Savico và kết quả sau chặng đường tái cơ cấu

19/01/2015 09:00
19-01-2015 09:00:55+07:00

Savico và kết quả sau chặng đường tái cơ cấu

Sau chặng đường dài gắn liền với chiến lược tái cấu trúc toàn hệ thống cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nhân lực lẫn vật lực, CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn - Savico (HOSE: SVC) đã nhận được những thành quả ngọt ngào, làm tiền đề vững chắc cho lộ trình vạch ra trong những năm kế tiếp cùng hoạch định tập trung cho lĩnh vực Dịch vụ-Thương mại, đặc biệt là ngành ô tô đang có nhiều khởi sắc.

* Thông báo Quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc SVC

Khởi đầu năm mới 2015, Savico có sự thay đổi trong bộ máy nhân sự cấp cao của Công ty. Do được điều động về làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bến Thành nên ông Nguyễn Bình Minh xin từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc tại Savico. Kế nhiệm vị trí này là Phó Tổng Giám đốc Mai Việt Hà – một gương mặt đã có 7 năm gắn bó với Savico. Trò chuyện cùng chúng tôi ở cương vị mới, có thể thấy được ở ông Hà đó là tâm huyết với chiến lược hoạch định rõ ràng mang dáng dấp riêng của Savico.

Tân Tổng Giám đốc Mai Việt Hà

Tái cấu trúc, tập trung cho Dịch vụ-Thương mại

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về sự thay đổi bất ngờ trong bộ máy nhân sự cấp cao tại công ty? Và việc thay đổi này có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của Savico hay không?

Ông Mai Việt Hà: Bên ngoài có thể gọi là sự bất ngờ, song đối với HĐQT – BĐH đã có kế hoạch trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của Công ty đã được chuẩn bị trong thời gian dài. Liên quan đến bộ máy hoạt động, Công ty đã cơ cấu lại các bộ phận, phòng ban, sắp xếp lại nhân sự, tinh gọn từ 9 bộ phận trước đây tập trung còn 6 bộ phận chức năng.

Đặc biệt là đội ngũ nhân sự cấp cao đã được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và chuẩn bị từ năm 2012. Đến đầu năm 2014, công ty đã có bước đệm bổ sung nhân sự cho Ban điều hành với hai Phó Tổng Giám đốc mới. Bước qua năm mới 2015, mặc dù ông Nguyễn Bình Minh từ nhiệm Tổng Giám đốc Savico nhưng vẫn giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT, tiếp tục cùng cổ đông lớn là Tổng công ty Bến Thành hỗ trợ Savico trong mọi hoạt động. Như vậy, việc thay đổi nhân sự này sẽ tác động tích cực đến chiến lược phát triển lâu dài của Công ty.

Vậy phần còn lại trong công cuộc tái cơ cấu Công ty là gì, thưa ông?

Đó chính là gia tăng hiệu quả ở các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty. Trong năm 2013-2014, mặc dù có ba lĩnh vực hoạt động nhưng Savico xác định lĩnh vực Dịch vụ - Thương mại là chủ lực, tập trung nguồn lực, mở rộng mạng lưới kinh doanh. Trong năm 2014 Công ty đã đưa 3 đại lý mới vào hoạt động; Lĩnh vực Dịch vụ bất động sản tập trung cơ cấu lại danh mục, cắt giảm tài sản và lĩnh vực tài chính cắt giảm còn khoảng 2% trong cơ cấu tài sản.

Theo chiến lược đặt ra, Savico xây dựng mục tiêu tỷ trọng Dịch vụ - Thương mại từ 50-60%, Dịch vụ bất động sản khoảng 35-40% và Dịch vụ tài chính chiếm 5-10% tổng tài sản của Công ty.

Kết quả đạt được sau chặng đường dài nỗ lực cho việc tái cấu trúc như thế nào, thưa ông?

Kiên trì và quyết tâm với chiến lược đã đặt ra, đến năm 2014, tài sản của Công ty về cơ bản đã phù hợp mục tiêu an toàn theo chiến lược đầu tư này với tỷ trọng từng lĩnh vực gồm Dịch vụ - Thương mại 55%, bất động sản 43% và tài chính 2%.

Thành quả năm 2014 của Công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất ước đạt 7,900 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch năm và tăng 20% so với năm 2013. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Savico cũng vượt 25% kế hoạch, tăng 32% năm trước với hơn 112 tỷ đồng với sự đóng góp từ các lĩnh vực Dịch vụ-Thương mại, Dịch vụ Bất động sản và Dịch vụ Tài chính là 69%, 29% và 2%.

Có thể nói 2014 là một năm khá thành công đối với ngành ô tô tại Việt Nam, còn riêng với Savico thì như thế nào, thưa ông?

Thị trường ô tô năm 2014 trong nước đã có nhiều khởi sắc, đây cũng là hoạt động chính trong lĩnh vực Dịch vụ - Thương mại của Công ty bên cạnh các ngành xe máy và thương mại dịch vụ khác (taxi, trung tâm thương mại).

