Nhịp đập Thị trường 29/01: VNM “lên tiếng”, VN-Index “đỡ buồn”

29/01/2015 09:35
29-01-2015 09:35:01+07:00

Nhịp đập Thị trường 29/01: VNM “lên tiếng”, VN-Index “đỡ buồn”

VNM trở thành ngôi sao sáng trong phiên giao dịch buổi chiều khi hầu hết nhóm Large Cap đều ngập trong sắc đỏ.

 Với giá trị vốn hóa lớn nhất nhì sàn HOSE, mức gia tăng khá tốt lên 4 điểm của VNM gần như “gánh hết” mức giảm ở nhóm còn lại như MSN, GAS, BVH, VCB, BID, KDC, PVS, PVD… Thanh khoản của VNM cũng gia tăng đáng kể lên hơn 400,000 đơn vị, khá cao so với những phiên trước đó. Bên cạnh đó, MWG, HAG, DPM, EIB… cũng hợp lực khá tốt với VNM giúp hai chỉ số thu hẹp đà giảm sâu.

Nhóm cp Ngân hàng tiếp tục thu hút được khá nhiều dòng tiền trong phiên giao dịch hôm nay với thanh khoản chiếm gần 30%  giao dịch toàn thị trường, nhưng khác với các phiên trước, áp lực bán chốt lời ở nhóm này xuất hiện ngay khi giá xanh vừa chớm. EIB, CTG tuy vẫn còn duy trì ở mức giá xanh, nhưng thực chất đã mất 4-5 bước giá so với giá cao nhất trong phiên hôm nay.

Mãi đến gần cuối phiên chiều, nhóm đầu cơ mới “nổi sóng”, FIT, KLF, HAR, FLC, GTN, OGC, DLG, VHG, NLG, SCR… đều gia tăng khá tốt. Không còn quá nhiều cơ hội ở nhóm Ngân hàng và Large Cap, dòng tiền dường như quay trở lại “tiếp lửa” cho nhóm đầu cơ sau khoảng thời gian bị “hắt hủi”.

Giao dịch thỏa thuận diễn ra khá rôm rả vào phiên chiều với hơn 2 triệu cp EIB được trao tay với giá sàn 13,100 đồng/cp. Đáng chú ý, nếu tính từ ngày 20/01 đến nay, EIB đã có gần 110 triệu cp được giao dịch thỏa thuận, tương ứng với gần 10% lượng cp niêm yết của đơn vị này.

Còn HQC trong phiên chiều tiếp tục thỏa thuận thêm 9 triệu đơn vị, tổng cộng có đến 11.5 triệu cp HQC được trao tay trong phiên hôm nay. Khá giống trường hợp của EIB, 4 phiên gần đây HQC tổng giao dịch thỏa thuận khá đột biến với gần 25 triệu đơn vị.

Khối ngoại phiên hôm nay mua ròng khá mạnh ở CNG, CTG, MWG, VHC, DXG, trong khi đó lại bán ra mạnh ở KDC, HPG, HAG, FLC, KHA. Việc NĐTNN gia tăng bán mạnh dần ở KDC, lực cầu yếu thế ở vùng giá cao dường như là nguyên nhân khiến cp này khó tăng điểm dù được tin “cổ tức 200%” hỗ trợ.

Chốt phiên hôm nay, VN-Index giảm nhẹ 0.48 điểm (-0.08%), trong khi HNX-Index tuy có hồi phục đáng kể vào nửa cuối phiên chiều nhưng vẫn còn giảm 0.28 điểm (-0.32%) ở mức 86.95 điểm. Độ rộng thị trường tương đối cân bằng với 171 mã tăng/190 mã giảm. Không còn nhiều giao dịch đột biến như những phiên liền trước, thanh khoản hôm nay giảm gần 10%, đạt 2,330 tỷ đồng, tương ứng với 160 triệu đơn vị.

13h52: Thiếu nhóm cp dẫn dắt, hai chỉ số đảo chiều liên hồi

Áp lực bán mạnh xuất hiện ngay đầu phiên chiều khiến cả hai chỉ số chúi đầu giảm điểm. Lực cầu giá thấp ngay lập tức vào lệnh liên tục, giằng co tranh nhau từng mức giá đang diễn biến khá rõ trên VN-Index.

