Chấn chỉnh lạm dụng nộp bản sao có chứng thực với giấy tờ thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

27/02/2015 10:45
27-02-2015 10:45:17+07:00

Chấn chỉnh lạm dụng nộp bản sao có chứng thực với giấy tờ thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

UBCKNN công bố về việc triển khai thực hiện Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính; Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính (TTTHC) trong lĩnh vực chứng khoán và Quyết định số 1949/QĐ-BTP ngày 20/8/2014 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã triển khai thực hiện, quán triệt tới toàn đơn vị thực hiện các văn bản nói trên, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP. Cụ thể:

- Về tiếp nhận trực tiếp giấy tờ trong thành phần hồ sơ thuộc TTHC:

Thực hiện theo quy định TTHC đã được công bố và tuân thủ đúng quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP và Chỉ thị số 17/CT-TTg, cụ thể:

+ Đối với giấy tờ, tài liệu trong thành phần hồ sơ không quy định rõ là “bản sao”, “bản chính”, “bản sao có chứng thực” thì trong thành phần hồ sơ tổ chức cá nhân khi thực hiện TTHC có thể nộp một trong ba loại: Bản sao; bản chính hoặc bản sao có công chứng. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.

- Đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính có quy định về TTHC:

Đề cao công tác kiểm soát TTHC. Lấy nội dung thực hiện Điều 6 Nghị định 79/2007/NĐ-CP làm trọng tâm, trọng điểm của công tác kiểm soát TTHC năm 2015. Cụ thể, trong công tác soạn thảo văn bản cần tuân thủ các nội dung sau:

+ Không quy định bản sao, bản sao có chứng thực, bản chính trong văn bản QPPL để đảm bảo tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện TTHC tại UBCKNN, các Sở GDCK, TTLKCK có quyền lựa chọn nộp bản sao được cấp từ sổ gốc; bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao xuất trình bản chính để đối chiếu theo quy định tại Điều 6 Nghị định 79/2007/NĐ-CP.

+ Chỉ quy định đối với giấy tờ thật sự cần thiết để đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ;

+ Giảm thiểu tối đa các giấy tờ không cần thiết thuộc thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính/ hoặc sử dụng kết quả của việc thực hiện thủ tục hành chính có liên quan.

- Tổ chức rà soát, sửa đổi các quy định TTHC tại các văn bản QPPL, văn bản hành chính có nội dung liên quan đến quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP để cắt giảm các giấy tờ không cần thiết để đơn giản hóa TTHC và đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.

ssc



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Việt Nam - “cá lớn trong ao nhỏ” ở thị trường cận biên

Theo các chuyên gia từ PHS, thị trường chứng khoán Việt Nam được ví như “cá lớn nằm trong ao nhỏ” khi quy mô vốn hóa và thanh khoản đều vượt trội hoàn toàn so với...

FTSE Russell và Morgan Stanley làm việc với UBCKNN về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Chiều 11/04/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã chủ trì buổi tiếp, làm việc và trao đổi thông tin với đoàn...

Vụ VNDIRECT bị tấn công: Phải rà soát hệ thống giao dịch chứng khoán trước 15/4

Ngày 15/4 là thời hạn các công ty chứng khoán phải xong việc rà soát, đánh giá an toàn thông tin và triển khai biện pháp khắc phục điểm yếu của các hệ thống phục vụ...

Công ty đại chúng sẽ phải công bố thông tin bằng tiếng Anh từ năm 2028

Bộ Tài chính vừa chính thức lấy ý kiến về việc sửa đổi nhiều quy định pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng...

Giải pháp gỡ nút thắt pre-funding được FTSE Russell đánh giá khả thi

Bộ Tài chính vừa chính thức lấy ý kiến về việc sửa đổi nhiều quy định pháp lý có liên quan nhằm tháo gỡ một số nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng...

TTCK Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản chào đón và xem xét mở rộng hoạt động

Ông Takafumi Oue, trưởng văn phòng đại diện công ty chứng khoán Daiwa tại Việt Nam đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản chào đón và...

Khơi thông lại đường để doanh nghiệp FDI lên sàn

Sau khi Nghị định 38/2003 hết hiệu lực, vấn đề doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán không còn được nhắc đến trong các...

UBCKNN điều động và bổ nhiệm Phụ trách Vụ Giám sát công ty đại chúng

Sáng ngày 05/3/2024, tại Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về công tác cán bộ, Chủ tịch Vũ Thị Chân Phương đã trao Quyết...

Cần ‘hệ thống VAR’ mạnh hơn để hậu kiểm chất lượng cổ phiếu niêm yết?

Câu chuyện kiểm tra chất lượng “hàng hóa” chứng khoán sau khi niêm yết dường như vẫn còn bỏ ngỏ, để lại rủi ro cho nhà đầu tư khi gặp phải những doanh nghiệp cố ý...

HOSE thực hiện diễn tập chuyển đổi hệ thống sang KRX

HOSE sẽ thực hiện diễn tập chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin KRX lần 1 từ ngày 04/03.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98