Mỹ điều tra nhiều ngân hàng vì thao túng giá vàng

24/02/2015 16:02
24-02-2015 16:02:21+07:00

Mỹ điều tra nhiều ngân hàng vì thao túng giá vàng

Ít nhất 10 nhà băng lớn đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra liệu có thao túng giá các kim loại quý như vàng và bạc hay không.

Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Barclays, JPMorgan Chase và Deutsche Bank nằm trong số các ngân hàng này. Cuộc điều tra mới trong giai đoạn đầu, và mở rộng từ cuộc điều tra thao túng tiền tệ và lãi suất liên ngân hàng hiện tại.

HSBC hôm qua cho biết Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đã yêu cầu họ nộp tài liệu về hoạt động giao dịch kim loại quý. Nhà băng cho biết sẽ phối hợp để điều tra. Các ngân hàng khác cũng trong danh sách là Credit Suisse, UBS, Goldman Sachs, Societe Generale và Standard Bank.

Nhiều ngân hàng đang bị điều tra về hoạt động thiết lập giá kim loại quý. Ảnh: Bloomberg

Tháng 11 năm ngoái, JPMorgan, Citigroup và Bank of America đã phải nộp phạt cho giới chức Mỹ vì thao túng tỷ giá. Theo thỏa thuận với giới chức, họ phải rà soát lại và tìm ra "các hoạt động giao dịch khác có thể gây ra vấn đề tương tự trên thị trường". Chính việc rà soát này đã châm ngòi cho cuộc điều tra về giao dịch kim loại quý, một nguồn tin khác cho biết.

Hoạt động thao túng giá vàng, bạc, bạch kim và palladium đã có từ một thế kỷ trước. Việc này đang cải thiện khi hàng loạt cuộc điều tra về hoạt động thiết lập giá được thực hiện khắp nơi. Tháng 11 năm ngoái, giới chức Thụy Sĩ cho biết đã phát hiện "sai phạm nghiêm trọng" của nhân viên UBS trong việc này. Barclays thì đã bị phạt hồi tháng 5 bởi Cơ quan Quản lý Tài chính Anh (FCA) sau vụ để nhân viên thao túng giá vàng năm 2012.

HSBC, Barclays và Deutsche Bank cũng đã bị kiện tại Mỹ do cáo buộc thao túng giá kim loại quý nhiều năm nay. Riêng HSBC còn đang bị hoãn khởi tố 5 năm, theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, vì một cáo buộc rửa tiền trước đó. Đổi lại, nhà băng sẽ phải hợp tác với giới chức trong các cuộc điều tra khác.

Hà Thu

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98