Khối ngoại sẽ quyết định thị trường chứng khoán sau Tết Ất Mùi?

23/02/2015 20:00
23-02-2015 20:00:00+07:00

Khối ngoại sẽ quyết định thị trường chứng khoán sau Tết Ất Mùi?

Đa số các chuyên gia đều cho rằng thị trường chứng khoán sau Tết Ất Mùi sẽ diễn biến tích cực, khối ngoại nhiều khả năng sẽ là nhân tố chi phối thị trường.

Giữ vững đà tăng

Ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) dự báo: “Thị trường chứng khoán sẽ giữ vững đà tăng, VN-Index sẽ vượt mốc 600 điểm, thậm chí nếu diễn biến tốt sẽ thử thách lại đỉnh cũ gần 650 điểm ngay trong tháng sau Tết”.

Ông đưa ra một số nguyên nhân: (1) Theo lịch sử, tính từ năm 2009 đến nay thì đại đa số thời gian sau Tết thị trường đều gia tăng. (2) Nhóm các cổ phiếu bluechip dẫn dắt như CTG, GAS, BID, VCB,… vẫn thu hút nguồn vốn tương đối mạnh, trong đó, khối ngoại mua ròng những cổ phiếu này thời điểm cuối năm. (3) Nhà đầu tư nội các tuần trước Tết có xu hướng rút bớt tiền, giảm nắm giữ nhưng trong tuần cuối đã giải ngân mua trở lại, cho thấy chưa có dấu hiệu dòng tiền sẽ rút ra mà thay vào đó dòng tiền sau Tết thậm chí có xu hướng chảy mạnh trở lại vào thị trường. (4) Tâm lý nhà đầu tư luôn kỳ vọng sẽ có khởi đầu tốt đẹp cho năm mới nên sẽ giải ngân mua vào những cổ phiếu triển vọng và tránh việc bán ra thời điểm đầu năm.

Tuy nhiên, ông Khánh lưu ý do thị trường hiện tại đang có tính phân hóa cao nên nhà đầu tư phải chọn đúng cổ phiếu, đúng nhóm ngành mới có thể đem lại lợi nhuận. Ông đánh giá nhóm ngân hàng có triển vọng cao, một số nhóm khác cũng có triển vọng và có thể mua tích lũy như bất động sản và xây dựng.

Vốn ngoại quyết định thị trường tháng sau Tết

Ông Bùi Nguyên Khoa – Chuyên viên phân tích cao cấp CTCK Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSI) dự báo: “Thị trường sẽ tiếp tục đi lên trong tuần sau Tết với sự tham gia tích cực của nhà đầu tư nước ngoài. Các chỉ số có thể điều chỉnh trong nửa đầu tháng 3/2015 do áp lực chốt lãi ngắn hạn nhưng sẽ tăng trở lại nửa sau của tháng kết thúc tháng 3/2015, VN-Index có thể đạt 590-600 điểm và HNX-Index đạt 88-90 điểm”. 

Ông Khoa cho rằng sẽ có một số thông tin hỗ trợ sau Tết như GDP quý 1/2015 công bố vào cuối tháng 3/2015, kết quả kinh doanh và báo cáo kiểm toán năm 2014 của doanh nghiệp niêm yết, nội dung kỳ họp ĐHĐCĐ và kế hoạch chia cổ tức của các công ty. Tuy nhiên, hoạt động mua vào của khối ngoại sẽ là điểm đáng lưu ý và sẽ quyết định xu hướng ngắn hạn trong bối cảnh dòng vốn nội chưa có chuyển biến. 

Cụ thể, khối ngoại được dự báo sẽ tiếp tục duy trì hoạt động mua vào tuần sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên hoạt động mua bán của khối ngoại trong tháng 3/2015 khó dự đoán khi dòng vốn ETF không mạnh và liên tục như vài năm gần đây. Còn dòng vốn nội sau khi rút ra và nghỉ ngơi ở tuần trước Tết có thể tham gia tích cực hơn trong tháng 3/2015. Xét về tổng thể, ông Khoa vẫn đánh giá dòng tiền sẽ cải thiện rõ rệt hơn trong tháng này.

Ông Khoa cho rằng nhà đầu tư có thể đẩy mạnh hoạt động mua bán ngắn hạn và tăng tỷ trọng danh mục trong tháng 3/2015. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản nhiều khả năng sẽ là tâm điểm thị trường và là cơ hội đầu tư tốt ở các nhịp điều chỉnh.

