Hoạt động ngân hàng sau Tết Nguyên đán trở nên khẩn trương hơn

05/03/2015 21:57
05-03-2015 21:57:00+07:00

Hoạt động ngân hàng sau Tết Nguyên đán trở nên khẩn trương hơn

Hoạt động ngân hàng năm 2015 sẽ có nhiều điểm mới mang tính đột phá và kỳ vọng sẽ đem lại những kết quả tích cực, với những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.

Hàng năm, các hoạt động kinh tế thường trầm lắng xung quanh hai kỳ nghỉ liên tiếp trong năm, tâm lý nghỉ ngơi thậm chí kéo dài đến hết tháng giêng âm lịch do đa số các cuộc lễ hội được tổ chức sau Tết nguyên đán. Trong bối cảnh đó, việc hối thúc người lao động khẩn trương trở lại làm việc là động thái quan trọng và được các cơ quan quản lý các cấp quan tâm hàng đầu. Vấn đề này trở nên thiết thực hơn do năm 2015 được Đảng và Chính phủ coi là năm của doanh nghiệp. Trong đó, yêu cầu mấu chốt là khẩn trương tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc vốn đang gây nhiều trở ngại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nhiều thập kỷ qua.

Đối với ngành Ngân hàng, hành động vì doanh nghiệp thể hiện rõ nét qua việc ổn định giá trị đồng tiền và đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn tín dụng ngân hàng một cách dễ dàng với mức lãi suất hợp lý. Trong những năm gần đây, các biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã từng bước ổn định thị trường ngoại hối, tỷ giá được kiểm soát trong biên độ đề ra từ đầu năm, góp phần tăng niềm tin của thị trường và nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp ổn định phương án sản xuất, kinh doanh, nhu cầu ngoại tệ của các tổ chức và cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Bên cạnh tỷ giá, nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất cho vay đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của ngành Ngân hàng và được thực hiện theo lộ trình từng bước. Đến cuối năm 2014, mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 2%/năm so với cuối năm 2013, thấp hơn mức lãi suất trong hai năm 2005-2006; dư nợ của các khoản vay có lãi suất trên 13%/năm chỉ còn 10,65%, giảm so với tỉ lệ 19,72% vào cuối năm 2013; tín dụng tăng 14,6%, đạt chỉ tiêu định hướng đề ra 14% từ đầu năm. NHNN cũng đề ra định hướng trong năm 2015 là tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%; tín dụng tăng 13-15%, có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế; ổn định tỉ giá, thị trường ngoại tệ và thị trường vàng; đảm bảo thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) và nền kinh tế.

Trước yêu cầu của năm 2015, ngay từ chiều 26/02/2015, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có buổi gặp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tại buổi gặp mặt này, Thống đốc đã nêu rõ những nét cơ bản về định hướng điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới, với chủ trương chung của NHNN trong năm 2015 là giữ mặt bằng lãi suất ổn định như hiện nay. Trong điều kiện thuận lợi hơn, NHNN sẽ xem xét giảm lãi suất cho vay trung dài hạn thêm 1-1,5%/năm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là đối với các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cao. NHNN sẽ lấy mục tiêu kiềm chế lạm phát 5% làm cơ sở, nếu điều kiện cho phép sẽ tiếp tục hạ lãi suất và chính sách tiền tệ cũng được hướng tới mục tiêu này.

Thống đốc cũng cho biết, Hội Doanh nhân trẻ có thể lựa chọn những doanh nghiệp tiêu biểu để ngành Ngân hàng thẩm định. Trong đó, những doanh nghiệp có uy tín, chất lượng, có thể vay vốn ở bất cứ ngân hàng thương mại nào, kể cả không cần tài sản thế chấp.

Đối với các TCTD, yêu cầu mở rộng tín dụng đồng thời với giảm mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục là mục tiêu quan trọng trong hoạt động kinh doanh tiền tệ năm 2015, trong khi phải đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm giảm nợ xấu trong toàn hệ thống về dưới 3% vào cuối năm 2015. Quyết định số 249/QĐ-NHNN ngày 05/3/2015 về việc mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam thành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam và thái độ kiên quyết của NHNN trong việc xử lý những ngân hàng yếu kém trong năm 2015 đang thôi thúc các TCTD phải đẩy mạnh cải cách, trong đó có mảng chuyên môn nghiệp vụ mà trọng tâm là tăng cường năng lực quản trị rủi ro cho đội ngũ cán bộ tín dụng.

Trong điều kiện như trên, hoạt động ngân hàng năm 2015 sẽ có nhiều điểm mới mang tính đột phá và kỳ vọng sẽ đem lại những kết quả tích cực, với những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.

sbv



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98