Đan Mạch hạ lãi suất sâu xuống mức âm để ngăn ảnh hưởng từ Thụy Sỹ

20/01/2015 18:10
20-01-2015 18:10:31+07:00

Đan Mạch hạ lãi suất sâu xuống mức âm để ngăn ảnh hưởng từ Thụy Sỹ

Đan Mạch vừa hạ lãi suất chủ chốt để ngăn chặn đà tăng giá của đồng krone sau khi Thụy Sỹ xóa bỏ trần tỷ giá giữa đồng franc của nước này và đồng EUR.

Cụ thể, trong ngày thứ Hai, Đan Mạch đã hạ lãi suất tiền gửi từ -0.05% xuống -0.2% và lãi suất cho vay từ 0.2% xuống 0.05%. Được biết, lần đầu tiên Đan Mạch áp dụng mức lãi suất âm là vào năm 2012.

* Dự trữ ngoại hối Thụy Sỹ bốc hơi 12% chỉ trong một ngày khi franc nhảy vọt

* Sốc với quyết định bỏ trần tỷ giá, franc Thụy Sỹ bay cao hơn 30%, chứng khoán lao dốc gần 9%

* Đồng franc tăng giá mạnh - mối đe dọa lớn cho kinh tế Thụy Sĩ


NHTW Đan Mạch hạ lãi suất trước khi ECB nhóm họp - Nguồn: Bloomberg

Động thái này sẽ khiến đồng krone kém hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư và làm giảm bớt sức ép mua vào EUR đối với ngân hàng trung ương.

Đan Mạch đã neo đồng nội tệ theo EUR để giúp đỡ các nhà xuất khẩu trong nước và giữ lạm phát ở mức ổn định. Tuy nhiên, NHTW nước này buộc phải can thiệp để bảo vệ việc neo giá này khi đồng krone leo dốc.

Với mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất AAA, Đan Mạch được xem là một nơi an toàn để giữ tiền trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính và khủng hoảng kinh tế.

Động thái của Đan Mạch diễn ra trước khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhóm họp vào thứ Năm tuần này và có thể tung ra chương trình nới lỏng định lượng (QE) để kích thích nền kinh tế Eurozone, qua đó có thể gia tăng sức ép lên đồng krone.

Nếu ECB áp dụng QE, nguồn cung đồng EUR tại Eurozone sẽ gia tăng và điều này có thể khiến đồng EUR tiếp tục giảm giá so với đồng krone.

Trước đó xuất hiện đồn đoán cho rằng Đan Mạch có thể hành động tương tự Thụy Sỹ với việc dỡ bỏ trần tỷ giá giữa đồng krone và đồng EUR.

Trong một thông báo đầy bất ngờ vào thứ Năm tuần trước, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) cho biết mức trần tỷ giá 1.2 CHF/EUR được áp dụng từ tháng 9/2011 đến nay không còn hợp lý.

Đồng thời, SNB cũng hạ lãi suất cơ bản từ -0.25% xuống -0.75%, qua đó gia tăng lượng tiền mà nhà đầu tư phải trả để gửi tiền tại Thụy Sỹ. Hơn nữa, ngân hàng này còn hạ thấp mục tiêu đối với lãi suất Libor kỳ hạn 3 tháng từ phạm vi (-0.75%) - 0.25% xuống (-1.25%) - (-0.25%).

Phước Phạm (Theo BBC)







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98