Ông trùm 'thế giới ngầm Silk Road' sa lưới cảnh sát ra sao?

10/02/2015 10:18
10-02-2015 10:18:52+07:00

Ông trùm 'thế giới ngầm Silk Road' sa lưới cảnh sát ra sao?

Ross William Ulbricht bị buộc tội tại phiên tòa ở Manhattan (New York, Mỹ) hôm thứ Tư với các cáo buộc liên quan đến việc mua bán ma túy bất hợp pháp trên trang thương mại điện tử khét tiếng của thế giới ngầm Silk Road.

Ross William Ulbricht bị buộc tội tại phiên tòa ở Manhattan hôm thứ Tư với cáo buộc liên quan đến việc mua bán ma túy bất hợp pháp trên trang thương mại điện tử khét tiếng của thế giới ngầm Silk Road.

Trang thương mại điện tử còn được gọi là “eBay của ma túy” cho phép người dùng thực hiện những giao dịch ẩn danh, sử dụng đồng tiền ảo bitcoin, mà theo như công tố viên, đã tạo ra hơn một triệu giao dịch ma túy, tổng doanh thu hơn 180 triệu đô la Mĩ. Trang web đã bị FBI khóa vào tháng 10-2013.

Ma túy chiếm phần lớn lượng giao dịch tại trang web trong suốt ba năm hoạt động, thu về cho Ulbricht khoảng 18 triệu đô la tiền bitcoin.

Chân dung “tên cướp biển khét tiếng Roberts” – Ross Ulbricht

Cảnh sát liên bang bắt giữ Ulbricht hồi tháng 10-2013 tại một thư viện công cộng ở San Francisco. Họ cho biết khi đó hắn đang liên lạc với một một gián điệp bí mật của Bộ Nội An. Hắn đang trực tuyến và sử dụng bí danh “Dread Pirate Roberts” – một nhân vật trong bộ phim thiếu nhi The Princess Bride.

Mật thám Jared Der-Yeghiayan khai rằng cơ quan của ông ấy bất ngờ bắt gặp các kiện hàng có liên quan đến Silk Road vào năm 2011. Họ phát hiện các viên ecstasy (một loại ma túy tạo cảm giác hưng phấn) có xuất xứ từ Hà Lan tại sân bay quốc tế Chicago O’Hare. Der-Yeghiayan sau đó phối hợp với các cơ quan chức năng, thâm nhập vào các tài khoản quản trị trang web của những người có liên quan.

Máy tính xách tay của Ulbricht cuối cùng đã cung cấp những chứng cứ quan trọng. Hắn bị bắt khi đang hội thoại với mật thám Der-Yeghiayan.

Ross Ulbricht đối mặt với bản án tối thiểu 30 năm và mức tối đa có thể là tù chung thân

“Không có một tranh cãi nào khi bị cáo bị bắt, anh ta đang đăng nhập với tài khoản Dread Pirate Roberts”, công tố viên liên bang Serrin Turner nói trước tòa.

Ngoài ra trên máy tính còn có nhật ký trò chuyện cá nhân và những thông tin chi tiết về việc vận hành trang web. Bên cạnh còn có người làm chứng Ulbricht đã thừa nhận sáng lập ra trang Silk Road. FBI cũng đã lần theo dấu vết trên ví điện tử bitcoin của hắn ta.

Luật sư đại diện Preet Bharara tuyên bố “Việc bắt giữ và kết án Ulbricht – tịch thu hàng triệu đô la bitcoin của trang Silk Road – sẽ gửi một thông điệp rõ ràng đến những ai muốn mở một doanh nghiệp phi pháp trực tuyến. Hình thức ẩn danh của các trang web đen không phải là tấm khiên bảo vệ họ thoát khỏi sự điều tra và bắt giữ.”

Luật sư bào chữa cho Ulbricht, Joshua Dratel, cố gắng thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Dread Pirate Roberts và thân chủ của mình không phải là một. Mặc dù thừa nhận Ulbricht đã sáng lập ra trang web, nhưng ông biện hộ sau đó nó đã được kiểm soát bởi những người khác, người mà hướng chúng đến những mục đích bất hợp pháp.

Dratel nhấn mạnh “Dread Pirate Roberts thật sự đang ở ngoài kia”.

Tuy nhiên, phía công tố viên cho rằng đây là “thuyết âm mưu thiếu suy nghĩ”. Theo như thông tin trên máy tính xách tay, họ cho rằng không thể có trường hợp ai đó đã hack tài khoản và đưa Ulbricht đăng nhập vào.

Có một số người cho rằng đây là một sự ngộ phán, họ bất bình trước việc loại trừ tin đồn bằng chứng về các nghi phạm khác và ngăn chặn hai nhân chứng của luật sư. Một phán quyết trước khi tòa xét xử đã giết chết luận điểm của các luật sư. Chính phủ đã thu thập được các thông tin điện tử chắc chắn thông qua việc truy cập vào máy chủ Silk Road tại Iceland.

Dratel nói với phóng viên sau khi tòa phán quyết, ông chắc chắn sẽ kháng án.

Mẹ của Ross, bà Lynn Ulbricht nói “Đây không phải là một phiên tòa công bằng và tôi nghĩ nó là một thảm kịch”.

Những người ủng hộ Ulbricht đã hét lên sau khi bản án được đọc “Ross là một anh hùng!” và “Chưa kết thúc đâu Ross. Chúng tôi yêu bạn”.

Người đàn ông 30 tuổi này sẽ phải đối mặt với bản án tối thiểu là 30 năm và mức tối đa có thể là tù chung thân.

pháp luật tphcm





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98