Tập đoàn điện lực Việt Nam đẩy nhanh đề án tái cơ cấu

29/01/2015 15:02
29-01-2015 15:02:00+07:00

Tập đoàn điện lực Việt Nam đẩy nhanh đề án tái cơ cấu

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trên cơ sở những thành tựu toàn diện của năm 2014, đơn vị sẽ đẩy mạnh việc thực hiện Đề án tái cơ cấu tập đoàn, trong đó có việc thoái, giảm vốn, cổ phần hóa và nâng cao năng suất lao động.

Nỗ lực thoái giảm vốn

Ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc EVN - cho biết, trong năm 2014, EVN đã thoái vốn ngoài ngành kinh doanh chính với tổng số tiền là gần 700 tỷ đồng, đạt gần 41% số vốn thoái, giảm. Cụ thể, EVN đã thoái vốn thành công toàn bộ vốn góp tại Công ty CP BĐS Sài Gòn Vina, Công ty BĐS Điện lực miền Trung; hoàn thành Đề án cổ phần hóa các tổng công ty phát điện (Genco); thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa Genco 3. Tính đến hết năm 2014, EVN đã thu về trên 1.000 tỷ đồng từ việc thoái, giảm vốn.

Kế hoạch của EVN trong năm 2015 sẽ tiếp tục triển khai, phấn đấu hoàn thành thoái giảm vốn tại các đơn vị còn lại như Ngân hàng TMCP An Bình, Công ty Tài chính CP Điện lực, Công ty CP Chứng khoán An Bình và Công ty Bảo hiểm toàn cầu; giảm vốn tại 4 Công ty CP cơ khí Điện lực xuống mức dưới 50% vốn điều lệ.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc EVN cũng chủ động thực hiện công tác thoái, giảm vốn. Đơn cử như năm 2013 và 2014, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã thoái vốn xong ở 4 đơn vị, phấn đấu đến 2015 sẽ hoàn thành việc thoái vốn ở 8 đơn vị còn lại.

Bên cạnh việc thoái, giảm vốn, EVN đã sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hệ thống văn bản quản lý nội bộ với gần 100 quy định, quy chế trong các lĩnh vực phù hợp với các Nghị định mới ban hành của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế quản lý tài chính và các quy định mới của luật pháp.

Theo đề án tái cơ cấu, EVN tập trung vào những nội dung cơ bản như tái cơ cấu ngành nghề, tái cơ cấu về sở hữu và đổi mới quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Bên cạnh việc thoái vốn để tập trung cho lĩnh vực, ngành nghề chính,  EVN cũng tích cực thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tập đoàn như đổi mới quản lý, nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí... Tuy nhiên, trong năm 2014, EVN vẫn còn một số tồn tại như năng suất lao động còn thấp; tổn thất điện năng chưa đạt chỉ tiêu theo kế hoạch, tiết kiệm điện trong các ngành công nghiệp còn hạn chế... Đây chính là lý do để EVN đưa ra chủ đề hoạt động của năm 2015 là “Năng suất - Hiệu quả”.

Để thực hiện đề án tái cơ cấu tập đoàn, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc EVN đã đề ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ cùng các giải pháp đồng bộ. Theo đó, sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống nguồn và lưới điện nhằm bảo đảm mục tiêu cung cấp đủ điện cho nhu cầu tăng trưởng kinh tế của đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Rà soát tổ chức bộ máy, biên chế gắn với yêu cầu xóa bỏ sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; cải cách thủ tục hành chính nội bộ và thủ tục hành chính liên quan đến dịch vụ khách hàng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chất lượng nguồn điện, độ tin cậy cung ứng điện, chỉ số tiếp cận điện năng; hoàn thành xây dựng định mức, định biên lao động sản xuất - kinh doanh điện; hệ thống thang bảng lương mới theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Theo ông Lộc, đến hết năm 2015, EVN phải hoàn thành thoái vốn tại các công ty thuộc lĩnh vực BĐS, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán để tập trung mọi nguồn lực cho ngành nghề kinh doanh chính hiệu quả; cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích cho xã hội và quốc phòng, an ninh; nâng cao sức cạnh tranh, năng suất lao động, bảo đảm cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và nhu cầu xã hội.

Đình Dũng

báo công thương



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98