Kinh tế Việt Nam sẽ đi lên từ nền tảng năm 2014

22/02/2015 15:00
22-02-2015 15:00:00+07:00

Kinh tế Việt Nam sẽ đi lên từ nền tảng năm 2014

Với những thành tựu đạt được trong năm 2014 như lạm phát thấp, tốc độ tăng trưởng giữ vững,... các chuyên gia cho rằng năm 2015 vẫn còn những thử thách với kinh tế Việt Nam nhưng triển vọng chung vẫn là tích cực và mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ đề ra là khả thi.

CPI thấp tạo tiền đề phát triển năm 2015

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh- Trưởng Phòng phân tích CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS): “Năm 2014, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng đúng theo kế hoạch. Đặc biệt chỉ số CPI đã được kiểm soát thấp kỷ lục, dưới cả tăng trưởng GDP. CPI thấp góp phần ổn định vĩ mô và tạo tiền đề phát triển năm 2015. Mục tiêu CPI 2015 tiếp tục ở mức khoảng 3-4%, GDP tăng cao hơn 6.5% là hoàn toàn khả thi”.

Năm 2015, giá dầu thế giới tiếp tục biến động phức tạp và chưa có tín hiệu hồi phục sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách. Hoạt động xuất khẩu cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu giá cả hàng hóa thế giới theo xu hướng giảm trong năm tới. Điểm đáng quan tâm là phải nâng cao năng lực doanh nghiệp để có thể đủ sức cạnh tranh với các nước qua đó tạo nền móng quan trọng giúp kinh tế cả nước tăng trưởng vững mạnh hơn.

Xem thêm tại đây

GDP đạt 6% nhờ tái cấu trúc

Ngân hàng Standard Chartered dự đoán “tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 sẽ đạt 6%, cao hơn so với dự báo 5.8% trước đó, nhờ những thành công từ quá trình tái cấu trúc đã đem lại nhiều thành quả kinh tế rõ ràng”.

Standard Chartered còn cho rằng năm 2015, lạm phát của Việt Nam sẽ ở mức 3.4%, tạo điều kiện để điều chỉnh chính sách linh hoạt hơn; Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ thu hút thêm FDI; xuất khẩu hàng điện tử sẽ tăng tốc; quá trình tái cấu trúc sẽ có thêm những tiến triển; đồng Việt Nam sẽ không chịu nhiều áp lực về tỷ giá ngắn hạn; chính sách tài khóa có thể sẽ được thực hiện linh hoạt.

Xem thêm tại đây

Tăng trưởng sẽ cao và nhanh hơn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) dự báo “kinh tế Việt Nam năm 2015 sẽ tiếp tục đạt được mức tăng trưởng cao hơn, khoảng 6-6.2%. Trong đó, xuất khẩu có khả năng tăng trên 10% và giữ vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Lạm phát cả năm 2015 sẽ được giữ ở mức thấp, dưới 5-6%, tăng trưởng tín dụng ở mức vừa phải 13-15%, mặt bằng lãi suất và tỷ giá ổn định”.

Các hiệp định FTA sẽ có ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế Việt Nam, đồng thời xu hướng giá cả hàng hóa giảm theo giá dầu sẽ có lợi cho sự phục hồi của nhiều ngành sản xuất. Thâm hụt ngân sách sẽ được bù đắp bởi sự phục hồi của khu vực kinh tế trong nước, thêm vào đó định hạng tín nhiệm của Việt Nam sẽ tăng tạo điều kiện cho việc phát hành trái phiếu quốc tế.

Xem thêm tại đây

Tương tự, CTCK MB (MBS) cũng kỳ vọng “năm 2015, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn với mức tăng từ 6-6.2%, lạm phát xấp xỉ 4-4.5%, thị trường ngoại hối ổn định với biên độ tăng tỷ giá VND/USD không quá 2%. Tăng trưởng tín dụng dự kiến khoảng 13-15%.  Lãi suất cho vay có thể sẽ được điều chỉnh giảm thêm để hỗ trợ doanh nghiệp”.

Xem thêm tại đây

Hay theo nhìn nhận của CTCK Bảo Việt (BVS): “Năm 2015, tăng trưởng GDP sẽ đạt mức cao hơn với các động lực chính đến từ tiêu dùng hộ gia đình, đầu tư tư nhân và xuất khẩu. BVS dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2015 có thể sẽ đạt mức 6.2-6.5%”.

