Phản đối thuế chống bán phá giá cá tra VN

28/01/2015 14:59
28-01-2015 14:59:10+07:00

Phản đối thuế chống bán phá giá cá tra VN

Ngày 27/1, Hiệp hội cá Tra Việt Nam có thông cáo báo chí phản đối kết quả áp thuế chống bán phá giá lần thứ 10 của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đối với sản phẩm fillet cá tra, basa đông lạnh Việt Nam vào Hoa Kỳ.

Đồng thời khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá sản phẩm fillet cá tra, basa đông lạnh Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 17/1/2015, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng cho lần rà soát hành chính lần thứ 10 đối với sản phẩm fillet cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Mức thuế áp dụng cho các lô hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ từ 1/8/2012 đến 1/8/2013 mà các công ty Việt Nam có tên trong danh sách phải chịu là 0,97 USD/kg. Mức thuế chung cho các doanh nghiệp không được liệt kê trong danh sách là 2,39 USD/kg.

Theo Hiệp hội cá Tra Việt Nam, việc sản phẩm cá tra Việt Nam có giá xuất khẩu thấp là do các doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau thiết lập các mô hình liên kết chuỗi từ nuôi, chế biến đến xuất khẩu sản phẩm từ đó dẫn đến việc giảm thiểu chi phí sản xuất đưa đến sản phẩm cá tra Việt Nam có giá cả rất cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Việc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ quyết định chọn Indonesia làm nước thay thế để tính biên độ phá giá và áp mức thuế chống bán phá giá do Việt Nam bị xem là nền kinh tế phi thị trường là không công bằng đối với Việt Nam. Indonesia là một quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn Việt Nam, cách nuôi cá tra, basa tại Indonesia cũng không tương ứng với cách nuôi cá của các doanh nghiệp Việt Nam. Vì thế việc chọn lựa Indonesia đã khiến Việt Nam phải chịu mức thuế cao và gây ảnh hưởng đến toàn ngành cá tra Việt Nam.

Từ nhiều năm qua, sản phẩm fillet cá tra, basa đông lạnh Việt Nam đã chịu mức thuế chống bán phá giá cao tại thị trường Hoa Kỳ, điều này gây ảnh hưởng đến đời sống của toàn thể các lao động trong ngành từ nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm cá tra Việt Nam trên thị trường Mỹ, đồng thời đi ngược lại xu thế hợp tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ mà Chính phủ hai nước đang nỗ lực thực hiện.

Đặc biệt là trong bối cảnh Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được chính phủ hai bên đang tích cực đàm phán để đạt được sự thỏa thuận. Do đó, Hiệp hội cá Tra Việt Nam kiến nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC), Ủy ban điều tra chống bán phá giá sản phẩm cá tra và Quốc hội Hoa Kỳ xem xét việc bỏ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm fillet cá tra, basa đông lạnh Việt Nam.

chính phủ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98