Lao động 1 tháng cũng phải đóng bảo hiểm

21/02/2015 16:07
21-02-2015 16:07:00+07:00

Lao động 1 tháng cũng phải đóng bảo hiểm

(VnMedia) – Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, kể từ 1/1/2018, người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 - 3 tháng bắt buộc phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Bổ sung nhiều điểm mới trong Luật bảo hiểm

Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội vừa giới thiệu một số điểm mới trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Luật bảo hiểm xã hội hiện hành có kết cấu gồm 11 chương và 141 điều. Luật Bảo hiểm xã hội đã kế thừa kết cấu của luật hiện hành trên cơ sở bỏ 1 chương về bảo hiểm thất nghiệp, gồm chương IX khiếu nạn, tố cáo về bảo hiểm xã hội và chương X khen thưởng và xử lý vi phạm của luật hiện hành thành một chương. Theo đó, Luật bảo hiểm xã hội gồm có 9 chương và 125 điều.

Theo Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, Luật bảo hiểm xã hội mới đã có khá nhiều điểm mới đáng chú ý như mở rộng đối tượng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện, cách tính hưởng lương hưu, mức đóng...

Luật bảo hiểm xã hội mới có nhiều nội dung cải cách, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.Ảnh minh họa

Theo đó, Luật  bảo hiểm xã hội mới bổ sung đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc với 3 nhóm đối tượng là: Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 - 3 tháng (áp dụng từ 1/1/2018); người họat động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn (1/1/2016); người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quền của Việt Nam cấp (áp dụng từ ngày 1/1/2018).

Đặc biệt, nhằm mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện, Luật mới đã có nhiều hướng mở với nhiều ưu đãi. Trong đó, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo hướng không khống chế tuổi trần tham gia, lấy mức đóng là nền chuẩn nghèo ở khu vực nông thôn, thay vì mức lương tối thiểu như hiện nay. Người tham gia bảo hiểm xã hội có thể đóng một lần (đóng cả cho những năm trở về trước, hoặc những năm tới), để đủ 20 năm được hưởng lương hưu.

Liên quan đến việc thanh tra bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm xã hội mới cũng bổ sung thanh tra tài chính thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về quản lý tài chính bảo hiểm xã hội. Bổ sung cơ  quan bảo hiểm xã hội thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế.

Khó tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội ở khu vực phi chính thức

Chia sẻ với báo chí về câu chuyện liên quan đến những đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện, tại buổi tọa đàm báo chí về những điểm mới trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, vừa được Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội tổ chức, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội cho rằng, để mở rộng bảo hiểm xã hội đối tượng này là rất khó khăn, vì vậy rất cần sự hỗ trợ cụ thể về mặt tài chính từ phía Nhà nước.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, thực tế nhiều chính sách bảo hiểm xã hội thay đổi nhưng khá nhiều người dân không nắm rõ. "Chúng ta có thành công như mong muốn hay không thì phụ thuộc vào chúng ta. Nếu tuyên truyền thì phải xem hiệu quả là có đến được với người dân không. Và để thành công thì chính sách quyết định 30%, nhưng cách thức thực hiện quyết định 70%. Nếu công chức vẫn với cách làm “xỏ chân vào gầm bàn” thì kết quả những năm sau sẽ vẫn như thế, không thể tăng số người tham gia bảo hiểm tự nguyện được", ông Phạm Minh Huân chia sẻ.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm xã hội - Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội cho rằng, Luật bảo hiểm xã hội mới có nhiều nội dung cải cách, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động, tăng cường khả năng bền vững cho hệ thống bảo hiểm xã hội.

Liên quan đến cách tính hưởng lương hưu bằng cách tính bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là chia trung bình cho toàn thời gian đóng bảo hiểm, bà Trần Thị Thúy Nga cũng cho biết, cách tính này chỉ áp dụng với đối tượng bắt đầu tham gia bảo hiểm từ ngày 1/1/2025 và tối thiểu đến năm 2045, những đối tượng này mới được lĩnh lương hưu. Còn với những đối tượng đóng trước năm 1995 thì thời gian để tính bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là 5 năm cuối.

Còn từ 1/1/1995 – 31/12/2000 số thời gian chia trung bình là 6 năm cuối; từ 1/1/2001 – 31/12/2006, số thời gian chia là 8 năm cuối; từ 1/1/2007 – 31/12/2015, số thời gian chia là 10 năm cuối; từ 1/1/2016 – 31/12/2024 sẽ chia làm 2 giai đoạn, chia thành 15 và 20 năm cuối.

Bên cạnh đó, tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội cũng có lộ trình tăng lên. Theo đó, từ 1/1/2016 – 31/12/2017, tiền lương tháng đóng là mức lương và phụ cấp theo lương; từ 1/1/2018 trở đi, mức đóng sẽ là tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động. 

Yến Nhi

vnmedia



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự thảo thông tư mới của NHNN đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Dự thảo thông tư mới của NHNN dự kiến cho phép tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với các sản phẩm theo quy định, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết...

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98