Lạm dụng, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng

13/01/2015 20:53
13-01-2015 20:53:00+07:00

Lạm dụng, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng

Ông giám đốc doanh nghiệp ngụy tạo các giấy tờ, hồ sơ để vay vốn ngân hàng, sau đó không trả nợ. Giám đốc chi nhánh Agribank – Bách Khoa đã có hàng loạt sai phạm, tạo cơ hội cho đối tượng này rút được tiền ngân hàng.

Ngày 13/1, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án Lừa đảo, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Vi phạm các quy định cho vay, Lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Ngân hàng Agribank – chi nhánh Bách Khoa.

Nguyễn Văn Hải (SN 1979, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đông Nam Á bị truy tố hành vi Lừa đảo và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 260 tỷ đồng.

Các bị cáo tại tòa.

Trong khoảng thời gian từ năm 2005 – 2010, Hải đã thành lập 5 công ty gồm Công ty ASEM; CTCP Quản lý và khai thác tài sản Việt Nam; Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đông Nam Á; CTCP Bất động sản Ebaymark Land; Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp ASEAN.

Những công ty này đều do Hải trực tiếp chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động, nhưng nhờ một số người đứng tên công ty. Hải đã lập các hồ sơ khống vay vốn Agribank – Chi nhánh Bách Khoa và sau đó chiếm đoạt.

Hải còn dùng pháp nhân CTCP Quản lý và khai thác tài sản Việt Nam lập hồ sơ vay vốn Agribank số tiền 2,865 triệu USD để kinh doanh gỗ các loại.

Thông qua Công ty Đông Nam Á, Hải mua thép của nhiều doanh nghiệp khác và được Agribank phát hành bảo lãnh thanh toán 64,65 tỷ đồng. Sau khi nhận hàng, bán hàng, thu tiền, Hải không trả tiền cho Agribank…

Cơ quan điều tra xác định, Hải đã có hai hành vi lừa đảo đối với Agribank – Chi nhánh Bách Khoa, chiếm đoạt tổng số tiền 62,4 tỷ đồng.

Đồng thời, Hải có 5 hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tổng cộng 153,7 tỷ đồng. Như vậy, thiệt hại mà Hải gây ra cho Agribank là hơn 210 tỷ đồng.

Trong vụ án này, hàng loạt cán bộ Ngân hàng Agribank – chi nhánh Bách Khoa bị xác định đã có hành vi Vi phạm các quy định cho vay đối với tổ chức tín dụng và Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Ngô Quốc Ninh (Giám đốc Chi nhánh Bách Khoa), Phạm Văn Tuấn (Trưởng phòng tín dụng), Đỗ Văn Hoan (cán bộ tín dụng) là những người có trách nhiệm thẩm định, xác minh, phê duyệt hồ sơ, theo dõi giám sát việc sử dụng tiền vay của khách hàng đúng quy định.

Dưới sự chỉ đạo của Ninh, các bị cáo khác nhiều lần thực hiện giải ngân và bảo lãnh cho các công ty của Hải trái quy định.

Trong việc ký hợp đồng cho các công ty của Hải vay tiền, dù hồ sơ vay vốn, các số liệu báo cáo tài chính mâu thuẫn và không đầy đủ, các công ty không đủ điều kiện, nhưng do có quan hệ cá nhân với Hải, bị cáo Ninh đã chỉ đạo Tuấn, Hoan tạo điều kiện cho công ty Hải vay tiền.

Hành vi của Ninh, Tuấn, Hoan gây thiệt hại 199 tỷ đồng cho Agribank.

Ngoài ra, Ngô Quốc Ninh còn có hành vi Lạm quyền trong khi thi hành công vụ khi ký bảo lãnh thanh toán vượt thẩm quyền với số tiền là 20,4 tỷ đồng.

Chiều 13/1, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hải án chung thân cho cả hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Ngô Quốc Ninh: 30 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo khác nhận từ 7 đến 14 năm tù giam về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

T.Nhung

vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98