Điều gì đang đợi TTCK toàn cầu sau “Tháng 2 kỷ lục và may mắn”?

01/03/2015 08:00
01-03-2015 08:00:00+07:00

Điều gì đang đợi TTCK toàn cầu sau “Tháng 2 kỷ lục và may mắn”?

Các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đã đem lại tiền cho nhà đầu tư trong tháng 2/2015.

* Hàng loạt chỉ số chứng khoán toàn cầu lập kỷ lục mới

* Cổ tức toàn cầu lập kỷ lục mới trên 1.1 ngàn tỷ USD

* Báo động đỏ! 12 NHTW đã giảm lãi suất trong năm nay

 

Điển hình, S&P 500 ghi nhận tháng tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 10/2011 với mức tăng gần 5.5%. Hơn thế nữa, Dow Jones tiến 5.6% và Nasdaq nhảy vọt tới 7%.

Đây chỉ mới là khởi đầu của các thông tin tốt đẹp.

Theo đó, thị trường chứng khoán (TTCK) các nước Đức, Anh và Thụy Điển đồng loạt xác lập các đỉnh cao mọi thời đại trong tháng qua. Nhật Bản, quốc gia chìm trong giảm phát triền miên, cũng chứng kiến chỉ số chứng khoán của mình vọt lên mức cao nhất trong 15 năm. Thậm chí TTCK Hy Lạp cũng đạt được kết quả hết sức khả quan.

Chính các ngân hàng trung ương đã đem lại cho TTCK toàn cầu một “tháng 2 may mắn”.

Sức bật từ các ngân hàng trung ương

Châu Âu chính thức công bố kế hoạch kích thích (QE) vào giữa tháng 1/2015 và chương trình này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía nhà đầu tư. Nền kinh tế Eurozone rất cần chương trình này trong bối cảnh giảm phát đã quay trở lại và tăng trưởng diễn ra ì ạch.

Ngoài ra, những bất ổn xung quanh sự bế tắc của Hy Lạp trong vấn đề nợ nần tạm thời đã được giải quyết ổn thỏa trong tuần qua khi Liên minh châu Âu (EU) đồng ý kéo dài chương trình cứu trợ cho nước này thêm 4 tháng. Dĩ nhiên, khó khăn vẫn còn đó, nhưng trước đây chúng ta đã từng chứng kiến các thỏa thuận tương tự đều được giải quyết ổn thỏa.

Còn tại Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đã có bài phát biểu rất tự tin về tiến triển của nền kinh tế trước Quốc hội trong tuần này. Hai phiên điều trần của bà Yellen trong ngày thứ Ba và thứ Tư là tín hiệu cho thấy Fed có thể nâng lãi suất trong năm nay, có lẽ sớm nhất là vào tháng 6. Nâng lãi suất cũng đồng nghĩa với việc Fed rất tin tưởng vào sức khỏe của nền kinh tế Mỹ.

Phát biểu tại buổi chất vấn trước Quốc hội, bà Yellen cho biết: “Có cơ sở để lạc quan về triển vọng nền kinh tế”. Theo đó, Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2015.

Nguồn: CNN Money

Bên cạnh đó, giá dầu cuối cùng cũng đã chạm đáy. Sau nhiều tháng “làm mưa làm gió” và trở thành đề tài nóng trên các phương tiện truyền thông, giá dầu đã hồi sinh và ghi nhận tháng bứt phá mạnh nhất kể từ tháng 6/2014.

Lo ngại về bong bóng dot-com

Có một điều hiển nhiên là hễ khi nào giá cổ phiếu xác lập các mức cao kỷ lục mới, thì ngay lập tức xuất hiện lo ngại rằng giá cổ phiếu đã quá đắt. Thị trường giá lên (bull market) tại Mỹ đã kéo dài được 6 năm – một trong những đợt leo dốc dài nhất trong lịch sử của phố Wall – và chưa hề trải qua đợt điều chỉnh nào với biên độ 10% kể từ năm 2011.

Có thể nói, thời hạn chót cho một đợt điều chỉnh đã qua và đã bắt đầu xuất hiện các báo động đỏ. Nhà kinh tế đạt giải Nobel và giáo sư Đại học Yale, Robert Shiller, cho biết chỉ báo đo lường giá trị cổ phiếu do ông thiết lập – Shiller P/E – hiện đang ở các mức cao chưa từng thấy trước khủng hoảng tài chính.

Cũng nên lưu ý rằng 71% các thương vụ IPO đã không mang lại tiền cho doanh nghiệp trong ngày chào sàn, một con số mà nhà đầu tư đã từng chứng kiến trong giai đoạn bong bóng dot-com. Điều đó cho thấy rất nhiều khoản đầu tư vào cổ phiếu cũng chỉ là các lời hứa và dự báo.

Tuy nhiên, cổ phiếu của các đại gia công nghệ lại trấn an nhà đầu tư rằng tình hình doanh nghiệp đã khả quan hơn so với trước khi bong bóng dot-com nổ tung. Chẳng hạn như Apple, Microsoft và một số tập đoàn công nghệ khác đều đang nắm giữ rất nhiều tiền mặt để vượt qua các thời điểm khó khăn trong năm nay. Được biết, cách đây 15 năm không hề có điều này.

Mặc dù nhà đầu tư đang tiên đoán TTCK sẽ điều chỉnh nhưng sẽ không sụp đổ trên diện rộng. Trên thực tế, nhiều chuyên gia vẫn kỳ vọng cổ phiếu Mỹ sẽ tăng điểm trong năm nay, dù với biên độ hẹp.

Cẩn thận với loạt sự kiện quan trọng sắp tới

Các TTCK toàn cầu sẽ đón nhận rất nhiều sự kiện lớn trong thời gian tới. Trong số đó, tình trạng rối ren tại Hy Lạp vẫn chưa được làm sáng tỏ. Hơn nữa, nếu Fed nâng lãi suất không đúng thời điểm, các thị trường toàn cầu có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Thêm vào đó, tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc đang giảm tốc và điều này sẽ gây ra tác động dây chuyền trên toàn thế giới. Một số người cho rằng đà tăng trưởng hai con số của nước này trong quá khứ là không bền vững và đà giảm tốc này là một điều tốt. Trên hết, các mối đe dọa từ vấn đề địa chính trị vẫn tiếp tục với nhóm khủng bố mang tên Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận đông (ISIS).

Điều đáng mừng trong tháng 2 vừa qua là mức độ biến động đã giảm đáng kể khi sụt mạnh tới 35% xuống các mức được xem là “bình tĩnh”, vốn là xu hướng chủ đạo trong năm ngoái. Tuy nhiên, tất cả các yếu tố này có thể nhanh chóng thay đổi. Còn ngay lúc này, nhà đầu tư hãy ăn mừng các mức cao kỷ lục mới.

Phước Phạm (Theo CNN Money)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98