Trong năm 2014, lượng xe tiêu thụ toàn hệ thống Savico duy trì mức tăng trưởng cao 29% so với năm trước, ước đạt gần 14,000 xe. Thị phần kinh doanh ô tô của Công ty giữ được ở mức khoảng 10% và sẽ duy trì tối thiểu tại mức này trong những năm tới.

Ngành hàng xe máy được Savico sắp xếp lại hoạt động khi thị trường đối mặt với nhiều thách thức, có thể nói đến thời điểm này ngành xe gắn máy cơ bản đã đi vào ổn định và đáp ứng cho kế hoạch phát triển tiếp theo.

Ngành kinh doanh taxi của Công ty cũng đã có nhiều cải thiện, tỷ lệ xe hoạt động duy trì trên 95%. Công ty đã đầu tư đổi mới đầu xe, nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh thương hiệu ComfortDelgro Savico Taxi.

Xe nội địa chưa lo về việc giảm thuế nhập khẩu, sẽ không có nhiều biến động trong 2015

Còn về tình hình ngành ô tô năm 2015 ông nhận định như thế nào trong bối cảnh thuế nhập khẩu sẽ được giảm 3-7%? Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết năm 2014, số lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam đạt 72,000 chiếc, tăng gấp đôi so với năm trước. Điều này có tác động gì đến thị trường ô tô nội địa cũng như hoạt động kinh doanh của Savico không?

Như Thông tư 173 của Bộ Tài Chính quy định cắt giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại ô tô, mô tô để thực hiện cam kết gia nhập WTO, do vậy việc giảm thuế này sẽ tác động đến các loại xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN (chủ yếu là loại xe cao cấp, xe thương mại). Đối với các loại xe xuất xứ từ các nước ASEAN, Bộ Tài Chính đã có Thông tư 165 quy định thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc vẫn giữ mức ở mức 50% cho năm 2015, không giảm so với 2014. Do đó sẽ không ảnh hưởng đến giá của xe nhập khẩu và thị trường ô tô trong nước sẽ vẫn duy trì ổn định như năm trước. Do đó, trong ngắn hạn sẽ không phải lo lắng về khả năng cạnh tranh giá của xe nội địa.

Tóm lại, giá một số xe ô tô nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN có thể giảm nhưng không lớn và thị trường ô tô sẽ không có nhiều biến động trong năm tới. Theo kỳ vọng năm 2015 của các nhà sản xuất, tăng trưởng sản lượng ngành ô tô sẽ đạt 8-10% so với năm 2014, thậm chí một số nhà sản xuất lạc quan còn đánh giá thị trường có thể tăng trưởng đến 12-15%, và đây vẫn là một thị trường còn nhiều tiềm năng.

Riêng Savico hiện nay tập trung vào phân khúc xe trung cấp phổ thông, là thị trường lớn nhất tại Việt Nam với tỷ lệ khoảng 80%. Công ty chủ yếu phân phối và cung cấp dịch vụ cho các thương hiệu Toyota, Ford, Chevrolet, Hyundai, Suzuki mà các thương hiệu này đều có nhà sản xuất và phân phối trong nước nên việc xe nhập khẩu tăng trong thời gian qua ảnh hưởng không lớn đến Savico.

Khép lại một năm với kết quả khá thành công, ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch kinh doanh và “đường đi nước bước” trong năm 2015 của Công ty?

Tuy kết quả năm 2014 có nhiều khả quan nhưng tình hình kinh doanh năm 2015 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ban điều hành công ty thống nhất quyết tâm đặt kế hoạch các chỉ tiêu của toàn hệ thống Savico sẽ tăng trưởng tối thiểu 7 - 10% so với năm trước.

Về Dịch vụ - Thương mại, tháng 01/2015 Công ty đưa thêm 3 đại lý mới vào hoạt động và tiếp tục nghiên cứu mở rộng cơ hội đầu tư các đại lý mới trong năm 2015; Lĩnh vực Dịch vụ Bất động sản, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nhanh cho các dự án tại Phổ Quang, Quốc lộ 13, Mercure Sơn Trà Resort...

Với những hoạch định trên, Savico đã chuẩn bị tình hình tài chính với cơ cấu khá tốt đảm bảo cho kế hoạch phát triển của năm 2015. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tăng cường công tác quan hệ cổ đông, xây dựng lộ trình và các giải pháp nâng cao giá trị cổ phiếu Savico trên thị trường.

Bên cạnh đó, phải nói rằng Savico đã xây dựng những quy trình, quy chế quản trị minh bạch trong toàn hệ thống để đảm bảo tính tự chủ, quản trị phòng ngừa rủi ro, xây dựng công tác dự báo, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên. Do vậy dù bất cứ vị trí nào có thay đổi vẫn đảm bảo sự vận hành tốt của cả hệ thống.

Xin cám ơn ông!

Minh Hằng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi chất lượng tài sản lấy tăng trưởng tín dụng

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98