Chứng khoán 2015 dưới góc nhìn của các chuyên gia

19/02/2015 14:00
19-02-2015 14:00:00+07:00

Chứng khoán 2015 dưới góc nhìn của các chuyên gia

Một kịch bản tích cực cho thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2015 được phần đa các chuyên gia ủng hộ, theo đó các nhóm ngành kỳ vọng đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư là ngân hàng, vận tải - kho bãi, bất động sản và xuất khẩu.

 

Thị trường năm 2015 sẽ có hai sóng lớn vào thời điểm đầu năm và thời điểm cuối quý 3 cho đến hết năm. Và TTCK sẽ đạt vùng đỉnh 750-800 điểm vào quý 4 năm 2015.

Các yếu tố sẽ tác động tích cực vào xu hướng TTCK năm 2015 được dự báo là việc tái cấu trúc và xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng; kênh dẫn vốn cho thị trường bất động sản được khơi thông, lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn sẽ tác động tốt và giúp dòng cổ phiếu bất động sản đi lên bền vững; Hiệp định TPP và việc mở room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ diễn ra trong nửa đầu năm; lạm phát được giữ bình ổn, giá xăng dầu ở mức thấp sẽ kích cầu cho nền kinh tế nói chung.

Các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng trong năm 2015 gồm bất động sản, dầu khí, xuất khẩu, vật liệu xây dựng, hóa chất, vận tải và ngân hàng.

Xem chi tiết tại đây

 

TTCK năm 2015 sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng tốt, VN-Index có thể tăng trở lại mức cao nhất đạt được trong năm trước là ngưỡng trên dưới 650 điểm.

Trong đó, trọng tâm chính sách vĩ mô năm 2015 sẽ hướng đến các chính sách tài khóa để tăng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thay vì chính sách tiền tệ bởi mức độ nới lỏng của các chính sách tiền tệ dư địa không còn nhiều.

Năm 2015 là năm để cơ cấu lại danh mục đầu tư, thay vì để thị trường dẫn dắt, việc lựa chọn mã và điều chỉnh danh mục mới là quan trọng.

Xem chi tiết tại đây


Kịch bản TTCK năm 2015 khá phức tạp với nhiều giả định khác nhau. Theo đó, sóng lớn sẽ có vào nửa đầu năm 2015, sau đó đi vào giai đoạn điều chỉnh.

Xu hướng đầu tư của khối ngoại dần chuyển sang hoạt động đầu tư tài chính và lướt sóng cổ phiếu, quy mô doanh nghiệp niêm yết cũng chuyển từ “siêu lớn” sang “lớn và vừa”. Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, tiêu dùng sẽ hút họ trong năm 2015.

Quỹ ETF sẽ hoạt động khá sôi động trong năm 2015, ngoài V.N.M và FTSE thì MSCI cũng sẽ quan tâm nhiều hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Xét đến danh mục đầu tư, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm ngành ngân hàng và bất động sản.

Xem chi tiết tại đây

 

TTCK năm 2015 sẽ diễn biến tích cực với 2 con sóng lớn vào các tháng đầu năm và những tháng cuối năm.Chỉ số VN-Index trong năm 2015 sẽ tăng lên tối đa quanh ngưỡng kháng cự 560-570 điểm. Riêng trong quý 1/2015, điểm số khả thi nhất đối với VN-Index sẽ là kháng cự 595 điểm.

Dựa vào kinh nghiệm cá nhân, ông Khánh cho rằng sẽ luôn xuất hiện các siêu cổ phiếu mới, thường là các cổ phiếu vốn hóa trung bình – các cổ phiếu cho phép nhà đầu tư có những khoản lợi nhuận lớn. Những cổ phiếu này có thể nằm trong các nhóm ngành được hưởng lợi từ vĩ mô năm nay như điện, xây dựng hạ tầng, vận tải biển, xi măng… Nhà đầu tư có thể tập trung vào những cổ phiếu ở các nhóm ngành này với chiến lược mua vào và nắm giữ đủ lâu.

Xem chi tiết tại đây

 

Theo Bloomberg, P/E chung của TTCK Việt Nam năm 2015 là 12 lần và năm 2016 là 10 lần, thấp hơn khá nhiều so với khu vực, cụ thể thấp hơn chỉ số của Indonesia 35% và thấp hơn Malaysia 17%. Điều này cho thấy thị giá cổ phiếu ở thị trường Việt Nam rẻ hơn và sẽ thu hút dòng tiền khối ngoại hơn.

