Sữa Abbott phản bác 'ý đồ xấu khi ghi nhãn kỳ thị'

23/01/2015 06:33
23-01-2015 06:33:00+07:00

Sữa Abbott phản bác 'ý đồ xấu khi ghi nhãn kỳ thị'

Hãng sữa của Mỹ Abbott thừa nhận đã in nhãn "Không bán tại Việt Nam và Mexico" trên chai Ensure, nhưng phủ nhận ý đồ tạo thế độc quyền, gây thiệt hại cho người tiêu dùng Việt Nam.

Trong văn bản phúc đáp tới Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế ký ngày 18/1 về vụ ghi nhãn kỳ thị trên sữa nước Ensure, Công ty Abbott Laboratories tại Việt Nam hai lần nhấn mạnh: không có cơ sở nào để cho rằng có sự tạo ra độc quyền làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Lý do mà Abbott đưa ra là, trong phân khúc sản phẩm dinh dưỡng y học cho người lớn ở Việt Nam, ngoài Ensure của hãng này, còn có nhiều sản phẩm tương tự khác như Nutren của Nestle, Nutrison của công ty Nutrica... Người tiêu dùng có thể lựa chọn bất kỳ nhãn hiệu nào tuỳ theo nhu cầu.

Thậm chí, Abbott còn cho rằng, dữ liệu điều tra của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) là không chính xác.

Hãng này cho biết, giá trị nhập khẩu mặt hàng Ensure Gold Vigor của công ty Dinh dưỡng 3A năm 2013 là 7,51 triệu USD, khoảng 161 tỷ đồng, năm 2014 là 9,225 triệu USD, khoảng 190 tỷ đồng, tăng 22,4%. Đây là mức tăng hoàn toàn bình thường.

Trong khi đó, theo Ban chỉ đạo 389, con số nhập khẩu thực tế của đơn vị này năm 2013 phải là 300 tỷ đồng, gấp đôi "khai báo" trên của Abbott. Mức tăng trưởng là 63%, nhờ hưởng lợi từ việc ghi nhãn kỳ thị.

Hai chai sữa Ensure với nhãn sữa phân biện, kỳ thị.

Phủ nhận tiếp câu chuyện tăng giá gấp 2-3 lần ở Việt Nam, Abbott nhấn mạnh: "Chúng tôi không biết về giá Ensure Nutrition Shake ở các kênh không được uỷ quyền". Hiện, giá bán buôn Ensure Gold Vigor cho công ty 3A từ 1/3/2013 đến nay là 43.000 đồng/chai, giá đối với Ensure Nutrition Shake là 26.000 đồng/chai, kể từ tháng 12/2014.

Đặc biệt, liên quan đến ý đồ cạnh tranh không lành mạnh khi in nhãn mang tính phân biệt và kỳ thị, hãng sữa này thoái thác hoàn toàn.

Abbott biện minh "đã quyết định in trên một số sản phẩm dạng lỏng dòng chữ "Not to be sold in Vietnam and Mexico" (Dịch: Không bán tại Việt Nam và Mexico) nhưng là "để đảm bảo chất lượng cao nhất của sản phẩm cho người tiêu dùng"?!

Sữa Ensure có vấn đề về chất lượng.

Đồng thời, hãng này khẳng định ngay là không có liên quan gì đến các loại sản phẩm nhãn Abbott được nhập vào Việt Nam bởi các công ty khác không được uỷ quyền nên không thể đảm bảo an toàn, chất lượng sản phẩm qua các kênh này.

Cuối tuần trước, cuộc họp của Bộ Y tế với các bộ liên quan về vụ việc này cũng đều đi đến một nhận định, Abbott có ý đồ trong việc ghi nhãn kỳ thị như vậy. Sẽ không một công ty nào của Việt Nam có thể nhập được loại sữa trên ngoài Công ty Dinh dưỡng 3A, kéo theo, người tiêu dùng Việt Nam muốn mua sản phẩm này chỉ có thể mua duy nhất từ công ty này.

Đây là cách ghi nhãn chỉ dấu địa lý gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Giải pháp xử lý sẽ chỉ theo hướng "truy" dấu vết cạnh tranh không lành mạnh của công ty Dinh Dưỡng 3A và Công ty Abbott tại Việt Nam.

Phạm Huyền

vietnamnet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98