Góc nhìn 02 – 06/02: Khó vượt mốc 580?

01/02/2015 15:35
01-02-2015 15:35:00+07:00

Góc nhìn 02 – 06/02: Khó vượt mốc 580?

Thiếu đối trọng từ dòng tiền khối ngoại cùng với những thông tin không mấy tích cực trong khoảng thời gian này khiến thị trường mất dần xung lực tăng giá, không đủ để tạo sóng tăng bền vững trong giai đoạn tới.

 

Có dấu hiệu điều chỉnh mạnh

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Tâm lý nhà đầu tư chịu tác động khá nhiều bởi các thông tin không mấy tích cực khiến thị trường chung có 1 tuần giao dịch khá ảm đạm cả về thanh khoản và điểm số. Hầu hết các nhóm cổ phiếu đều có giao dịch khá tệ trong tuần do lượng tiền giao dịch khá dè dặt không đủ tạo sóng tăng bền vững ngay cả đối với nhóm các cổ phiếu ngân hàng hoặc các mã có thông tin tích cực hỗ trợ. Áp lực bán chán nản cũng vì thế xuất hiện khá mạnh mẽ trong phiên giao dịch cuối tuần, trùng khớp với thời điểm ngày cuối cùng trước khi Thông tư 36 chính thức có hiệu lực áp dụng.

Thị trường chứng khoán đang có sự khởi đầu năm mới không thực sự hiệu quả nếu so với cùng thời điểm trong 3 năm gần đây. Thông tư 36 xuất hiện vào cuối thời điểm năm ngoái, chính thức có hiệu lực thi hành vào đầu tháng 2 tới đây đã làm xáo trộn mạnh chu trình vận động của dòng tiền. Tâm lý phòng vệ được đẩy lên cao, áp lực bán cũng vì thế luôn xuất hiện thường trực khiến diễn biến thị trường chung luôn ở trạng thái biến động khó lường.

Xét về yếu tố kỹ thuật, 2 chỉ số hiện tại đều đang cho dấu hiệu điều chỉnh mạnh khi phá vỡ các mốc hỗ trợ ngắn hạn và thanh khoản có xu hướng giảm. Điều này làm tăng khả năng tiếp tục điều chỉnh trong các phiên giao dịch trong tuần tới. Sự thận trọng lúc này là điều cần thiết. Nhà đầu tư nên giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu xu hướng này không có sự cải thiện.

Cần thời gian để định hình xu hướng

CTCK MB (MBS): Dòng tiền phiên phiên 30/01 tiếp tục duy trì tích cực với tổng giá trị đạt trên 2,300 tỷ đồng. Trong đó, một số cổ phiếu riêng lẻ vẫn duy trì đà tăng tốt so với bối cảnh chung như: DRC, MSN, GIL, VHC, PLC, HVG, BTP, DBC... Nhìn chung, ngắn hạn thị trường khả năng sẽ thận trọng và thanh khoản có thể giảm sụt trong một vài phiên tới với tâm lý chờ đợi thời điểm chính thức áp dụng Thông tư 36 hoặc những thay đổi nếu có. Về cơ bản, thị trường đã chuyển sang giai đoạn sideway hẹp trong hai tuần gần đây với thanh khoản duy trì ở mức trung bình khá. Về mặt kỹ thuật, VN-Index chưa vượt được cản mạnh trong vùng kỹ thuật 580-583 và xu hướng ngắn hạn nghiêng về khả năng test các vùng hỗ trợ gần 565-570. MBS cho rằng thị trường cần thời gian để định hình xu hướng trước các biến động về thông tin. Ngắn hạn nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng cổ phiếu vừa phải (40/60) và tham gia trở lại thị trường nếu diễn biến thị trường chung tích cực hơn.

Cơ hội thuận mua – vừa bán

CTCK Rồng Việt (VDS): Việc thiếu đối trọng từ dòng tiền ngoại khiến những lo ngại cắt margin trước thềm Thông tư 36 (có hiệu lực từ ngày 1/2/2015) gia tăng và thị trường đã “sụt sùi” trong suốt mấy ngày qua. VDS cho rằng thị trường sẽ không giảm sâu vì Thông tư 36 nhưng cũng sẽ khó vượt qua mốc 580 một cách bền vững nếu như chúng ta không chứng kiến sự cải thiện thanh khoản một cách rõ ràng hơn hoặc có sự tham gia mạnh mẽ trở lại của khối ngoại trong các tuần trước khi nghỉ Tết Âm lịch. Tuy nhiên, VDS thiết nghĩ đây là cơ hội thuận mua – vừa bán, tái cơ cấu danh mục cho các nhà đầu tư giá trị.

