Gói kích thích kinh tế của ECB: Một cây làm chẳng nên non

25/01/2015 21:02
25-01-2015 21:02:00+07:00

Gói kích thích kinh tế của ECB: Một cây làm chẳng nên non

Gói cứu trợ kinh tế “khổng lồ” trị giá 1.100 tỷ euro của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được coi là chiếc “phao cứu sinh” đối với nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang phát triển èo uột.

* ECB chính thức tung gói QE "khủng" hơn dự báo

* Lý thuyết và lịch sử các gói QE của NHTW thế giới

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi tại cuộc họp báo công bố chính sách nới lỏng định lượng tại Đức. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, mặc dù nhận được nhiều lời khen về sự hào phóng cũng như tính linh hoạt nhưng quyết định này vẫn vấp phải sự hoài nghi về tính hiệu quả của nó khi nhiều người cho rằng “một cây làm chẳng nên non.”

Chia sẻ về thông tin này, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), Haruhiko Kuroda nhận định rằng trong bối cảnh giá dầu thế giới liên tiếp lập đáy mới, việc ECB tung ra gói cứu trợ 1.100 tỷ euro sẽ giúp nâng triển vọng phát triển của kinh tế thế giới.

Sự kiện ECB hào phóng mở hầu bao để kích thích kinh tế cũng là tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) được tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ) và phần nào xua đi đám mây u ám đang bao phủ khắp các nền kinh tế thế giới trong thời gian qua. Thị trường chứng khoán cũng được hưởng lợi khi giới đầu tư hy vọng gói kích thích sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Eurozone.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu một “cơn lũ tiền mặt” có thể khiến nền kinh tế thật sự khởi sắc hay không? Việc ECB bơm thêm tiền vào nền kinh tế sẽ thúc đẩy hoạt động tín dụng và làm giảm lãi suất cho vay, qua đó giúp lạm phát, nhu cầu và việc làm tăng cao song hoạt động vay vốn và chi tiêu của doanh nghiệp còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố như triển vọng lợi nhuận và sự tự tin của người tiêu dùng, và những yếu tố này sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác hơn là nguồn tiền.

Chủ tịch Công ty sản xuất giày Geox của Italy Mario Polegato nhận định thiếu vốn vay không phải là toàn bộ vấn đề của doanh nghiệp nước này mà còn cả sự thiếu chiến lược bán hàng hiệu quả, sản phẩm thiếu tính cạnh tranh hay nạn quan liêu.

Polegato cho rằng sự thay đổi sẽ đến từ những cải cách về mặt chính trị và văn hóa của Italy, hơn là từ nguồn vốn của ECB.

Benoit Coeure, thành viên Ban điều hành ECB, khẳng định rằng chỉ một mình ECB nỗ lực là không đủ mà chính phủ các nước thành viên cũng phải hành động để thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, chẳng hạn như linh hoạt hóa thị trường lao động hay khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư. Một vài nơi ở châu Âu, đặc biệt là ở Đức, đang quan ngại rằng kế hoạch của ECB sẽ khiến chính phủ các nước thành viên “xem nhẹ” việc tái cơ cấu nền kinh tế.

Ngoài ra, người Đức cũng lo lắng về sự mất giá của đồng euro song ông Coeure cho hay mục đích chính của gói kích thích này là nhằm nâng lạm phát lên mức mục tiêu 2% chứ không phải là để “dìm” đồng euro.

Mặc dù ủng hộ ECB nhưng Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh quốc (BoE), Mark Carney vẫn lên tiếng cảnh báo rằng việc lãi suất trên toàn thế giới đang ở mức thấp, cùng với những chính sách kích thích kinh tế tại châu Âu và Nhật Bản có thể khiến hoạt động đầu tư rủi ro tăng mạnh.

Tuy nhiên, với một khuôn khổ giám sát tốt hơn trên quy mô toàn cầu, thế giới có khả năng "xử lý" hoạt động này tốt hơn thời kỳ trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008./.

Phương Nga

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98