Hai kịch bản cho thị trường sau Tết

Ông Nguyễn Hữu Bình – Trưởng phòng phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) đưa ra hai kịch bản cho thị trường sau Tết. “Thứ nhất là nhóm ngân hàng sẽ đưa VN-Index vượt mức đỉnh 640 của năm 2014 và kịch bản thứ hai với VN-Index chỉ đạt mức tối đa 640 điểm do tác động của Thông tư 36”.

Ở kịch bản thứ nhất: Chỉ số sẽ tăng điểm mạnh nhờ sự dẫn dắt của nhóm tài chính mà đặc biệt là ngân hàng. Sau đó nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán sẽ tiếp bước dẫn dắt thị trường nhờ những chính sách tích cực đến từ khu vực này. Ở kịch bản này, VN-Index sẽ tăng rất mạnh do tỷ trọng vốn hóa của nhóm ngân hàng rất lớn. Chỉ số VN-Index có thể vượt qua vùng đỉnh 640 điểm đã đạt được trong năm 2014.

Với kịch bản thứ hai: Sẽ có sự chắt lọc. Tác động từ Thông tư 36 sẽ làm dòng tiền bị co hẹp, cũng như tâm lý nhà đầu tư bị tác động nên chỉ những cổ phiếu có kết quả kinh doanh thực sự tốt mới mang đến sự tăng trưởng. Chỉ số VN-Index chỉ đạt mức tối đa là 640 điểm, mức cao nhất của năm 2014.

Tuy nhiên ông Bình nghiêng về kịch bản thứ nhất hơn, có nghĩa ông cho rằng thị trường vẫn dư động lực tăng điểm, và điều này sẽ diễn ra sau Tết. Nhưng nhà đầu tư cần thận trọng nếu như thị trường tăng mạnh, bởi những thách thức về vĩ mô hoàn toàn chưa giảm bớt. Do đó nếu như kịch bản thứ nhất xảy ra thì nhiều khả năng đây sẽ là vùng đỉnh mà 1-2 năm tới VN-Index sẽ khó chinh phục được.

Khó có sự bứt phá

Trái ngược với các ý kiến tích cực trên, ông Huỳnh Ngọc Thương – Trưởng phòng phân tích CTCK Nhất Việt (VFS) có cái nhìn thận trọng hơn khi cho rằng: “Thị trường chứng khoán năm 2015 sẽ khó có sự bứt phá về mặt chỉ số”.

Thứ nhất là lợi nhuận của doanh nghiệp không có nhiều bước tiến. Theo ông Thương, biến động giá dầu sẽ làm giá nguyên liệu cơ bản giảm và vấn đề này ảnh hưởng hai mặt đến lợi nhuận doanh nghiệp. Doanh nghiệp sản xuất các hàng hóa cơ bản này sẽ chịu ảnh hưởng xấu nhưng đối với doanh nghiệp sử dụng hàng hóa cơ bản làm nguyên liệu thì sẽ hưởng lợi như hóa chất. Theo ông, thị trường đang bị ảnh hưởng bởi GAS, VNM,… và những công ty này chắc chắn bị ảnh hưởng không mấy tích cực.

Thứ hai là dòng tiền. Dòng tiền trong năm 2015 có nút thắt và khó mạnh mẽ như năm 2014, trong đó tác động mạnh là Thông tư 36. Dòng tiền ngoại chưa đổ vào thị trường mạnh (mua ròng cuối năm nhưng đang có dấu hiệu chững lại) và dòng tiền đặc trưng với thị trường chứng khoán Việt Nam là đầu cơ cũng chưa quay lại do tác động từ hạn chế sức cầu bởi ảnh hưởng của Thông tư 36. Bên cạnh đó, với việc các quy định được ban hành nhằm siết chặt thị trường thì khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ bị ảnh hưởng trong năm 2015.

Trong ngắn hạn, ông nhìn nhận dòng tiền từ khối ngoại sẽ rất khó đoán do các chính sách của Mỹ và thế giới (Gói định lượng Châu Âu (ECB), dòng tiền từ Trung Quốc, và gói QE của Mỹ). Trong khi đó dòng tiền trong nước chưa có có đột biến nhưng có thể có cải thiện. Ông vẫn cho rằng VN-Index sau Tết sẽ biến động từ 560 đến 660 điểm.

Các ngành có tập trung dòng tiền như xây dựng hạ tầng, dệt may, hóa chất, phụ tùng,... do lợi nhuận tốt.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98