Địa ốc Hoàng Quân sau chặng đường 15 năm

23/03/2015 09:20
23-03-2015 09:20:47+07:00

Địa ốc Hoàng Quân sau chặng đường 15 năm

Xuất phát từ doanh nghiệp có vốn chỉ 1 tỷ đồng, tới cuối năm 2014, Công ty Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) đã trở thành Tập đoàn 2,000 tỷ đồng với thế mạnh trong 3 lĩnh vực bất động sản - tài chính - giáo dục sau 15 năm hoạt động.

Dấu ấn tiên phong trong phân khúc nhà ở xã hội

Được thành lập năm 2000 với vốn điều lệ ban đầu là 1 tỷ đồng, HQC hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn và môi giới bất động sản. Không lâu sau đó, Công ty chuyển qua hoạt động thương mại (mua sỉ và bán lẻ bất động sản), rồi đến đầu tư và hiện tại là đầu tư song song hoạt động M&A.

Nhìn lại những nấc thang này, TS Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HQC khá hài lòng khi công ty đã có những chiến lược phù hợp để phát triển. Qua 15 năm hoạt động, HQC đã có 20 công ty liên kết với tổng vốn điều lệ hơn 4,000 tỷ đồng, trong đó riêng HQC là 2,000 tỷ đồng. Cho đến nay, các dự án bất động sản của HQC trải đều trên 10 tỉnh thành. Riêng tại TPHCM đang triển khai 12 dự án, gồm nhà ở xã hội (NOXH), văn phòng cho thuê, khu dân cư, đô thị…HQC còn đang sở hữu 2 khu công nghiệp (KCN) sạch là KCN Bình Minh và Hàm Kiệm I.

TS Trương Anh Tuấn

3 năm trước, khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn, HQC đã rất sớm xác định phân khúc chiến lược cho mình là nhà ở xã hội và cho người thu nhập trung bình. Từ đó, Công ty đã trở thành đơn vị tiên phong trong phân khúc này và đã tranh thủ được sức cầu của thị trường với các dự án tiêu biểu tại TPHCM như HQC Plaza, HQC Hóc Môn và HQC An Phú Tây.

Dự án nhà ở xã hội HQC Plaza đã đạt được doanh số hơn 1,300 căn và cam kết bàn giao cho khách hàng trong quý 4 này. Trong đó, 2 block HQ1 và HQ2 đã cất nóc, hoàn thành phần xây tô; HQ3 và HQ4 thi công lần lượt đến sàn 24 và 20, dự kiến sẽ cất nóc ngay trong tháng 3 này. 

Năm 2015 sẽ mang lại những điểm nhấn mới cho HQC khi hoàn thành thêm 2 dự án là HQC Hóc Môn và HQC An Phú Tây. Trong đó, Nhà ở xã hội - thương mại HQC Hóc Môn đã bán được 117 căn, còn HQC An Phú Tây bên cạnh 2 block chung cư nhà ở xã hội 8-9 tầng còn có thêm khu kinh doanh thương mại dịch vụ với tổng diện tích dự án 6,553 m2.

Không dừng lại ở đó, HQC tiếp tục đẩy mạnh phát triển bất động sản thuộc phân khúc này. Công ty đang nộp hồ sơ xin đăng ký Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại dự án HQC Bình Trưng Đông. Dự án với quy mô 4,299.8 m2, bao gồm 269 căn hộ, đã hoàn thành thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dự kiến quý 2/2015 sẽ khởi công và hoàn thành bàn giao nhà vào quý 3/2016.   

Và với quỹ đất sạch lớn (đầy đủ pháp lý) thì cũng trong năm 2015, HQC sẽ khởi công thêm hai dự án có quy mô lớn là HQC Nha Trang, và HQC 35 Hồ Ngọc Lãm, dự kiến hoàn thành trong năm 2016. HQC Nha Trang có đến 4 block cao 18 tầng với 1,002 căn hộ; còn HQC 35 Hồ Ngọc Lãm với tổng diện tích hàng chục ngàn mét vuông, bao gồm 672 căn hộ và cả khu kinh doanh thương mại.

Bên cạnh những dự án trên, ông Tuấn cho biết hàng loạt các dự án nhà ở xã hội khác tại các tỉnh thành như: Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ sẽ được đồng loạt khởi công trong năm nay, cung cấp cho thị trường khoảng 10,000 căn hộ, đáp ứng nhu cầu về nhà ở rất lớn của người dân tại các địa phương.

