 đến TTCK sẽ không còn nhiều và tâm lý lo ngại sẽ không còn. Nếu không có thêm diễn biến bất ngờ ngoài dự tính thì kết tháng 1/2015, khả năng VN-Index đứng trên mốc 585 điểm.

Dòng tiền vào thị trường sẽ được duy trì như hiện tại, thậm chí có thể tăng nhẹ với xu hướng tập trung vào những mã đầu cơ truyền thống như FLC, KLF, VHG, FIT...

Một điểm nhấn khác là dòng tiền cũng sẽ được hỗ trợ từ khối ngoại vì cuối năm 2014 khối này đã bán ròng nên sẽ phải mua lại và lực mua sẽ tập trung tại các cổ phiếu lớn.

Ông Bùi Nguyên Khoa cũng cho rằng: “Diễn biến TTCK không phản ứng nhiều với thông tin đơn lẻ từ CPI. Tuy nhiên biến động CPI sẽ ảnh hưởng đến hoạt động điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng nhà nước (NHNN). Trường hợp CPI tiếp tục được giữ ở mức thấp, NHNN sẽ có cơ sở duy trì mặt bằng lãi suất như hiện tại, thậm chí còn có thể giảm nhẹ trong quý 1/2015. Đây là yếu tố có thể kỳ vọng sự hồi phục của dòng tiền đầu tư chứng khoán sau thời điểm áp dụng Thông tư 36”.

Hiện tại, thị trường đang có những phiên tăng điểm mạnh về chỉ số, VN-Index đang phục hồi 6.4% so với giá đóng cửa tại 31/12/2014 nhờ các cổ phiếu chủ chốt trong VN30, đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng và GAS. Các ETF vẫn đang đẩy mạnh mua vào trong những tuần gần đây cũng góp phần đẩy chỉ số tăng cao.

Ông Khoa dự báo VN-Index kết thúc tháng 1/2015 trong khoảng từ 590 đến 600 điểm và HNX-Index trong khoảng từ 87- 89 điểm. Ông cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư.

TTCK tăng nhờ kỳ vọng và dòng tiền nước ngoài (ETF). Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp cũng dần công bố kết quả kinh doanh năm 2014, tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông và công bố kế hoạch năm 2015. Nhóm cổ phiếu sẽ dẫn dắt thị trường xét theo quy mô là bluechip và large cap (do ảnh hưởng dòng tiền lớn, nhà đầu tư nước ngoài); xét theo nhóm ngành là ngân hàng, bất động sản, vận tải biển, xây dựng, vật liệu xây dựng (xi măng, nhựa).

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98