FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Loại OGC, CSM, HSG và không thêm cổ phiếu nào?

03/03/2015 13:00
03-03-2015 13:00:00+07:00

FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Loại OGC, CSM, HSG và không thêm cổ phiếu nào?

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại không nhiều tích cực khi thanh khoản liên tục ở mức thấp. Tuy nhiên điểm nhấn tích cực hiện tại là khối ngoại vẫn mua ròng những cổ phiếu có cơ bản tốt, chính vì vậy, trong đợt review danh mục đầu tiên năm 2015 của hai quỹ ETF, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây sẽ là yếu tố tâm lý giúp thanh khoản thị trường cải thiện.

Ngày 06/03 tới đây, quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ công bố danh mục mới với những thay đổi về cơ cấu tỷ trọng cũng như sự biến động ra vào của các cổ phiếu trong danh mục. Đa số các chuyên gia đều dự báo OGC, CSM và HSG sẽ bị loại ra khỏi danh mục trong đợt cơ cấu này, tuy nhiên việc loại cổ phiếu sẽ không có nhiều tác động đến thị trường chung mà thay vào đó sẽ là cơ hội với nhiều nhà đầu tư để có thể mua được cổ phiếu tốt giá thấp hơn.

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Thành viên điều hành Môi giới và Tư vấn CTCK Vndirect (VND) dự báo: “Sẽ có 3 mã là OGC (vi phạm tiêu chí vốn hóa), CSM và HSG (vi phạm tiêu chí thanh khoản) bị loại ra khỏi rổ danh mục FTSE Vietnam Index kỳ này. Ở chiều ngược lại không có bất kỳ cổ phiếu nào được thêm mới”.

Tuy nhiên, ông Điệp cho rằng, khả năng sẽ có ngoại lệ và rổ danh mục của FTSE Vietnam Index sẽ thêm cổ phiếu mới là CII. Nếu khả năng này thành hiện thực, CII sẽ được mua khoảng 8.5 triệu. Bên cạnh đó, FTSE sẽ bán ra khoảng 5 triệu cổ phiếu OGC, 2.5 triệu CSM, 3 triệu HSG, 1.5 triệu VIC và 1 triệu MSN. Các cổ phiếu khác trong danh mục sẽ được mua thêm. Trong đó, HAG, HPG, ITA, PVT,VCB, DPM sẽ là những cổ phiếu được tăng tỷ trọng mạnh nhất.

Nhận xét về biến động của dòng tiền ngoại gần đây, ông Điệp cho rằng xu hướng mua ròng của khối ngoại có thể bắt nguồn từ khối ETFs (với dòng tiền chủ đạo của Van Eck). Ngoài ra, cũng có những dấu hiệu của việc rót tiền từ các tổ chức mang tính đầu tư dài hạn. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy luật giải ngân đầu năm (có thể sẽ còn tiếp diễn trong quí 1/2015). Riêng về đợt tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF lần này, tác động đến thị trường chung là không lớn.

Còn ông Lê Đức Khánh – Giám đốc chiến lược đầu tư CTCK Maritime Bank (MSBS) thì dự báo: “Đợt cơ cấu danh mục tháng 3/2015 của FTSE Vietnam Index khả năng OGC sẽ bị loại do vi phạm tiêu chí vốn hóa, nếu không bị loại, tỷ lệ nắm giữ sẽ giảm từ 0.53% về 0.38%. Bên cạnh đó, HSG và CSM bị loại ra do thanh khoản trung bình thấp”.

Bên cạnh đó, do MSN và VIC có tỷ trọng đang cao hơn mốc tiêu chuẩn 15% nên sẽ bị bán nhẹ với giá trị giao động bán ra tổng cộng ở hai mã từ 150-200 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ việc review danh mục của các ETF theo ông Khánh sẽ là điểm sáng và nhà đầu tư nội sẽ rất quan tâm đến chuyển động của đợt cơ cấu cũng như những diễn biến mua bán của khối ngoại nói chung.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Ngọc Thương – Trưởng phòng phân tích CTCK Nhất Việt (VFS) cũng cho rằng: “OGC, CSM và HSG sẽ bị loại ra khỏi rổ danh mục của FTSE Vietnam Index và không có cổ phiếu nào được thêm vào danh mục”.

