Triển vọng ngành bất động sản 2015 và cơ hội tích lũy cổ phiếu

20/01/2015 13:56
20-01-2015 13:56:13+07:00

Triển vọng ngành bất động sản 2015 và cơ hội tích lũy cổ phiếu

Theo báo cáo Triển vọng ngành bất động sản (BĐS) năm 2015 của CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường BĐS năm 2014 đã cho thấy những tín hiệu khởi sắc và năm 2015 dự kiến sẽ còn tích cực hơn.

Nhiều chính sách hỗ trợ thị trường

SHS cho rằng ngành BĐS sẽ có triển vọng tích cực hơn từ năm 2015 nhờ sự cải thiện các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam đang dần ổn định và bắt đầu có sự tăng trưởng. Sự hấp dẫn của ngành BĐS trong thời gian tới được đánh giá trên cơ sở những chính sách cho ngành đang được nới lỏng.

Cụ thể, đối với Luật nhà ở sửa đổi và Luật kinh doanh BĐS có hiệu lực từ 1/7/2015, người nước ngoài được phép sở hữu nhà tại Việt Nam sẽ bao gồm (1) các tổ chức và cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng dự án nhà ở để bán, cho thuê hoặc thuê mua; (2) doanh nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp nước ngoài, các quỹ đầu tư nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và (3) các cá nhân nước ngoài không yêu cầu phải có visa hoặc giấy phép làm việc lâu dài. Ngoài ra, các tổ chức và cá nhân nước ngoài hiện còn được phép mua và sở hữu căn hộ và nhà trong các dự án phát triển nhà ở thương mại.

Với những điều kiện sở hữu BĐS thoáng hơn với người nước ngoài sẽ giúp thị trường BĐS trở nên tích cực hơn trong thời gian tới khi có dòng vốn ngoại chảy vào, SHS đánh giá.

Thông tư 32/2014/TT-NHNN ban hành ngày 18/1/2014 có hiệu lực từ  25/11 đã “nới lỏng” điều kiện được vay vốn gói 30,000 tỷ đồng, giúp cho phân khúc nhà ở giá thấp được hưởng lợi rất nhiều.

Ngoài ra, Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/2/2015, quy định giảm hệ số rủi ro với các khoản cho vay kinh doanh BĐS từ 250% xuống 150% và tăng tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn lên gấp đôi, từ 30% lên 60% đươc xem là nhân tố tích cực tác động đến thị trường BĐS.

Nhu cầu sẽ cải thiện nhiều hơn

Theo báo cáo SHS, cầu thị trường BĐS sẽ được cải thiện nhiều hơn trong năm 2015 dựa vào các yếu tố sau:

Thứ nhất, khi lãi suất giảm sẽ giúp cho tín dụng cải thiện đáng kể  trong thời gian tới. Nhu cầu mua BĐS sẽ  tăng trở lại khi lãi suất về giảm về mức thấp nhất, trong đó, phân khúc xã hội, thu nhập thấp và hạng trung sẽ đạt được mức hấp dẫn.

Thứ hai, theo thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm 10 ngân hàng được tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, nâng tổng số ngân hàng được phép cho vay lên 15 ngân hàng. Đây được xem là những giải pháp quan trọng và kịp thời để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ của Chính phủ trong năm 2015.

Thứ ba, lượng vốn FDI kỳ vọng sẽ được giải ngân cho thị trường BĐS, khi luật kinh doanh khuyến khích đầu tư nhiều hơn. Ngoài việc Luật kinh doanh BĐS và Luật nhà ở thu hút được nguồn vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, trong năm 2015, với triển vọng nhiều  hiệp định thương mại lớn sẽ được ký kết như TPP; FTA … thì nhu cầu thuê mới, mở rộng nhà xưởng tại các khu công nghiệp, đầu tư BĐS sẽ càng có cơ hội phát triển hơn nữa.

Thứ tư, việc kết nối hạ tầng đồng bộ ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp, Hồ Chí Minh đang tạo sức hút cho các dự án bất động sản.

Cuối cùng là sự chuyển hướng dòng tiền của các kênh đầu tư như Vàng – dự kiến giữ ở mức ổn định, Ngoại tệ - duy trì ổn định, biến động ở mức thấp, dự kiến chỉ 2% trong năm 2015 do lượng vốn FDI vào Việt Nam dự kiến vẫn sẽ khá lớn khi Việt Nam đang được đánh giá là một trong những nước có môi trường đầu tư hấp dẫn. Lãi suất tiền gửi sẽ duy trì mức thấp khoảng 5 – 6%/năm khiến nhà đầu tư quay trở lại các kênh đầu tư rủi ro như Chứng khoán và Bất động sản, trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều tín hiệu hồi phục trở lại.

Mặc dù triển vọng ngành BĐS năm 2015 được SHS đánh giá là khả quan, tuy nhiên SHS vẫn lưu ý một số rủi ro có thể hạn chế sự tăng trưởng của ngành như nợ xấu của ngân hàng có thể làm dòng chảy tín dụng vào BĐS chậm lại. Chính sách mới về BĐS không phát huy được như kỳ vọng và có thể phải điều chỉnh khi thời gian triển khai thực tế có nhiều bất cập. Điều này có thể thấy rõ khi chủ chương gói hỗ  trợ 30,000 tỷ đồng sau một năm triển khai phải liên tục có những thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế để triển khai.

Thêm vào đó, kinh tế thế giới hồi phục kém hơn dự kiến do những bất ổn chính trị hay nạn dịch dẫn đến dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam không như kỳ vọng.

Cơ hội tích lũy cổ phiếu ngành bất động sản

Thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ tích cực hơn nữa trong năm 2015 do các chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ, Luật kinh doanh BĐS và Luật nhà ở mới đi vào thực tiễn, cùng với xu hướng lãi suất hiện tại đang thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, chúng tôi cho rằng đây là cơ hội cho việc quay trở lại đầu tư mua tích lũy cổ phiếu ngành BĐS trong thời gian tới.

Những doanh nghiệp mà SHS chú ý là những doanh nghiệp đáp ứng được những tiêu chí sau: 1/ Doanh nghiệp có quỹ đất lớn với giá vốn rẻ; 2/ Sản phẩm doanh nghiệp có sẵn để bán thuộc phân khúc bình dân và trung cấp hoặc sản phẩm đất các khu công nghiệp; 3/Tình hình tài chính của doanh nghiệp lành mạnh; 4/ Mức chiết khấu của doanh nghiệp so với NAV cao.

Dựa trên nhưng tiêu chí đó, SHS cho rằng một số doanh nghiệp đáng chú ý là KBC; HDG; DXG; BCI; DIG; SJS; IJC; NBB.

Xem báo cáo chi tiết: >>>

Sanh Tín







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98