Đầu tư giáo dục để nâng giá trị bất động sản

Một mảnh ghép quan trọng trong hoạt động đang được HQC chú trọng đầu tư phát triển là giáo dục. Trong năm 2014, HĐQT đã thực hiện việc đẩy mạnh đầu tư mảng này, thể hiện qua việc mua lại 20% vốn góp tại Trường Đại học Phan Thiết, 100% phần vốn góp tại Trường Trung cấp Du lịch Tự Cường tại Phan Thiết - Bình Thuận.

Ông Tuấn chia sẻ, quan điểm của HQC về giáo dục không phải là ngành siêu lợi nhuận mà nó có khả năng tại ra lợi nhuận cho các lĩnh vực khác, đặc biệt về bất động sản. Bởi với bất động sản thì giáo dục là một dịch vụ cao cấp và hữu ích nhất.

Trong thời gian qua, nguồn thu từ học phí các trường đại học của HQC được sử dụng để đầu tư ngược lại cho cơ sở vật chất nên lợi nhuận thực tế mang lại chưa cao. Cái lợi nhất của HQC là chính nhờ các trường đại học mà hình thành được các khu đô thị đại học (ví dụ tại Bình Thuận, sắp tới là TPHCM). Điều này tạo giá trị gia tăng ý nghĩa cho bất động sản, giúp khâu bán hàng nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Theo ông Tuấn, phải 3-5 năm nữa thì lợi nhuận từ giáo dục tại HQC mới căn bản. Năm 2015, HQC sẽ đầu tư thêm 150 tỷ cho trường Đại học Đồng Bằng Sông Cửu Long, nâng tổng vốn đầu tư tại trường này lên 250 tỷ đồng. Các trường đại học khác dự kiến cũng sẽ đầu tư với quy mô tương ứng.

Được biết, HQC đã khởi công xây dựng Trường Đại học Đồng Bằng Sông Cửu Long (giai đoạn 1) từ tháng 11/2014 và dự kiến tuyển sinh khóa đầu tiên vào quý 3/2015.

Sơ đồ hệ thống giáo dục của HQC

Khó khăn đã qua!

Không ngại chia sẻ khó khăn, ông Tuấn cho biết, trong quá trình của HQC, giai đoạn 3 năm từ 2011 đến 2013 là khó khăn nhất do chịu ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân như chính sách, thị trường và lãi suất… Và bí quyết giúp HQC vượt qua được là nhờ kết hợp được cái vốn có với thị trường. Mà cụ thể là Tập đoàn lựa chọn tiên phong về nhà ở xã hội, qua đó tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ để giải phóng quỹ đất sạch, đơn cử là phát triển các dự án HQC Plaza, HQC Cần Thơ….

Một yếu tố khách quan đã hỗ trợ cho HQC trong thời gian này chính là các chính sách vĩ mô (bắt đầu từ Nghị quyết 02) ủng hộ thị trường bất động sản, đã tháo dỡ về cơ chế, không xem BĐS là lĩnh vực phi sản xuất. Bên cạnh sự ổn định về lạm phát và lãi suất ngân hàng, gói 30,000 tỷ đồng đã giúp người mua nhà với nhu cầu thật có thể tiếp cận được với các dự án nhà giá rẻ.

Bản thân HQC cũng đã tập trung ở một số dự án tạo ra thị trường tốt, chẳng hạn tại Cần Thơ, ban đầu từ Khu độ thị 300 ha thì HQC đã tập trung gọn lại để làm 30ha (trường Đại học 6ha và khu đô thị 24 ha).

Cuối cùng, điều quan trọng được ông Tuấn nhắc đến là "HQC đã sử dụng triệt để nguồn lực nội tại nhờ có sẵn đội ngũ thiết kế, quản lý dự án, xây dựng, bán hàng... giúp cho giá thành dự án rẻ hơn, tốc độ thực hiện dự án nhanh hơn (ít nhất gấp 2 lần). Đồng thời, các công tác chuẩn bị cho việc nắm bắt cơ hội, chiến lược phát triển mới đã hoàn tất. Từ chính sách hỗ trợ của chính phủ chín muồi, nhu cầu của thị trường là rất lớn, đất sạch Hoàng Quân đã có, pháp lý các dự án đã hoàn thiện, nhân lực các cấp trong tất cả các lĩnh vực hoạt động đã sẵn sàng để Hoàng Quân hướng tới một chặng đường phát triển vững mạnh hơn".

Sanh Tín





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98