Trong khi trên HNX-Index, dòng tiền yếu ớt, cung tiếp diễn thế “lấn sân” thấy rõ ngay từ đầu phiên chiều. Sắc đỏ vẫn còn bao trùm “toàn mặt trận” cổ phiếu nhóm Dầu khí, GAS, PVD, PVS, PVG, PVG, PGS… đều rớt giá khá mạnh. Dù tăng kịch trần ở INC, PIV, HBS, VE1, SVN… nhưng với mức vốn hóa nhỏ nên khó làm thay đổi được cục diện trên HNX.

Ngân hàng yếu thế, nhóm cổ phiếu Large Cap cũng không còn “cầm cương” dẫn dắt khiến thị trường phập phù tăng giảm liên hồi, biên độ giảm mở rộng hơn vào phiên chiều.

Giằng co mạnh, nhưng đến 13h40 hai chỉ số đã dần hồi phục, khá ấn tượng với chỉ số VN-Index khi đã gần như phục hồi nguyên vẹn phần giảm đầu giờ chiều và đang nhe nhóm tăng điểm trở lại.

Tính đến 13h52, VN-Index chính thức quay trở lại thế tăng điểm, lên 584.46 (+0.12%) sau khi có lúc mất hơn 3 điểm trong ngay đầu phiên chiều. HNX-Index đang trên đà hồi phục, chỉ còn giảm 0.42 điểm (-0.48%) dừng ở 86.62 điểm.

Phiên sáng: Mạnh tay chốt lời, hai sàn “ngã gục”

Đến gần 10h40, hai chỉ số đột nhiên “ngã gục” khi giảm dốc đứng về vùng giá thấp nhất trong phiên buổi sáng. Cầu tỏ vẻ yếu thế trước áp lực chốt lời mạnh của một nhóm nhà đầu tư.

 

Lần lượt các mã vốn hóa lớn đều bị “đốn ngã” bắt đầu từ nửa cuối phiên sáng nay. Đà giảm mạnh ở GAS, PVD, VCB, HPG, STB, MSN, MWG, DQC, BVH, PVS, PVX, SHB, KLF… đang kéo hai chỉ số giảm sâu. Việc chạm đỉnh ngắn hạn rất có thể là nguyên nhân khiến nhà đầu tư nhanh tay chốt lời để hiện thực hóa lợi nhuận sau một khoảng thời gian tăng giá khá tốt ở nhóm cổ phiếu này.

Sắc đỏ cũng lan rộng đến nhóm cổ phiếu Ngân hàng, tuy mức giảm chưa sâu nếu so với giá tham chiếu, nhưng nếu xét mức gia tăng nhóm này gầy dựng trong nửa đầu phiên sáng có những mã đã mất 4-5 bước giá như STB, BID, ACB. SHB vẫn đang là mã có giao dịch “khủng” nhất trong nhóm ngân hàng với hơn 7.7 triệu cp. CTG và EIB dường như tách biệt với xu hướng thị trường chung khi mức tăng nhìn chung vẫn “nguyên vẹn”.

Nhóm đầu cơ tiếp tục có một phiên “không có tiếng nói” khi không có sức hút mạnh dòng tiền. Đa phần đều giảm nhẹ hoặc đang giao dịch giằng co không mạnh ở mức giá tham chiếu. Đáng chú ý, GTN, OGC thanh khoản tăng khá mạnh so với những phiên gần đây. Còn SCR không còn những giao dịch đột biến ở phiên trước đó và giá được “neo” tăng đến 6 bước giá cho thấy tín hiệu xấu ở mã này đã dần vơi đi.

Chốt phiên sáng, VN-Index chỉ còn giảm 0.47 điểm (-0.08%) dừng ở 583.29 điểm, trong khi đó HNX-Index lùi khá sâu về 86.81 điểm, mất 0.48% trong phiên giao dịch buổi sáng. Thanh khoản phiên sáng nay khá tương đồng với phiên sáng 28/1, đạt 1,241 tỷ đồng, tương ứng với 86 triệu đơn vị. Sắc đỏ thắng thế khiến độ rộng tiếp tục thu hẹp đáng kể khi chỉ còn 98 mã tăng/188 mã giảm giá.

10h21: Large Cap “mất thế”, VN-Index quay đầu giảm điểm

Đến giữa phiên giao dịch sáng nay, dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung mạnh vào nhóm Large Cap và Ngân hàng. Song cả hai nhóm cổ phiếu này đều có dấu hiệu chốt lời tại vùng giá cao.

