Chứng khoán Tháng 03/2015: Chờ đợi “chất xúc tác” từ khối ngoại

10/03/2015 09:24
10-03-2015 09:24:34+07:00

Chứng khoán Tháng 03/2015: Chờ đợi “chất xúc tác” từ khối ngoại

“Chất xúc tác” cho giao dịch chứng khoán trong tháng 03/2015 nhiều khả năng là dòng tiến khối ngoại, khi họ vẫn đang đẩy mạnh giải ngân vào thị trường.

Tháng 02: Cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường

(1) Khối ngoại thu gom mạnh cổ phiếu. Sắc xanh được duy trì nhưng đà tăng đã thu hẹp. Cụ thể, VN-Index tăng 2.86% và kết thúc tháng 02 ở mức 592.57 điểm; trong khi HNX-Index tăng nhẹ 0.25% đứng tại 85.77 điểm. Các nhóm cổ phiếu phân loại theo Market Cap giao dịch trái chiều; theo đó, VS-Large Cap và VS-Micro Cap tăng điểm với mức tăng lần lượt 1.09% và 0.73%, trong khi VS-Small Cap và VS-Mid Cap giảm tương ứng 0.36% và 0.39%.

(2) Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Giao dịch tháng 02 tiếp tục diễn ra kém tích cực. So với tháng trước, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 02 trên HOSE giảm mạnh 23.4%, chỉ đạt 75.4 triệu đơn vị/phiên; khối lượng khớp lệnh trung bình trên HNX giảm 30.6%, tương ứng với 34.2 triệu đơn vị/phiên.

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 02:

Kỳ nghỉ Tết âm lịch. Thị trường trong tháng 02 chịu ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết âm lịch khi dòng tiền của giới đầu tư trong nước hạn chế giao dịch. Điều này đã khiến giao dịch trên thị trường kém sôi động, thanh khoản sụt giảm và giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng cũng diễn ra kém tích cực.

Giá dầu thế giới ổn định trở lại. Biến động của giá dầu thế giới đã ổn định hơn trong tháng 02 đã giúp cho giao dịch ở nhóm cổ phiếu Dầu khí như GAS, PVD, PVS, PGS... khả quan hơn. Tuy không thể tạo điểm nhấn cho thị trường nhưng việc nhóm cổ phiếu Dầu khí duy trì ổn định đã tạo bệ đỡ tâm lý cho giới đầu tư.

Cổ phiếu Ngân hàng vẫn “nóng”. Việc chốt lời tăng cao và ảnh hưởng tiêu cực từ việc Thông tư 36 có hiệu lực ngay đầu tháng 02 đã khiến nhóm cổ phiếu Ngân hàng lao dốc trong những tuần cuối tháng 01. Điều này đã thúc đẩy dòng tiền bắt đáy hoạt động trở lại, bên cạnh đó việc một số ngân hàng lớn như CTG, BID, VCB… công bố kết quả kinh doanh khả quan hơn cũng thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh trở lại nhóm cổ phiếu này và tạo tác động tích cực lên thị trường.

Khối ngoại đẩy mạnh thu gom cổ phiếu. Khối ngoại đổ tiền gom ròng cổ phiếu với 1,073 tỷ đồng trên HOSE trong khi mua ròng trên HNX với 83 tỷ đồng trong tháng 02. Giao dịch khối ngoại đã tạo bệ đỡ giúp duy trì chỉ số và giao dịch sôi động cho thị trường khi họ gom mạnh nhóm cổ phiếu Ngân hàng.

