Bác đề nghị xe Uber được quyền “miễn trừ”

28/02/2015 09:13
28-02-2015 09:13:00+07:00

Bác đề nghị xe Uber được quyền “miễn trừ”

“Theo quy định, các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải phải đáp ứng các quy định như có đăng ký, đăng kiểm, phù hiệu, gắn “hộp đen”, niêm yết thông tin…

Nếu xe của đối tác Uber tại Việt Nam không đáp ứng sẽ bị xử lý theo quy định” - đó là ý kiến Thanh tra Bộ GTVT về việc Công ty Uber đề nghị gia hạn thời gian để hoàn thiện theo các quy định.

Trước đề nghị của Uber được quyền dùng “điều khoản và điều kiện bản điện tử” thay thế cho hợp đồng vận tải, thanh tra Bộ GTVT cho rằng cần xác định rõ hình thức kinh doanh của Uber là kinh doanh công nghệ hay kinh doanh vận tải có ứng dụng công nghệ thông tin. Ông Trần Văn Trường, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho rằng các đoàn thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội và TP.HCM đã thanh tra đúng trình tự, có thái độ hòa nhã, lịch sự và việc thanh tra, kiểm tra là hoạt động thường xuyên của quản lý nhà nước nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định, đồng thời kiến nghị hoàn thiện quy định, chính sách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động vận tải nói chung hoặc có sử dụng phần mềm Uber nói riêng.

Trước đó, Công ty Uber “tố” TTGT Sở GTVT TP.HCM và TP Hà Nội mở các đợt thanh, kiểm tra khiến các đối tác của Uber “mệt mỏi và chán nản khi phải làm việc liên tục để đáp ứng các quy định”. Uber cũng tuyên bố rằng các đối tác của mình “giữ vai trò chủ chốt trong việc thực hiện các mục tiêu hướng tới giảm ùn tắc giao thông và cung cấp phương thức vận chuyển đáng tin cậy, giá cả phải chăng”. Uber cũng cho rằng nhiều đối tác của họ xin cấp phù hiệu tại Sở GTVT TP Hà Nội nhưng chậm được giải quyết, gây rắc rối cho đối tác khi bị thanh tra. Ngoài ra, Uber đề nghị có buổi làm việc với bộ trưởng Bộ GTVT về các vấn đề liên quan và trong thời gian chờ thì được quyền “miễn trừ yêu cầu” (về phù hiệu, hợp đồng…) cho các lái xe có sử dụng phần mềm Uber.

Về việc xử phạt xe Uber vi phạm, ngày 27-2, ông Khuất Việt Hùng, Phó ban chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, nhận xét: “Chúng tôi cám ơn TP.HCM vì đã đi tiên phong trong việc kiểm tra, xử lý những phương tiện kinh doanh vận tải hành khách trái phép bằng ứng dụng Uber. Chúng ta luôn khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin nhưng cũng cấm những chủ xe cá nhân mang xe vào kinh doanh tràn lan, không tuân theo quy định của pháp luật”.

 M.Phong

pháp luật tphcm





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98