Không thận trọng lãi suất có thể tăng trong quý III năm 2015

26/01/2015 14:31
26-01-2015 14:31:29+07:00

Không thận trọng lãi suất có thể tăng trong quý III năm 2015

Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ các chính sách cùng với việc vừa qua chúng ta phát hành quá nhiều trái phiếu, trong quý III/2015 mặt bằng lãi suất mới có nguy cơ được thiết lập - Đó là nhận định của tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ quốc gia tại Hội thảo về kịch bản kinh tế Việt Nam 2015 do Thời báo Kinh tế Việt Nam vừa tổ chức mới đây.

Phát hành trái phiếu có thể làm tăng lãi suất.

Phân tích sâu về vấn đề này, TS Lê Xuân Nghĩa chỉ ra, lạm phát năm 2014 khoảng 2,5% nhưng theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính quốc tế thì lạm phát của Việt Nam ở mức 4%. Trong trường hợp loại bỏ giá xăng dầu và thực phẩm thì lạm phát chỉ ở mức 3,3%. Đây được xem là mức khá an toàn cho nền kinh tế nhờ những chính sách điều hành vĩ mô.

Dự báo, trong năm 2015 yếu tố lạm phát không quá lo ngại đối với nền kinh tế Việt Nam. Song cũng có nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế cảnh báo, Việt Nam không nên chủ quan với lạm phát bởi vì nếu để lạm phát tăng trở lại ở mức 5% thì tình hình sẽ tiếp tục khó khăn hơn. Lý do, lãi suất đang phụ thuộc khá nhiều vào lạm phát và cung tiền của Ngân hàng Nhà nước. Dù mới đây, Ngân hàng Nhà nước đặt ra mục tiêu cố gắng đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn xuống 10%. Nhưng nhìn vào thực tiễn của nền kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, nếu điều hành không thận trọng thì lãi suất sẽ tăng trong quý III/2015.

Lý giải về vấn đề lãi suất tăng TS Nghĩa cho hay, mục tiêu đưa lãi suất cho vay trung hạn về mức dưới 10% là khó đạt được do Chính phủ phát hành nhiều trái phiếu. Thực tế cho thấy, giá trị lưu hành của trái phiếu Chính phủ vẫn chiếm đa số trong tổng giá trị trái phiếu lưu hành tại Việt Nam với tỷ lệ trên 75%, tương đương hơn 496.000 tỷ đồng. 30% còn lại là trái phiếu chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương. “Phát hành quá nhiều trái phiếu cộng với sự phối hợp thiếu chặt chẽ từ chính sách thì nguy cơ có một mặt bằng lãi suất mới được thiết lập” – TS Nghĩa cảnh báo.

Mặc dù lãi suất có thể sẽ cao không nhiều so với hiện nay, nhưng TS Nghĩa cho rằng, doanh nghiệp đang trong tình trạng khó khăn mà gặp phải tình trạng lãi suất vay tăng lên, đầu tư của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, ông cho rằng Chính phủ phải phối hợp chặt chẽ các chính sách, nếu không, lãi suất rất dễ tăng lên, đi ngược lại với chủ trương cải cách kinh tế, hồi phục hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong năm 2014, mặt bằng lãi suất duy trì xu hướng giảm ở cả huy động lẫn cho vay, với lãi suất huy động giảm 1,5-2 điểm phần trăm/năm và lãi suất cho vay giảm 2 điểm phần trăm/năm so với cuối năm 2013. Trong đó, lãi suất cho vay phổ biến ở mức 7-9%/năm đối với ngắn hạn và 9,5-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Mai Ca

công thương





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98