Trên HOSE, cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong tháng 02 là CTG với hơn 184 tỷ đồng, tiếp đó là MWG với 162 tỷ đồng, VCB với 119 tỷ đồng; trong khi bán ròng mạnh nhất thuộc về CII với 145 tỷ đồng, KDC với 56 tỷ đồng và HPG với 46.7 tỷ đồng. Trên HNX, khối ngoại cũng tập trung mua mạnh ở một cổ phiếu Ngân hàng khác là SHB với 34.3 tỷ đồng, tiếp đến là HUT với 27.3 tỷ đồng, SD6 (16 tỷ đồng) và TNG (12.6 tỷ đồng); trong khi bán ròng mạnh ở PVS với 69.3 tỷ đồng và LAS với 25.4 tỷ đồng.

Tháng 03: Đà tăng sẽ được nới rộng?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 03/2015.

(1) Lãi suất trung và dài hạn sẽ tiếp tục giảm. Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định trong năm nay, NHNN sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn từ 1-1.5%. Đây là tin vui đối với các doanh nghiệp khi chi phí lãi vay có thể sẽ tiếp tục được giảm bớt trong thời gian tới, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực Bất động sản và Xây dựng.

Tuy thông tin này chưa thể tác động ngay lên thị trường nhưng điều này mang lại hy vọng cho giới đầu tư vào triển vọng thị trường.

(2) Hoạt động tái cơ cấu danh của của các quỹ ETF sẽ tác động tích cực? Trong tháng 03, những thông tin liên quan đến hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tiên trong năm 2014 của các quỹ ETF sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư, cả trước và sau khi danh mục tái cơ cấu được công bố.

Mặc dù hoạt động giao dịch của các quỹ ETF trong những lần công bố gần đây không tạo được dấu ấn lên thị trường, nhưng ở kỳ này, mức độ ảnh hưởng có thể sẽ gia tăng khi dòng tiền đổ vào các quỹ ETF trong những tuần gần đây diễn ra khá tích cực.

(3) Xu hướng giao dịch của khối ngoại và nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Dòng tiền khối ngoại đã trở lại mạnh mẽ trong 2 tháng đầu năm. Xu hướng này vẫn đang được duy trì trong những phiên đầu tiên của tháng 3. Đây tiếp tục là tín hiệu tích cực cho thị trường. Thống kê giao dịch các năm gần đây cho thấy những tháng đầu năm thường là thời điểm giải ngân mạnh của khối ngoại.

Bên cạnh đó, có thể thấy lực mua của khối ngoại trong tháng 02 được tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Việc bỏ lỡ con sóng Ngân hàng trong tháng 01 có thể đã khiến cho NAV của các quỹ bị chệch khá xa so với đà tăng của chỉ số VN-Index. Đây có thể là nguyên nhân thúc đẩy khối ngoại đẩy mạnh mua vào nhóm cổ phiếu này. Nhiều khả năng xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì khi kết quả kinh doanh của các Ngân hàng đã có sự khởi sắc hơn trong thời gian gần đây. Do đó, thị trường có thể hưởng lợi từ xu hướng giao dịch này.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Đang bước vào giai đoạn phục hồi dài hạn

Nếu quan sát Bảng phân loại tài sản theo tỷ suất sinh lợi VS-Sector Index chúng ta có thể nhận thấy sự dịch chuyển rất đáng chú ý.

Nhà đầu tư đã bắt đầu có sự dịch chuyển từ những ngành hàng hóa dịch vụ thiết yếu (SX Thực phẩm - Đồ uống - Thuốc lá, SX Hàng gia dụng, Dược phẩm, ...) sang những ngành thuộc nhóm Tài chính, Công nghiệp và Kỹ thuật như: SX Cơ khí, Dịch vụ chuyên môn KH & CN, SX Thiết bị điện - Điện tử - Viễn thông, Bảo hiểm... Điều này đặc biệt rõ nét trong tháng 01/2015 và tháng 02/2015.

Theo các lý thuyết về chu kỳ ngành (Sector Rotation) thì khi các ngành thuộc nhóm Tài chính, Công nghiệp và Kỹ thuật có sự tăng trưởng tốt hơn các ngành khác thì nền kinh tế đã thoát khỏi giai đoạn suy thoái (Recession phase), đi vào giai đoạn phục hồi.

