Samsung đề nghị mua lại BlackBerry để đối trọng với Apple

15/01/2015 21:02
15-01-2015 21:02:00+07:00

Samsung đề nghị mua lại BlackBerry để đối trọng với Apple

Báo chí Canada dẫn một nguồn thạo tin cho biết Samsung Electronics, nhà sản xuất các sản phẩm điện tử của Hàn Quốc, mới đây đã đề nghị mua công ty sản xuất điện thoại thông minh BlackBerry Ltd của Canada với giá 7,5 tỷ USD, trong bối cảnh Samsung đang tìm kiếm những phát minh giá trị của BlackBerry để tạo lợi thế trong cuộc chiến với đối thủ Apple trong thị trường dịch vụ điện thoại thông minh dành cho các khách hàng doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Các giám đốc điều hành của hai công ty đã gặp nhau để thảo luận về thỏa thuận tiềm tàng này.

Tuy nhiên BlackBerry, công ty có trụ sở tại thành phố Waterloo, tỉnh Ontario, đã khẳng định rằng họ "không thảo luận với Samsung về khả năng đề nghị mua BlackBerry."

Cổ phiếu của BlackBerry, đã tăng gần 30% sau thông tin về vụ mua bán, lại giảm đi khoảng 15% sau tuyên bố trên.

Trong những tháng gần đây, BlackBerry đã từ chối một số đề nghị mua bán bởi vì ban giám đốc và nhà đầu tư lớn nhất của công ty này tin rằng chiến lược tái cơ cấu của họ sẽ mang lại giá trị lớn hơn cho các cổ đông so với các đề nghị mua lại hiện nay.

Ban giám đốc BlackBerry tin rằng giá đề nghị trên 7 tỷ USD là thấp hơn nhiều so với giá trị tài sản tiềm tàng của công ty này trong vài năm tới.

Blackberry, từng có thời nằm trong số những công ty hàng đầu thế giới chi phối thị trường điện thoại thông minh, đã giành lại được phần nào tiếng vang đã mất dưới thời Tổng giám đốc điều hành John Chen, người đang dẫn đầu một nỗ lực nhằm giành lại thị phần đã mất vào tay các công ty Apple Inc, Google Inc và Samsung.

Samsung hiện là công ty sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới và chủ yếu sản xuất những thiết bị phục vụ người tiêu dùng, đang trở nên ngày càng cạnh tranh quyết liệt những năm gần đây.

Nếu mua được Blackberry, Samsung có thể đạt được những bước tiến lớn trong thị trường dành cho các doanh nghiệp, nơi họ đang tụt hậu so với các đối thủ.

Tuy nhiên, bất kỳ thỏa thuận nào với Samsung của Blackberry cũng cần sự đồng ý của ông Prem Watsa, cổ đông chính của Blackberry.

Đề xuất này cũng sẽ vấp phải sự xem xét kỹ về quy định tại cả Ottawa và Washington. Theo luật pháp Canada, việc nước ngoài muốn mua lại BlackBerry phải được sự đồng ý của chính phủ theo Luật Công nghiệp Canada.

Các mạng lưới an toàn của BlackBerry đang quản lý emai của hàng nghìn khách hàng lớn, cùng với các chính phủ và các cơ quan quân sự trên toàn cầu.

Thương vụ Samsung-BlackBerry cũng sẽ phải trải qua tiến trình phê chuẩn phức tạp tại Ủy ban đầu tư nước ngoài tại Mỹ, chuyên xem xét các thỏa thuận có tác động đến an ninh quốc gia.

Samsung đã nghĩ rằng việc không mua hết 100% cổ phần của BlackBerry có thể giúp họ dễ được Ủy ban đầu tư nước ngoài tại Mỹ phê chuẩn hơn, nhưng lại quan ngại rằng họ không thể thực hiện các mục tiêu chiến lược nếu không hoàn toàn sở hữu BlackBerry.

Năm 2013, Chính phủ Canada đã phản đối kịch liệt việc bán BlackBerry cho Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc vì những quan ngại an ninh.

Văn phòng của Thủ tướng Stephen Harper không bình luận về thông tin ngày 14/1, nhưng các nguồn tin thân cận với Chính phủ Canada cho biết việc Samsung mua BlackBerry dường như không làm dấy lên quan ngại như hồi năm 2013.

Tuy nhiên, giá đề nghị của Samsung dường như đã đánh giá thấp giá trị của BlackBerry, công ty hiện có tới 44.000 phát minh.

Mục tiêu của Samsung chính là những phát minh của BlackBerry trong cuộc chiến với Apple và các đối thủ cạnh tranh khác, nhưng họ phải mua toàn bộ công ty bởi vì ban giám đốc của BlackBerry không muốn bán các tài sản cụ thể.

Ngày 14/1, BlackBerry đã cho ra mắt phiên bản Classic được trông đợi từ lâu với hy vọng sẽ giúp họ giành được lại thị phần và "hấp dẫn" những khách hàng vẫn sử dụng các thiết bị cũ hơn có bàn phím.

BlackBerry đã tuyên bố một quan hệ đối tác an ninh được chú ý với Samsung vào tháng 11/2014.

Quan hệ đối tác này sẽ kết hợp nền tảng an ninh của BlackBerry với phần mềm an ninh của Samsung cho các thiết bị Galaxy của họ.

Dương Hoa/Ottawa

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98