Biên bản họp: Fed lo lắng nâng lãi suất quá sớm

19/02/2015 13:51
19-02-2015 13:51:43+07:00

Biên bản họp: Fed lo lắng nâng lãi suất quá sớm

Các nhà làm chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bày tỏ quan ngại rằng việc nâng lãi suất quá sớm có thể “dội gáo nước lạnh” vào đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Đồng thời, các quan chức Fed cũng lo lắng phản ứng của các thị trường khi Fed loại bỏ cụm từ “kiên nhẫn” khỏi bảng dự báo lãi suất của NHTW.

* Fed tiếp tục “ kiên nhẫn ” nhưng có thể nâng lãi suất vào giữa năm 2015

* Fed và ECB khuyến khích dòng vốn trở lại thị trường mới nổi trong tháng 1/2015

* Vàng thoát đáy 7 tuần sau biên bản họp FOMC

 

Biên bản cuộc họp chính sách hôm 27-28/01 được công bố ngày thứ Tư (18/02) cho thấy ngày càng có nhiều quan chức Fed nghiên về hướng duy trì lãi suất ở mức 0% “trong một thời gian dài” thay vì kỳ vọng vào một động thái sớm hơn. Điều này cho thấy đa số quan chức Fed đều không vội vàng trong việc nâng lãi suất.

Theo đó, “nhiều” thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho rằng nâng lãi suất sớm có thể tác động xấu đến đà phục hồi trong khi chỉ “một vài” quan chức cho rằng nâng lãi suất muộn có nguy cơ dẫn đến lạm phát cao.

Biên bản cho thấy các quan chức Fed đã thảo luận rất lâu về lần nâng lãi suất đầu tiên sau khi các thành viên trình bày một số vấn đề chủ chốt có liên quan và nhìn lại lịch sử các lần nâng lãi suất sau một thời gian dài áp dụng mức lãi suất siêu thấp.

Được biết, Fed chưa hề nâng lãi suất kể từ năm 2006 và lần cuối cùng mà cơ quan này cắt giảm lãi suất là vào tháng 12/2008.

Các thành viên từng ủng hộ động thái sớm của Fed cho biết họ lo ngại rằng việc giữ lãi suất thấp trong một thời gian quá dài có thể dẫn đến bong bóng tài sản. Tuy nhiên, những người ủng hộ việc chờ đợi thêm cho rằng hành động sớm có thể dẫn đến việc Fed lại cắt lãi suất về mức 0% sau đó.

Cuối cùng, biên bản cho biết nhiều thành phần tham gia cho rằng sự cân bằng của các rủi ro liên quan đến lịch trình bắt đầu bình thường hóa chính sách đã khiến họ thiên về hướng duy trì lãi suất thấp trong một thời gian dài hơn.

Ngoài ra, các quan chức cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về phản ứng từ phía nhà đầu tư. Nhiều quan chức lo lắng khi bỏ cụm từ “kiên nhẫn” khỏi thông báo chính sách tiền tệ, các thị trường sẽ cho rằng các nhà làm chính sách sắp hành động trong “một khung thời gian quá hẹp”. Điều này có thể khiến các điều kiện tài chính thắt chặt không như mong muốn.

Biên bản cũng cho thấy Fed đã thảo luận về khả năng thay đổi dự báo chính sách nhằm ngăn chặn phản ứng thái quá của các thị trường. Thế nhưng, Fed vẫn chưa đưa ra phương án chi tiết. Theo biên bản, các quan chức Fed đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về các điều kiện kinh tế thích hợp cho lần nâng lãi suất đầu tiên.

Trên các thị trường tài chính, chứng khoán Mỹ rút ngắn đà giảm sau khi biên bản họp của Fed được công bố, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm và đồng USD rớt giá.

Phước Phạm (Theo Marketwatch)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98