Đánh giá theo quan điểm kỹ thuật, vùng kháng cự 585 điểm và 87 điểm tiếp tục là thử thách đối với VN-Index và HNX-Index sau ba đợt kiểm tra không thành công, các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu cho tín hiệu yếu đi của xung lực tăng giá, do đó nhà đầu tư cần theo dõi phản ứng của thị trường tại các mức hỗ trợ ở các phiên kế tiếp để có quyết định duy trì hoặc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư ngắn hạn.

Đà giảm sẽ bắt đầu ngay từ những phiên đầu tuần

CTCK Maritime (MSBS): Nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực bán mạnh trong phiên 30/01 đã gây tâm lý xấu cho toàn thị trường. MSBS duy trì quan điểm thị trường tiêu cực trong ngắn hạn khi dòng tiền mới chưa thực sự vào mạnh. Hơn nữa, Thông tư 36 sắp được triển khai, nhiều CTCK đã hạn chế Margin để cân đối nguồn. Điều này có thể gây ra tác động xấu trong ngắn hạn, cản trở đà tăng của thị trường. Trước mắt, VN-Index đang đối mặt với 2 mốc hỗ trợ quan trọng là 570 và 563 điểm, nhưng nhiều khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh về mốc 563 trong 1,5-2 tuần tới.

Như vậy, tuần sau nhiều khả năng sẽ là tuần giảm điểm, đà giảm sẽ bắt đầu ngay từ những phiên giao dịch đầu tuần và chững lại trong những phiên giao dịch cuối tuần. MSBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, hạn chế tham gia vào thị trường giai đoạn này.

Ổn định hơn

CTCK Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSI): Trước ngày Thông tư 36 có hiệu lực, việc các CTCK liên tiếp thông báo về việc thay đổi margin đã làm dấy lên lo ngại về sự xáo trộn dòng tiền trong ngắn hạn. Dù vậy, khối lượng giao dịch không cao cho thấy hoạt động cắt giảm margin nếu có cũng không quá mạnh. “Tâm lý nhà đầu tư đang khá yếu” nhiều khả năng là mới yếu tố chính tác động tới thị trường trong giai đoạn này. Bên cạnh ảnh hưởng dư âm từ những thông tin đồn đoán xuất hiện vào giữa tuần, thì việc thị trường tích lũy lâu mà không có bứt phá rõ rệt (chỉ nhóm Ngân hàng tăng mà không có sự lan tỏa) cũng khiến tâm lý nhà đầu tư chán nản và mất kiên nhẫn.

Chưa có cơ sở bác bỏ khả năng thị trường tiếp tục xu hướng giảm nhưng thị trường có thể sẽ ổn định hơn trong tuần tới. Việc “gãy” 580 điểm sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xu hướng thị trường. Về mặt kỹ thuật, thị trường nhận mức 570 - 575 làm ngưỡng hỗ trợ tạm thời và ngưỡng 580 là mức kháng cự mới. BSI khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.

Cơ hội để mua được cổ phiếu với giá rẻ

CTCK Bảo Việt (BVS): BVS cho rằng việc áp dụng Thông tư 36 nhìn chung sẽ không ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung margin của các CTCK lớn do phần đông  các công ty này đã chủ động huy động thêm vốn từ các nguồn khác nhau. Nhóm công ty này thậm chí sẽ được hưởng lợi khi các CTCK nhỏ hơn gặp khó khăn và cần thêm thời gian để tìm các nguồn vay mới thay thế.

Đối với nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao, đây có thể coi là cơ hội để mua được cổ phiếu với giá rẻ ở những phiên thị trường điều chỉnh. Ngược lại, nhà đầu tư thận trọng có thể tạm thời ngưng hoạt động trading để quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên đầu tuần tới.

Gia nguyên tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98