Hãng mũ phớt huyền thoại Borsalino đứng trước nguy cơ phá sản

05/03/2015 14:43
05-03-2015 14:43:00+07:00

Hãng mũ phớt huyền thoại Borsalino đứng trước nguy cơ phá sản

Từng nổi tiếng thế giới với những chiếc mũ phớt được các ngôi sao Humphrey Bogart, Alain Delon hay Jean Paul Belmondo đội trên màn ảnh trong các bộ phim kinh điển, hãng mũ phớt huyền thoại Borsalino của Italy đang đứng trước nguy cơ phá sản sau hơn 150 năm hoạt động.

Leonardo di Caprio đội mũ phớt Borsalino trong phim "The Great Gatsby." (Nguồn: latimesblogs.latimes.com)

Theo báo chí Italy, Borsalino đã đệ đơn và xin bảo hộ phá sản lên Tòa án thành phố Allesandria, miền Bắc Italy.

Ban lãnh đạo hãng đề nghị tòa án tìm cách để cứu những công nhân của hãng, vốn nhiều tháng nay chưa có lương, đồng thời yêu cầu tòa án cho phép chủ mới có thể giữ nguyên tên gọi cũng như công thức làm mũ truyền thống của hãng.

Cổ đông lớn nhất của Borsalino, Marco Marenco, đã trốn ra nước ngoài sau một vụ vỡ nợ và đẩy hãng vào hoàn cảnh khó khăn khi doanh thu trong năm 2013 giảm 11,2% xuống còn 13,63 triệu euro, trong khi số nợ đã lên tới 21,93 triệu euro.

Thành lập vào năm 1857 bởi Giuseppe Borsalino ở Alessandrino, Borsalino từ lâu đã được coi là một biểu tượng của Italy với những chiếc mũ phớt được làm theo đúng công thức của hãng: da mũ làm bằng da thỏ và chiếc mũ hoàn toàn được làm bằng thủ công.

Mũ của Borsalino đã trở thành một biểu tượng của điện ảnh và được nhiều chính khách nổi tiếng thế giới như cố Tổng thống Pháp Francois Mitterand và cựu Tổng thống Italy Giorgio Napolitano yêu thích.

Borsalino thậm chí còn được rất nhiều tên trùm mafia ưa chuộng, như bố già Al Capone.

Nhưng Borsalino chỉ trở thành một hiện tượng tầm cỡ thế giới sau khi xuất hiện trong phim "Casablanca" (1942) với các diễn viên Humphrey Bogart và Ingrid Bergman đều đội mũ Borsalino trong nhiều cảnh quay.

Trong số những fan của Borsalino, có cả tài tử Johnny Depp, người hầu như luôn đội một chiếc Borsalino trên đầu trong các phim của mình.

Lịch sử của Borsalino cũng trở thành một phần của lịch sử điện ảnh, với chiếc mũ phớt trên đầu Harrison Ford trong vai Indiana Jones, những điệu nhảy của John Belushi trong "Blue Brothers", những động tác giơ ngón tay lên vành mũ của diễn viên nổi tiếng người Italy Marcello Mastroianni.

Năm 1970, thậm chí Alain Delon và Jean Paul Belmondo đã làm cho Borsalino trở thành một huyền thoại khi xuất hiện trong vai xã hội đen trong bộ phim "Bandits a Marseille".

Borsalino đã đi vào cả dòng phim Viễn Tây, trên đầu của Clint Eastwood trong "The Good, the bad and the ugly".

Tiếng tăm và doanh thu của hãng cũng tăng lên khi Borsalino niêm yết trên thị trường chứng khoán New York và London. Tuy nhiên, hãng bắt đầu lâm vào cảnh khó khăn từ những năm 1990, khi lượng đặt mua mũ giảm sút nhanh chóng.

Những kế hoạch mở rộng sản xuất của các ông chủ lúc đó là Gallo và Monticone đã thất bại, buộc họ phải đóng cửa một loạt cửa hàng.

Mặc dù vậy, những người chủ của hãng vẫn cố gắng lèo lái Borsalino trong gian nan và mũ phớt của hãng vẫn xuất hiện trên đầu của các ngôi sao, như Michael Jackson đã đội mũ Borsalino trong clip "Smooth criminal", hay với Leonardo di Caprio trong phim "The Great Gatsby".

Borsalino đã tổ chức một triển lãm để nêu bật mối quan hệ giữa mũ phớt của hãng và lịch sử điện ảnh thế giới.

Rất nhiều hãng thời trang lớn của Italy và nước ngoài đã được liên hệ để xem xét việc mua lại thương hiệu nổi tiếng này. Hiện chưa rõ, tương lai của Borsalino sẽ ra sao.

Trương Anh Ngọc/Rome

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98