Theo thông tin cập nhật sáng nay, giá dầu đã chìm sâu gần 4% rớt xuống đáy 6 năm sau đà tăng mạnh của nguồn cung tại Mỹ. Chính điều này đã tác động ít nhiều vào nhóm cổ phiếu dầu khí trên cả hai sàn tính đến thời điểm này. GAS, PVD, PVS, PVG, PVC, PVB, PGS… đều đỏ lửa. Song, một số mã đã hồi phục lại mức giá tham chiếu hay thu hẹp đà giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư có vẻ đã vững vàng hơn trước thông tin giá dầu, không có tín hiệu bán tháo xuất hiện ở nhóm cổ phiếu này.

Hai mã gần đây nhận được khá nhiều sự chú ý là SCR và KDC, đến phiên giao dịch sáng nay kịch bản dường như đang hoán đổi rõ rệt. Cụ thể, SCR sau 2 phiên giảm cực mạnh khi đối diện trước nhiều tin đồn thì đến sáng nay cầu mua bắt đáy đã quay trở lại khá tốt, đẩy SCR tăng mạnh lên 5 bước giá. Trong khi đó nói về KDC, thông tin trả cổ tức khủng 200% tưởng chừng giá cổ phiếu sẽ tăng thì lại quay đầu giảm điểm.

Quan sát giao dịch thỏa thuận, tính đến hơn 10h đã xuất hiện 2.5 triệu cp HQC được trao tay. Đáng chú ý, tính từ phiên 26/01, HQC đã có 4 phiên liên tiếp giao dịch thỏa thuận khá khủng và đều chiếm từ 40-70% tổng khối lượng giao dịch của mã này ở mỗi phiên giao dịch.

Tính đến 10h21, lần lượt từng mã trong nhóm Large Cap mất dần vị thế lúc sáng, lùi về mức giá đỏ như MSN, GAS, BVH, BID… khiến VN-Index giao dịch quanh mức 583 điểm. Còn trên HNX-Index, SHB, SCR, PVR, KLS, HBS, FIT, HLD, HUT… đang tác động tích cực đến, kéo ngược chỉ số phục hồi, thu hẹp đà giảm mà nhóm Dầu khí gây ra lúc buổi sáng. Hiện HNX-Index đang là 87.19 điểm, chỉ còn giảm nhẹ 0.04 điểm.

Độ rộng của thị trường chung có phần thu hẹp, khi có 104 mã tăng nhưng đến 154 mã đang giảm giá. Dòng tiền diễn biến khá phân hóa khi đang chủ yếu tập trung vào nhóm Large Cap và Ngân hàng.

Mở cửa: “Phập phù” theo nhóm Ngân hàng

Mở cửa đầu phiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn tiếp tục giữ thế phòng thủ kéo dài trong suốt phiên giao dịch trước khi đa phần các nhóm đều giữ cân bằng ở mức tham chiếu hay chưa có giao dịch.

Sau hơn 10 phút mở cửa vẫn chưa xuất hiện tín hiệu vào lệnh ồ ạt từ nhóm cổ phiếu Ngân hàng dù có khối lượng dư mua lớn ở phiên trước. Phải đến sau thời gian xác định giá mở cửa, cuộc đua lệnh vào nhóm này mới chính thức bắt đầu.

Thanh khoản tăng mạnh nhất là SHB, hiện đã tăng vọt gần 1.3 triệu đơn vị, MBB 640,000 đơn vị và tăng mạnh nhất tiếp tục là CTG với 6 bước giá lên 19,300 đồng/cp.

Tính đến 9h21, hai chỉ số vận động trái chiều khi VN-Index tăng 1.82 điểm (+0.31%)  lên 585.58 điểm, chỉ số HNX-Index giảm hơn 0.28%, giao dịch quanh 86.99 điểm.

PVS và SHB là hai mã tác động thiếu tích cực nhất do lượng giao dịch lớn cùng với mức vốn hóa lớn trên HNX-Index. Trong khi độ rộng thị trường trên sàn HOSE khá tốt khi số mã tăng đang chiếm ưu thế với 59 mã tăng/37 mã giảm giá.

Đức Phương





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (46)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 26/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư thiếu ổn định

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/04/2024, toàn thị trường có 30 mã tăng, 93 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục mua ròng với tổng mức mua ròng đạt 3.2...

Chứng khoán phái sinh ngày 26/04/2024: Hiện tượng phân hóa đang diễn ra

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/04/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch liên tục suy giảm và nằm...

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98