M&A ngân hàng: Không có nhiều lựa chọn

31/01/2015 22:29
31-01-2015 22:29:00+07:00

M&A ngân hàng: Không có nhiều lựa chọn

Các năm trước, việc xúc tiến các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) ngân hàng thường diễn ra chậm rãi. Thậm chí trong cả năm 2014, không có thương vụ nào đi đến hồi kết.

Thế nhưng trong vòng hơn một tháng đầu năm 2015, đã có rất nhiều câu chuyện rôm rả xung quanh hoạt động sáp nhập ngân hàng.

Hối hả tìm bạn tâm giao

Khoan bàn các thương vụ đã rõ ràng như Ngân hàng Phương Nam bank sáp nhập vào Sacombank vừa được Thủ tướng Chính phủ duyệt đề án, hay thương vụ SaigonBank sáp nhập vào Vietcombank cũng đã được đồng ý về chủ trương, riêng tại TPHCM, nhiều ngân hàng có vốn điều lệ nhỏ, khoảng 3.000-4.000 tỉ đồng, đã tìm đến các ngân hàng lớn hơn hoặc tương đương để hỏi han xem họ có nhu cầu sáp nhập hay không.

Theo như tổng giám đốc một ngân hàng nhỏ thì việc tìm kiếm này là cần thiết, vì với tiềm lực tài chính hiện tại, cho dù không quá yếu, các ngân hàng nhỏ cũng sẽ chật vật nếu muốn cạnh tranh với các ngân hàng lớn, mà nếu có sự sáp nhập thì còn lớn hơn nữa. Vậy nên các ngân hàng nhỏ đang tự thân tìm kiếm đối tác. Như ngân hàng ông cũng đang đàm phán với một số ngân hàng cùng cỡ.

Hẳn nhiên, không phải tự dưng chuyện tìm kiếm đối tác trở nên hối hả như vậy. Một lãnh đạo ngân hàng cho TBKTSG biết trong tháng 12-2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã gặp tất cả các ngân hàng để thông báo định hướng năm 2015, nói rõ chủ trương sáp nhập các ngân hàng. Theo đó, NHNN sẽ phân loại rõ các ngân hàng mà NHNN sẽ chủ động tự xử lý, thông qua việc mua lại vốn, hay cho phá sản trong trường hợp không cứu vãn nổi. Còn lại những ngân hàng không nằm trong diện “cấp cứu” nhưng gặp khó khăn cũng phải lên phương án sáp nhập.

Thao thức hai bờ

Trong năm nay, NHNN sẽ quy định chặt chẽ lại việc phân loại nợ, để xác định nợ xấu. Sau đó sẽ buộc các ngân hàng phải trích lập dự phòng, nếu mức trích nhỏ hơn vốn thì bắt buộc phải bổ sung vốn, nếu bổ sung vốn đủ thì NHNN giao cho ngân hàng thương mại tự xử lý, nếu không đủ thì NHNN sẽ có phương án xử lý.

Xem thêm tại đây

Thanh Thương

tbktsg







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98