Chiếm đoạt hơn 422 tỉ đồng của 4 ngân hàng

09/02/2015 06:31
09-02-2015 06:31:59+07:00

Chiếm đoạt hơn 422 tỉ đồng của 4 ngân hàng

Cơ quan tố tụng xác định Ngô Thanh Long (37 tuổi, trú tại TP.HCM, người sở hữu các công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79) lừa đảo chiếm đoạt 4 ngân hàng gần 422 tỉ đồng.

Ngày 6-2, Viện KSND tối cao đã hoàn tất tống đạt cáo trạng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (Techcombank HCM) và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - Chi nhánh Sài Gòn (MSB Sài Gòn), truy tố 4 bị can về hai tội danh trên.

Các bị can bị truy tố gồm Ngô Thanh Long, 37 tuổi, trú tại TP.HCM, người sáng lập và sở hữu các công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79; Lê Duy Khương, 35 tuổi, nguyên Trưởng Phòng giao dịch Gò Vấp thuộc MSB Sài Gòn; Mã Quốc Phát, 28 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng thuộc Phòng Giao dịch Gò Vấp, MSB Sài Gòn và Nguyễn Nam Huân, 30 tuổi, nguyên Chuyên viên Phòng Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp thuộc Techcombank HCM.

Quá trình điều tra đã xác định Ngô Thanh Long là người thành lập, chủ sở hữu, điều hành hoạt động của các công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79, hoạt động chủ yếu bằng nguồn vốn vay các ngân hàng thương mại và vốn vay cá nhân.

Do quá trình kinh doanh thua lỗ nên năm 2007, các công ty của Long mất khả năng trả nợ ngân hàng. Năm 2008, Long chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa sổ sách theo dõi hàng tồn kho, công nợ phải thu và điều chỉnh số liệu kế toán để kết quả kinh doanh năm 2007 của công ty Long Quân từ lỗ 18 tỉ đồng thành lãi hơn 2 tỉ đồng.

Sau khi biến lỗ thành lãi, Long lập hồ sơ vay vốn Vietcombank (VCB) - Chi nhánh Cần Thơ 120 tỉ đồng, vay BIDV (BID) - Chi nhánh Cần Thơ 80 tỉ đồng. Sau đó, Long mất khả năng chi trả dẫn đến chiếm đoạt của Vietcombank hơn 72 tỉ đồng và BIDV hơn 39 tỉ đồng.

Ngoài hai ngân hàng trên, để có tài sản thế chấp vay tiền các ngân hàng khác, Long đã thông đồng với Nguyễn Hải An là chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư cao cấp River Garden, lập các hồ sơ mua bán giả tạo.

Cụ thể, Nguyễn Hải An được sở hữu 47 căn hộ và đã bán hết cho người mua. Tuy nhiên, nhằm hợp thức hóa việc vay tiền cho Long, An đã ký các hợp đồng bán giả tạo các căn hộ cho Long và những người do Long chỉ định. Sau đó An đã trực tiếp thực hiện hoặc yêu cầu nhân viên ký văn bản phong tỏa các căn hộ để giúp cho việc dùng hợp đồng mua bán giả tạo thế chấp vay tiền ngân hàng của Long.

Long mang các hợp đồng mua bán nhà này để thế chấp ngân hàng vay tiền. Bị can này đã mang 18 bộ hồ sơ giả để thế chấp vay 60 tỉ đồng tại MSB Sài Gòn. Cho đến khi bị bắt, Long còn nợ ngân hàng gần 44 tỉ đồng.

Tương tự, tại Techcombank HCM, Long đã dùng pháp nhân 3 công ty của mình để vay tổng số tiền 240 tỉ đồng, thế chấp bằng 25 căn nhà River Garden được mua bán giả tạo.

Cho đến nay, bị can đã chiếm đoạt của Techcombank HCM gần 117 tỉ đồng dưới hình thức vay tiền này. Ngoài ra, Long còn cam kết cầm cố các lô thẻ cào để Techcombank HCM cấp chứng thư bảo lãnh đối ứng giá trị 20 tỉ đồng cho công ty Mê Kông 79. Tuy nhiên, sau khi có chứng thư, Long không thực hiện việc cầm cố tài sản và chiếm đoạt 20 tỉ đồng.

Cũng trong thời gian này, Long thực hiện hành vi gian dối trong việc hoán đổi thẻ cào cầm cố bảo đảm khoản vay của công ty Mê Kông và gian dối trong việc thực hiện hợp đồng ủy thác bán hàng cho công ty V.PIN để chiếm đoạt của Techcombank HCM trên 108 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định Long đã lừa đảo chiếm đoạt của 4 ngân hàng gần 422 tỉ đồng.

Các bị can nguyên là cán bộ ngân hàng bị cơ quan tố tụng xác định đã không kiểm tra và thực hiện các thủ tục về tài sản đảm bảo cho các khoản vay của công ty Long Quân, công ty Mê Kông và Mê Kông 79, dẫn đến việc không phát hiện được hành vi sai phạm của các công ty này.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định Nguyễn Hải An có hành vi đồng phạm với Ngô Thanh Long nhưng do đang bỏ trốn nên tạm đình chỉ điều tra, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Thị Thanh Hà, nguyên Phó giám đốc Techcombank HCM đã có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc cho Ngô Thanh Long vay trái phép trong vụ án này. Tuy nhiên, bị can đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Minh Quang

tuổi trẻ

 







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98