Lạm phát năm 2015 quanh mức 4%, tỷ giá biến động không quá 2%, xuất khẩu tăng trưởng khoảng 15% và thu hút vốn FDI tăng khoảng 5-10%. Theo BVS, năm 2015, trọng tâm của công tác điều hành chính sách tiền tệ sẽ là tiếp tục tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và đặc biệt là xử lý nợ xấu.

Xem thêm tại đây

Mục tiêu tăng trưởng khả thi

Quỹ Đầu tư Vina Capital nhìn nhận “Mục tiêu tăng trưởng GDP 2015 ở mức 6-6.2% của Chính phủ là khả thi do thị trường chứng khoán và trái phiếu không bị tác động tiêu cực bởi giá USD tăng; niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì ở mức cao”.

Theo quỹ này, lạm phát sẽ giảm nhờ giá dầu giảm và tình hình lạm phát thấp trong năm 2014 được dự kiến sẽ kéo dài sang năm 2015. VinaCapital dự báo nếu giá xăng giảm 10% sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2015 giảm 0.55%, còn GDP tăng 0.51%. Với diễn biến này, Ngân hàng nhà nước (NHNN) có thể dễ dàng theo đuổi chính sách tiền tệ có lợi cho cả thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu.

Xem thêm tại đây

Tương tự, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) cũng cho rằng: “Mục tiêu tăng trưởng năm 2015 là hoàn toàn khả thi. Theo đó, dự báo tốc độ tăng trưởng quý 1/2015 là 5.4%, cao hơn cùng kỳ năm trước. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong các quý sau và đạt mục tiêu cả năm 2015 là 6.2%”.

Để duy trì được đà tăng trưởng, Ủy ban đề xuất Chính phủ và các Ban ngành xem xét điều chỉnh giá một số mặt hàng không tạo biến động lớn trên thị trường và nền kinh tế. Đặc biệt, việc xăng dầu giảm giá là cơ hội giảm chi phí vận tải, giúp tác động lan tỏa tốt trong nền kinh tế đối với sản xuất và tiêu dùng.

Xem thêm tại đây

Ba yếu tố chính đưa kinh tế và doanh nghiệp phát triển

Kinh tế vĩ mô 2015 sẽ phát triển dựa trên các chỉ báo ổn định năm 2014. Theo đó, mức tăng trưởng sẽ từ 6.2 đến 6.5%, CPI tối đa 5%, xuất khẩu tăng 10%, bội chi ngân sách khoảng 5% GDP, tăng trưởng tín dụng 14%” là dự báo của Tiến sĩ Trần Du Lịch.

Trong năm 2015, sẽ có ba yếu tố chính tác động: (1) Kinh tế vĩ mô ổn định; (2) Hệ thống pháp luật thông thoáng, bình đẳng và hội nhập được (3) Là nền hành chính phục vụ chứ không phải nền hành chính làm khó. Ba yếu tố này là gốc để doanh nghiệp vươn lên chứ không phải các yếu tố như ưu đãi đất, thuế,... mới giúp doanh nghiệp phát triển.

Xem thêm tại đây

Hai kịch bản cho kinh tế Việt Nam 2015

Với nhìn nhận hệ thống ngân hàng là bản lề, CTCK Maritime (MSBS) đưa ra hai kịch bản cho nền kinh tế năm 2015.

Kịch bản lạc quan: Sẽ giải quyết được các vấn đề tồn đọng và nền kinh tế khởi sắc. Theo đó, MSBS cho rằng sẽ kích hoạt được hạt nhân của nền kinh tế là hệ thống ngân hàng. Hệ thống ngân hàng hoàn thành quá trình xử lý nợ xấu và tạo đáy theo trình tự phân hóa. Những nhóm đầu ngành sẽ hồi phục đầu tiên, tạo hiệu ứng tích cực lên cả thị trường.

Kịch bản thận trọng: Kinh tế hồi phục rất chậm. Với kịch bản này, tốc độ xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng diễn ra chậm, tuy nhiên có sự phân hóa khá rõ nét.

Xem thêm tại đây

Tiếp tục thử thách

Ngoài những điểm tích cực, những nhân tố tác động và các giải pháp cho thị trường năm 2015, dưới góc nhìn thận trọng, Ông Trần Minh Hoàng-Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Thị trường CTCK Vietcombank (VCBS) nhìn nhận: “Nền kinh tế đã có được những thành quả nhất định trong những năm gần đây nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng và để giải quyết nó có lẽ chưa thể trong một sớm một chiều. Bên cạnh đó, một số vấn đề mới nảy sinh, đặc biệt là những tác động từ phía ngoài cũng tiếp tục đặt nền kinh tế Việt Nam vào thử thách”.

Xem thêm tại đây

Duy Hoàng tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98