Còn theo phân tích của Bản Việt, P/E ở mức 14 lần là hợp lý với điều kiện kinh tế hiện nay hơn, qua đó mang lại tiềm năng tăng trưởng 17% đối với chỉ số VN-Index trong năm 2015, ứng với mốc 636 điểm, cao hơn so với tăng trưởng EPS của thị trường nói chung là 9% và P/E của thị trường do Bản Việt dự báo (14 lần).

Các ngành có tiềm năng gồm ngành hàng tiêu dùng, ngân hàng, công nghiệp và dầu khí.

Xem chi tiết tại đây

 

2015 sẽ tiếp tục là một năm nhiều thuận lợi đối với kênh đầu tư chứng khoán, đặc biệt ở giai đoạn hai quý đầu tiên của năm.

Nhóm cổ phiếu nên quan tâm là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi nhiều từ việc tiết giảm chi phí do giá xăng dầu suy giảm mạnh. Ngoài ra nhóm cổ phiếu của các công ty bất động sản cũng hứa hẹn nhiều triển vọng do hưởng lợi gián tiếp từ khả năng ấm lên của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Xem chi tiết tại đây

 

Chứng khoán năm 2015 sẽ có nhiều biến động nhưng một kịch bản tích cực tiếp tục được duy trì. Giai đoạn thuận lợi nhất của thị trường nhiều khả năng sẽ rơi vào nửa đầu năm với sự hỗ trợ của đà mua ròng từ khối ngoại. Sau đó, thị trường sẽ chịu nhiều thách thức hơn, đặc biệt là khi đồng USD tiếp tục mạnh do Fed bắt đầu nâng lãi suất từ quý 3/2015, tạo áp lực lên tỷ giá và lãi suất trong nước.

Theo đó, năm 2015 nhóm ngành xuất khẩu sẽ có bước tăng trưởng mạnh về hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải và kho vận cũng cần quan tâm khi giá xăng dầu giảm, động thái siết chặt quản lý trọng tải đường bộ.

Xem chi tiết tại đây

 

Về chiến lược đầu tư trong năm 2015, nhà đầu tư nên thận trọng, có thể dành khoảng 50% vốn cho mục tiêu trung và dài hạn, 50% tiền mặt để dự phòng và giao dịch ngắn hạn.

Đối với mục tiêu trung hạn, khi thị trường giảm sâu và cổ phiếu mục tiêu đã chạm các vùng hỗ trợ sẽ là cơ hội mua vào tích lũy dần. Với chiến lược lướt sóng ngắn hạn, thị trường khó khăn nhà đầu tư nên giữ nguyên tắc hạ nhanh tỷ lệ margin và luôn giữ tài khoản ở mức an toàn với tỷ trọng tiền mặt cao hơn để dự phòng.

Xem chi tiết tại đây

 

Nhìn chung thì xu hướng TTCK năm 2015 được đánh giá là tăng trưởng tích cực.

Nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn được kỳ vọng tạo sự đột biến nhờ diễn biến ấm dần lên của thị trường bất động sản. Cùng với sự phục hồi của bất động sản, nợ xấu ngân hàng kỳ vọng sẽ được xử lý tốt hơn, do vậy nhóm ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng nhất định trong năm 2015. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể chú ý thêm nhóm cổ phiếu xuất khẩu, vận tải, kho vận được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại.

Xem chi tiết tại đây

 

Theo kết quả của một cuộc khảo sát do hãng tin Bloomberg thực hiện, chỉ số VN-Index được dự báo sẽ tăng lên mức cao nhất 7 năm trong năm 2015. Kinh tế tăng tốc và giá cổ phiếu thuộc loại rẻ nhất Đông Nam Á là nhân tố củng cố dự báo này. Cụ thể, dữ liệu của Bloomberg cho thấy, hệ số P/E của VN-Index hiện ở mức 12.5 lần, thấp so với mức 14.3 lần của chỉ số MSCI Đông Nam Á.

Các nhà phân tích dự báo, lợi nhuận của các công ty niêm yết trong thị trường Việt Nam sẽ tăng 10% trong 12 tháng tới, so với mức dự báo giảm 2% đối với các cổ phiếu thuộc MSCI Đông Nam Á. Nhóm cổ phiếu được khuyến nghị là công nghệ, hàng tiêu dùng và ngân hàng.

Xem chi tiết tại đây

Mỹ Hà tổng hợp







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98