Với số liệu chốt tại ngày 27/02/2015, ông Thương cho rằng OGC sẽ bị bán gần 5.5 triệu đơn vị, HSG bị bán 3.5 triệu và CSM bị bán 2.6 triệu đơn vị. VIC và MSN bị giảm lần lượt 1.5 triệu và gần 1.2 triệu đơn vị. Chiều ngược lại, các cổ phiếu đều được mua thêm, trong đó, ITA, HAG, HPG và VCB được mua nhiều nhất.

Theo ông Thương, đợt review lần này dự kiến các ETFs sẽ bán bớt những cổ phiếu có tỷ trọng vốn hóa cao, do vậy, sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường chung. Tuy nhiên khối ngoại đang có xu hướng rót ròng vào Việt Nam và xu hướng này chưa có dấu hiệu đảo ngược, nên đợt cơ cấu danh mục kỳ này dự kiến sẽ tác động không quá lớn lên thị trường.

Thị trường chứng khoán sẽ biến động “dễ chịu” hơn

Với diễn biến của thị trường chứng khoán hiện nay, ông Nguyễn Hồng Điệp dự báo, xu hướng thị trường trong nửa năm đầu 2015 sẽ rất tích cực. Mặc dù những yếu tố khó kiểm soát như giá dầu, lãi suất của FED, hay một vài vụ việc mang tính cục bộ ở vài ngân hàng trong nước sẽ làm ảnh hưởng đến đà tăng của chỉ số nhưng một khi dòng tiền cho chứng khoán được giải quyết, sự tăng trưởng tương xứng với nền kinh tế chung rất dễ xảy ra.

Những nhóm ngành được hưởng lợi là khối ngân hàng với đầu tàu VCB, CTG, BID. Đây là nhóm các cổ phiếu của các ngân hàng quốc doanh, do nhà nước nắm chi phối. Định hướng của ngân hàng nhà nước là xây dựng trụ cột, tái cấu trúc các ngân hàng yếu kém, sáp nhập, thậm chí quốc hữu hóa. Quá trình như vậy, sẽ làm ra những ngân hàng rất lớn về qui mô, hưởng lợi rất nhiều về thị phần. Ngoài ngân hàng, các cổ phiếu thuộc dòng bất động sản cũng nên được chú ý. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu cơ bản giảm, cũng sẽ mang lại sự khởi sắc cho một số dòng như phân bón, săm lốp. Việc TPP đang đi dần đến “chung kết”, cũng sẽ mang lại sự tích cực cho nhóm dệt may, thủy sản.

Còn theo ông Lê Đức Khánh, chu kỳ tăng điểm luôn diễn ra trong tháng 3. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật thì thị trường đang có những diễn biến tích lũy cho đợt tăng giá mạnh thời gian tới. Ông dự báo, trong ngắn hạn chỉ số VN-Index sẽ quay trở lại ngưỡng kháng cự quan trọng 600 điểm và xa hơn VN-Index có thể tối đa đạt tới mốc 660 – 670 điểm trong năm 2015.

Khi đó, nhà đầu tư nên lựa chọn các mã cổ phiếu cơ bản tốt để mua vào và nên hạn chế giao dịch ngắn hạn. Các cổ phiếu có thể chú ý giải ngân liên quan đến một số ngành nghề như bảo hiểm, dệt may, xây dựng hạ tầng, điện và dược phẩm (BVH, TCM, FCN, VSH…).

Có phần thận trọng hơn, ông Huỳnh Ngọc Thương cho rằng, với những điều chỉnh về mặt chính sách theo hướng ưu tiên tiền thật đi vào chứng khoán, lực lượng đầu cơ sẽ giảm bớt phần nào sức mạnh, thị trường sẽ biến động “dễ chịu” hơn trong thời gian tới. Và nhà đầu tư nên kỳ vọng hợp lý vào sự tăng giảm nhịp nhàng của thị trường hơn là một xu hướng tăng giá mạnh và kéo dài như những gì đã diễn ra đầu 2014. Theo đó, với các nhà đầu tư yêu thích chu kỳ có thể lựa chọn danh mục những cổ phiếu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, hàng cá nhân và hàng gia dụng.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (20)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98