Ông Phạm Anh Tú (MBS): TTCK có thể đạt vùng đỉnh 750-800 điểm vào quý 4/2015

03/02/2015 13:05
03-02-2015 13:05:00+07:00

Ông Phạm Anh Tú (MBS): TTCK có thể đạt vùng đỉnh 750-800 điểm vào quý 4/2015

Thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2015 sẽ có hai sóng lớn vào thời điểm đầu năm và thời điểm cuối quý 3 cho đến hết năm… Việc lạm phát được giữ bình ổn, giá xăng dầu ở mức thấp sẽ kích cầu cho nền kinh tế nói chung, vĩ mô ổn định sẽ là cơ sở vững chắc cho TTCK. Theo đó, dự báo TTCK sẽ đạt vùng đỉnh 750 - 800 điểm vào quý 4 năm 2015.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Anh Tú – Giám đốc Chi nhánh TPHCM - CTCP Chứng khoán MB (MBS) về xu hướng thị trường chứng khoán trong năm 2015.


Ông Phạm Anh Tú

Là chuyên gia trong ngành, ông đánh giá như thế nào về mức độ cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán (CTCK) trong năm qua? Liệu sân chơi có đủ lớn để tất cả các công ty chứng khoán đều có phần không?

Trong năm 2014, mức độ cạnh tranh giữa các CTCK vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là cạnh tranh thị phần môi giới trong top 10 CTCK hàng đầu. Sự xuất hiện của các gương mặt mới không nhiều mà vẫn chủ yếu tập trung ở các CTCK lớn.

Hiện nay, ngoài các kênh cạnh tranh truyền thống về phí, lãi suất và hệ thống giao dịch thì việc nâng cao chất lượng tư vấn đầu tư đang được các CTCK hết sức chú trọng. Vì thế, hàm lượng chất xám trong chiến lược tăng trưởng của các CTCK đang được nâng cao dần. Cũng nhờ đó mà TTCK Việt Nam sẽ ngày càng trở nên chuyên nghiệp và năng động hơn.

Trong năm 2014, số lượng nhà đầu tư mở tài khoản mới của MBS đã tăng gần 5,000 tài khoản, trong đó, tỷ lệ có giao dịch đạt hơn 50% (đây là một tỷ lệ rất cao). Điều này cho thấy nhà đầu tư đang quay lại thị trường một cách mạnh mẽ.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng, số lượng các CTCK hiện nay còn quá nhiều so với quy mô của TTCK. Trong khi đó, top 10 CTCK có thị phần cao nhất đang chiếm hơn 60% toàn thị trường; 40% đang san sẻ cho hơn 90 CTCK còn lại. Như vậy, có thể thấy trong giai đoạn phát triển tới của thị trường chứng khoán, sân chơi hiện nay và miếng bánh thị trường không thể có phần cho tất cả. Thay vào đó, việc tinh giảm số lượng các CTCK đang tham gia thị trường cũng đã từng được các cơ quan quản lý đẩy mạnh trong thời gian tới một cách phù hợp với lộ trình phát triển của TTCK.

Tôi đánh giá, đây cũng là một xu hướng phát triển tất yếu của tất cả các TTCK trên thế giới.

Theo ông, kịch bản nào có thể diễn ra cho thị trường chứng khoán năm 2015 và nhân tố nào sẽ tác động chính?

Theo quan điểm của tôi, dự kiến thị trường chứng khoán năm 2015 sẽ có hai sóng lớn vào thời điểm đầu năm và thời điểm cuối quý 3 cho đến hết năm. Thị trường sẽ diễn biến tích cực vào nửa đầu tháng hai (sau khi TTCK hấp thụ Thông tư 36) và kéo dài cho đến giữa quý 2/2015. Theo đó, VN-Index có thể sẽ test lại vùng 640 điểm với sự phân lớp tăng giá của các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản (BĐS), hạ tầng, sản xuất và vật liệu xây dựng (VLXD), vận tải, hóa chất như KBC, DXG, KDC, HT1, PVT, DRC, CSM, DPM… là chủ yếu.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư (NĐT) có thể xem xét trở lại với dòng cổ phiếu dầu khí như PVS, PVC, GAS, PVD với cơ sở giá dầu thế giới đã tạo đáy ở vùng 45 và sẽ quay đầu đi lên trong năm 2015 khi nguồn cung dầu có xu hướng giảm do giá dầu quá thấp. Trong đó, các cổ phiếu có hiệu quả kinh doanh tốt trong năm 2014 và dự báo lạc quan trong năm 2015 sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền của nhà đầu tư.

