Ông Nguyễn Hồng Khanh (SBS): Thị trường sẽ hồi phục đến hết quý 1

15/01/2015 09:10
15-01-2015 09:10:00+07:00

Ông Nguyễn Hồng Khanh (SBS): Thị trường sẽ hồi phục đến hết quý 1

Chia sẻ với người viết, ông Nguyễn Hồng Khanh – Trưởng Phòng phân tích CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) cho rằng khả năng thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ tiếp tục lặp lại nhịp phục hồi và tăng trưởng từ nay cho đến hết quý 1/2015.

Ông Nguyễn Hồng Khanh – Trưởng Phòng phân tích CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS).

Theo ông Khanh, năm 2014 là năm khá thành công với các doanh nghiệp niêm yết mới khi giá cổ phiếu tăng mạnh và luôn trong tình trạnh cầu lớn. Ngay trong những đợt IPO lớn những tháng cuối năm cũng thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư cho thấy dòng tiền sẵn sàng vào thị trường rất lớn và luôn chờ đợi cơ hội giải ngân. Đặc biệt, một số doanh nghiệp thuộc ngành hàng không vừa IPO sẽ là tâm điểm đầu tư khi lần lượt niêm yết trong thời gian tới.

Ngoài ra, với một năm kinh tế thế giới biến động lớn nhưng giao dịch của khối ngoại vẫn tăng trưởng hơn 60% cả hai chiều mua bán cho thấy chứng khoán Việt Nam vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn so với các thị trường mới nổi khác.

Ngay trong những ngày đầu năm 2015, giá trị giao dịch của hai sàn cũng đã tăng hơn trung bình 50% so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Thông tin Thông tư 36 không lùi thời gian áp dụng có thể gây xáo trộn tâm lý thời gian nhưng vấn đề thanh khoản sẽ không quá đáng lo ngại và dòng tiền giao dịch trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục ổn định. 

TTCK Việt Nam đã có đợt điều chỉnh khá sâu kể từ tháng 9/2014 và đây là cơ hội cho nhà đầu tư trong ngắn hạn. Thông thường khi kinh tế vĩ mô và hoạt dộng doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng thì thị trường chứng khoán sẽ đi trước đón sóng và khả năng năm nay sẽ tiếp tục lặp lại nhịp phục hồi và tăng trưởng từ nay cho đến hết quý 1/2015”, ông Khanh nhận định.

Bên cạnh đó, khi đề cập đến các kênh đầu tư cho năm 2015, ông Khanh cho rằng, với người dân có tiền nhàn rỗi thì kênh gởi tiết kiệm vẫn mang tính an toàn cao nhưng lại kém hấp dẫn do lãi suất ngày càng thấp. Một trong những kênh dự báo thu hút dòng tiền trong năm 2015 là bất động sản và chứng khoán. Riêng kênh chứng khoán là có cơ hội sinh lời ngắn hạn nhanh hơn khi thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm khá sâu trong 3 tháng cuối năm và hiện tại vẫn đang khá rẻ so với các nước khác trong khu vực.

Giá trị giao dịch trung bình kỷ lục gần 3,000 tỷ đồng mỗi phiên trong năm 2014 đã hơn gấp đôi so với năm 2013 và vẫn tiếp tục tăng trưởng trong những ngày đầu năm cho thấy chứng khoán vẫn là kênh thu hút dòng tiền mạnh. Đặc biệt là khi nền kinh tế chung đang đi vào ổn định và ngày càng có nhiều cổ phiếu chất lượng niêm yết trên sàn thì nhà đầu tư sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Nhà đầu tư cẩn trọng hơn trong năm 2015

Nói về khẩu vị nhà đầu tư trong năm qua, ông Khanh cho biết mỗi cá nhân và tổ chức đều có chiến lược đầu tư và mục tiêu lợi nhuận khác nhau, từ đó cách lựa chọn cổ phiếu và thời điểm giao dịch cũng hoàn toàn khác. Tuy nhiên có một điểm chung là nhà đầu tư ngày càng có kinh nghiệm trong việc đánh giá, phân tích hoạt động doanh nghiệp và thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược cụ thể. Sau hai đợt sóng tăng giảm mạnh trong năm 2014, nhà đầu tư sẽ lại có nhiều kinh nghiệm hơn trong 2015 và sẽ ngày càng cẩn trọng hơn trong các quyết định.

Tuy nhiên, thông thường với một nhà đầu tư cá nhân, có thể dành khoảng 50% vốn cho mục tiêu trung và dài hạn trong khi giữ 50% tiền mặt để dự phòng và giao dịch ngắn hạn. Đối với mục tiêu trung hạn, khi thị trường giảm sâu và cổ phiếu mục tiêu đã chạm các vùng hỗ trợ sẽ là cơ hội mua vào tích lũy dần.

Riêng với chiến lược lướt sóng ngắn hạn, khi thị trường khó khăn nhà đầu tư cần giữ nguyên tắc hạ nhanh tỷ lệ margin và luôn giữ tài khoản ở mức an toàn với tỷ trọng tiền mặt cao hơn để dự phòng. Với chiến lược này, khi thị trường hồi phục nhà đầu tư sẽ bắt nhịp thị trường nhanh hơn và cơ hội kiếm lợi nhuận cũng cao hơn.

Nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp giúp tăng trưởng vững mạnh hơn

Theo ông Khanh, trong năm vừa qua, dù có nhiều biến cố liên quan tranh chấp biển đảo và cú sốc giá dầu trong 6 tháng cuối năm nhưng kinh tế Việt Nam đã duy trì đà tăng trưởng theo kế hoạch và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Đặc biệt chỉ số CPI năm nay đã được kiểm soát thấp kỷ lục và dưới cả tăng trưởng GDP. Nhìn chung giá cả các loại hàng hóa dịch vụ năm 2014 chỉ tăng nhẹ và tổng cầu trong năm được đánh giá đang tăng dần và cải thiện hơn so với 2013 cho thấy đời sống người dân nói chung đã bớt khó khăn hơn.

Việc kiềm chế lạm phát ở mức thấp góp phần ổn định vĩ mô và là một lợi thế tạo tiền đề cho việc phát triển năm 2015 và với mục tiêu giữ CPI tiếp tục ở mức thấp khoảng 4-5% và GDP tăng cao hơn 6.2% là hoàn toàn khả thi.

Trong năm 2015, với tình hình giá dầu thế giới tiếp tục biến động phức tạp và chưa có tín hiệu hồi phục sẽ ảnh hưởng chung đến thu ngân sách và cả hoạt động xuất khẩu cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu giá cả hàng hóa thế giới cũng theo xu hướng giảm trong năm tới. Vì vậy một trong những điểm đáng quan tâm là ngoài tái cơ cấu các ngành kinh tế hoạt động hiệu quả thì việc hỗ trợ và nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước để có thể đủ sức cạnh tranh quốc tế là nền móng quan trọng giúp kinh tế cả nước tăng trưởng vững mạnh hơn.

Sanh Tín







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98