Bảng tỷ suất sinh lợi VS- Sector Index trong 4 tháng gần nhất (Nguồn: VietstockTrader)

VN-Index – Vượt lên trên nhóm MA dài hạn

Sự biến động của VN-Index trong tháng 02/2015 tiếp tục tích cực như tháng 01/2015. Tuy nhiên, sự xuất hiện của khá nhiều cây nến có bóng mờ dài (Hammer, Spinning Top...) trong thời gian gần đây cho thấy tâm lý nhà đầu tư phần nào đã thận trọng và bi quan trở lại.

Khối lượng giao dịch sau một thời gian dài trầm lắng đã bứt phá và vượt lên trên đường trung bình 20 phiên giao dịch gần nhất (tương đương 85 triệu đơn vị). Điều này cho thấy triển vọng tăng trưởng khá tốt của VN-Index khi mà lực cầu đã cải thiện rõ nét.

VN-Index đang chuẩn bị test lại vùng đỉnh cũ tháng 11/2014 (vùng 600 – 612 điểm). Đây là vùng có khối lượng tích lũy lớn nên dự kiến giá sẽ có rung lắc mạnh tại đây.

Xa hơn nữa có thể xét đến vùng 625 – 640 điểm. Vùng này được coi là vùng kháng cự mạnh nhất và khó phá vỡ nhất hiện nay của VN-Index. Vùng này đã tồn tại từ tháng 05/2006 và trong 5 lần test gần nhất thì có đến 4 lần thất bại. Vì vậy, sự cẩn trọng là rất cần thiết nếu VN-Index cứ tiếp tục tình trạng giằng co mạnh như hiện nay.

Chỉ báo MACD tiếp tục mở rộng khoảng cách với đường tín hiệu và phân kỳ giá xuống chưa xuất hiện nên xu hướng tăng ngắn hạn có thể duy trì.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất là giá đã vượt lên trên nhóm MA dài hạn (SMA100, SMA200, SMA300). Nhóm này đang duy trì trong vùng 578 – 586 điểm nên đây sẽ là vùng hỗ trợ mạnh cho VN-Index nếu có thoái lùi mạnh xảy ra.

HNX-Index – Đỉnh cũ tháng 09/2014 đang ở khá gần

HNX-Index đã có sự bứt phá tốt trong những tuần gần đây. Đà tăng ngắn hạn của HNX-Index có thể duy trì tiếp tục với sự xuất hiện của hàng loạt tín hiệu tích cực:

Chỉ báo Parabolic SAR đã cho tín hiệu mua mạnh chứng tỏ đà giảm điểm trong ngắn hạn đã bị đảo ngược. Chỉ báo Stochastic Oscillator cũng cho tín hiệu mua và liên tục tăng trưởng trong ngắn hạn.

Thanh khoản vẫn tiếp tục đà tăng và duy trì trên mức bình quân 20 phiên giao dịch gần nhất (tương đương 41 triệu đơn vị), cho thấy lực cầu đang tăng trên HNX.

Fibonacci Retracement 61.8% là ngưỡng đã báo hiệu thành công sự đảo chiều giảm điểm của HNX-Index trong tháng 01/2015. Nếu tiếp tục tăng thì HNX-Index sẽ phá vỡ vùng này. Trường hợp HNX-Index không vượt được Fibonacci Retracement 61.8% thì đường middle của Bollinger Bands sẽ tiếp tục hỗ trợ chỉ số trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý là nếu tăng mạnh thêm 1 – 2 tuần nữa HNX-Index sẽ test lại vùng đỉnh cũ của tháng 09/2014 (vùng 89.5 – 92 điểm). Đây là vùng có độ tin cậy rất cao và không dễ bị phá vỡ trong ngắn hạn.

Phòng Nghiên cứu Vietstock



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (17)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98