Các yếu tố sẽ tác động tích cực vào xu hướng TTCK năm 2015 được dự báo là việc tái cấu trúc và đẩy mạnh hợp nhất trong hệ thống ngân hàng và chủ trương kiên quyết xử lý nợ xấu trong ngành. Cùng với đó, là việc thực hiện các điều chỉnh về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước nhằm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng thương mại và đảm bảo yếu tố bền vững trong việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Chính vì kênh dẫn vốn cho thị trường BĐS được khơi thông, lãi suất cho vay ở mức rất hấp dẫn cho đầu tư (8-10%) nên sẽ tác động tốt đến thị trường BĐS và dòng cổ phiếu BĐS trên TTCK sẽ đi lên bền vững trong năm 2015.

Chúng ta cũng hoàn toàn kỳ vọng vào Hiệp định TPP và việc mở room cho NĐT nước ngoài sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2015. Ngoài ra, việc lạm phát được giữ bình ổn, giá xăng dầu ở mức thấp sẽ kích cầu cho nền kinh tế nói chung, vĩ mô ổn định sẽ là cơ sở vững chắc cho TTCK tăng trưởng trong năm 2015. Chúng tôi dự báo TTCK sẽ đạt vùng đỉnh 750-800 điểm vào quý 4 năm 2015.

Với diễn biến như vậy thì ông có lời khuyên gì dành cho nhà đầu tư trong việc phân bổ danh mục đầu tư năm 2015?

Năm 2015 được dự báo TTCK sẽ tăng trưởng ổn định và bền vững dựa trên các yếu tố thuận lợi và tích cực với TTCK như vĩ mô ổn định, chính sách tái cấu trúc hệ thống ngân hàng diễn ra mạnh mẽ, mặt bằng lãi suất và lạm phát được kiểm soát tốt và duy trì ở mức thấp (CPI dự kiến năm 2015 trong khoảng 3.5-4%), các doanh nghiệp đã cải thiện đáng kể chi phí vốn vay (khi hạ từ mức trung bình 13-15% năm 2014 xuống 8-10% trong năm 2015) và việc ký kết TPP cũng như mở room cho NĐT nước ngoài.

Tuy nhiên, NĐT vẫn nên thận trọng, TTCK càng phát triển chuyên nghiệp sẽ cần nhiều yếu tố đầu vào để dự đoán xu thế, không ngoại trừ các sự kiện mang tính bất ngờ. NĐT nên có một danh mục từ đầu năm cho cả năm 2015 (với NĐT cá nhân nên chọn cho mình một danh mục từ 3-5 cổ phiếu), xoay quanh các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng trong năm nay như: BĐS, sự hồi phục của dầu khí, các doanh nghiệp xuất khẩu, VLXD, hóa chất, vận tải và ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, việc luân chuyển dòng tiền giữa các lớp cổ phiếu sẽ diễn ra rõ nét hơn. Từ đó, tạo điều kiện cho các NĐT nhanh nhạy có thể gia tăng lợi nhuận. Hơn nữa, các NĐT nên sử dụng đòn bẩy ở mức hợp lý tối đa, nên theo quy định của UBCK như vậy sẽ không bị áp lực mỗi khi thị trường diễn biến ngoài dự đoán do yếu tố bất khả kháng ảnh hưởng.

Sanh Tín thực hiện







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (14)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98