Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 26/02: Thúc đẩy tạo đáy ngắn hạn

26/02/2015 16:08
26-02-2015 16:08:13+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 26/02: Thúc đẩy tạo đáy ngắn hạn

Sự yếu đi đống thời của US Dollar Index và TNX trong 1 – 2 tuần qua có thể thúc đẩy quá trình phục hồi và tạo đáy của các hàng hóa trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xét về dài hạn thì nguy cơ sụt giảm giá cả hàng hóa vẫn còn khi mà đà tăng của cả hai chỉ số trên vẫn khá vững chắc.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – Nguy cơ hình thành Double Top

- US Dollar Index liên tục giằng co khá mạnh trong các phiên gần đây và không thể phá vỡ vùng đỉnh cũ của tháng 01/2015 (tương đương vùng 95 – 95.5 điểm). Cùng với sự báo hiệu của Fibonacci Time Zones thì rủi ro xuất hiện mẫu hình Double Top là rất cao.

- Tín hiệu bán của chỉ báo MACD đã xuất hiện và có thể rơi xuống dưới mức 0 trong các phiên tới.

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

TNX(**) – Đà giảm quay trở lại

- Mặc dù chưa phá vỡ đường middle của Bollinger Bands nhưng sự xuất hiện của Three Black Candles đã cho thấy sự bi quan đang chi phối.

- Chỉ số không vượt qua được Ichimoku Cloud sau gần 2 tuần test vùng này. Vì vậy, sự thoái lùi lần này cho thấy rủi ro test lại vùng đáy cũ 1.63 – 1.80 trong vài phiên tới.

(**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.

Nhận định chung: Sự yếu đi đống thời của US Dollar Index và TNX trong 1 – 2 tuần qua có thể thúc đẩy quá trình phục hồi và tạo đáy của các hàng hóa trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xét về dài hạn thì nguy cơ sụt giảm giá cả hàng hóa vẫn còn khi mà đà tăng của cả hai chỉ số trên vẫn khá vững chắc.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

Cà phê – Lao dốc mạnh đầu năm 2015

- Giá giảm gần như liên tục trong những tuần đầu năm 2015. Những cây nến đỏ dài chiếm số lượng áp đảo cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan khi thủng đáy cũ tháng 07/2014 (vùng 160 – 165 cent/lb).

- Chỉ báo MACD đã về dưới ngưỡng 0. Bên cạnh đó, ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% đã bị xuyên thủng nên nhiều khả năng đà giảm sẽ còn tiếp tục trong các tuần tới.

Lưu ý: Giá ở trên là giá cà phê Arabica giao dịch tại sàn New York Board of Trade (NYBOT) với đơn vị tính là cent/lb, 1USD = 100cent, 1lb ~= 0.45Kg, đơn vị giao dịch là lot = 37,500 lb.

Crude Oil – Tiếp tục giằng co mạnh

- Kết cấu sóng Elliott không có nhiều biến đổi với cách xác định cũ là giá đã kết thúc sóng (5)/((3))/III. Điều này cho thấy việc đi vào quá trình hồi phục của sóng ((4)) vẫn đang tiếp tục.

- Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất là sự đi xuống của ADX. Nó cho thấy sự yếu đi của xu hướng hiện hành và quá trình giằng co sẽ tiếp tục kéo dài trong vùng 45 – 55 USD/thùng.

Nguyễn Quang Minh



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98