Hy Lạp không khoan nhượng trong cuộc chiến chống trốn thuế

01/03/2015 21:10
01-03-2015 21:10:04+07:00

Hy Lạp không khoan nhượng trong cuộc chiến chống trốn thuế

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis ngày 28/2 cam kết chính phủ nước này sẽ không khoan nhượng trong cuộc chiến chống trốn thuế, trong bối cảnh Athens đang tìm cách cân đối ngân sách và tránh phải tìm kiếm một gói cứu trợ quốc tế thứ ba.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis trong phiên họp Quốc hội. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Varoufakis nói: “Điều chúng tôi quan tâm hiện nay là (hướng vào) những người có tiền nhưng lại không bao giờ đóng thuế. Họ là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi sẽ không khoan dung trong vấn đề này. Hy Lạp đã cam kết cân bằng ngân sách quốc gia. Nếu phải thu một khoản thuế bổ sung thì điều này sẽ chỉ được áp dụng đối với những người có khả năng đóng thuế.”

Thủ tướng Alexis Tsipras, người nhậm chức hồi tháng Một vừa qua, đã cam kết điều chỉnh các chương trình “thắt lưng buộc bụng” khắc khổ mà Hy Lạp từng thực hiện để đổi lấy hai gói cứu trợ trị giá nhiều tỷ euro vào năm 2010 và 2012.

Thủ tướng Hy Lạp cuối tuần qua khẳng định một lần nữa rằng nước này không cần tới gói cứu trợ thứ ba của quốc tế cho dù chương trình cứu trợ 240 tỷ USD mà Liên minh châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu dành cho Athens đã được gia hạn thêm bốn tháng, tức sẽ hết hạn vào tháng Sáu tới.

Để đổi lấy hai gói cứu trợ quốc tế kể trên, Hy Lạp đã phải thực thi các biện pháp thắt lưng buộc bụng từ năm 2010, nhưng tình hình kinh tế vẫn chưa được cải thiện đáng kể, khi GDP quý IV/2014 sụt giảm 0,4%.

Thủ tướng Tsipras đang phải đối mặt với thách thức chính khi vừa phải làm hài lòng cử tri trong nước lại vừa phải cân đối các thỏa thuận và điều khoản với các chủ nợ quốc tế. Hiện tại Hy Lạp đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng với tổng số nợ đã lên tới 320 tỷ euro, tương đương 175% GDP.

Nước này sẽ phải hoàn trả 1,5 tỷ euro (1,69 tỷ USD) cho IMF trong tháng Ba và 6,7 tỷ euro cho ECB trong mùa Hè, song trong tình cảnh hiện nay thì Hy Lạp rất khó có thể thanh toán nợ đúng hạn định./.

Việt Khoa

vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98