Kế toán, thủ quỹ Procimex Việt Nam tham ô hàng tỉ đồng

05/03/2015 08:57
05-03-2015 08:57:45+07:00

Kế toán, thủ quỹ Procimex Việt Nam tham ô hàng tỉ đồng

VKS kiến nghị rút giấy chứng nhận hành nghề kiểm toán của một kiểm toán viên.

* Bắt kế toán trưởng Công ty Procimex Việt Nam

VKSND TP Đà Nẵng vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Bùi Thị Hòa, nguyên kế toán trưởng Công ty CP Procimex Việt Nam (PRO) (trụ sở tại Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về tội tham ô tài sản. Bị can Đoàn Thị Anh Thư, nguyên thủ quỹ của công ty, bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, VKS cũng kiến nghị Bộ Tài chính rút giấy chứng nhận hành nghề kiểm toán của bà Phan Thị Minh Hiền, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Kiểm toán PKF tại Đà Nẵng, vì ký tên, đóng dấu mà không kiểm tra.

Công ty CP Procimex (công ty) có hơn 55% vốn nhà nước, chuyên chế biến, bảo quản thủy sản… do ông Nguyễn Điểm làm Tổng giám đốc. Tháng 11-2012, ông Điểm đột ngột qua đời, Tổng giám đốc đã tiến hành kiểm tra tài chính của công ty. Qua đó phát hiện số tiền quỹ thực tồn chênh lệch so với số tiền quỹ trên sổ sách kế toán là hơn 25,3 tỉ đồng.

Bùi Thị Hòa bị cơ quan công an bắt giữ tại nhà riêng. Ảnh: TT

Công an vào cuộc, bị can Hòa khai nhận: Ông Điểm đã chỉ đạo rút tiền ở ngân hàng về nhập quỹ tiền mặt của công ty. Bà đã yêu cầu kế toán tiền mặt ngân hàng của công ty làm thủ tục lập séc, giao cho bị can Thư đến ngân hàng rút tiền và chi theo yêu cầu của ông Điểm. Từ tháng 1-2011 đến tháng 10-2012, Hòa nhận tiền giao lại cho ông Điểm và vợ hơn 25 tỉ đồng. Để đối phó, bị can Hòa đã hạch toán khống bằng cách ghi phiếu chi gửi tiền vào tài khoản ngân hàng, chỉ đạo Thư hạch toán khống trên sổ quỹ.

Theo quy định, vào cuối năm công ty phải báo cáo số liệu kế toán được đơn vị kiểm toán kiểm tra, xác nhận. Vì công ty đã thuê Chi nhánh Công ty TNHHH Kiểm toán PKF (10 Hải Phòng, Đà Nẵng) kiểm toán. Để tránh bị phát hiện, Hòa dán đè số liệu khống trong giấy xác nhận của ngân hàng, sau đó mang đi sao chụp và cung cấp các bản sao cho công ty kiểm toán và đã qua mặt được cơ quan kiểm toán. Sau khi ông Điểm qua đời, công an không truy cứu trách nhiệm hình sự ông Điểm nhưng người thừa kế tài sản của ông Điểm phải có nghĩa vụ bồi thường số tiền mà ông Điểm đã chiếm đoạt của công ty.

Trong vụ này, kiểm toán viên Hồ Nguyên Uyên Thảo được phân công và chịu trách nhiệm đối với việc kiểm toán Công ty Procimex năm 2011 đã không kiểm tra các chứng từ gốc, các giấy nộp tiền gửi ngân hàng và giấy xác nhận của ngân hàng để năm sau đó các đối tượng này lại chiếm đoạt số tiền lớn hơn. Tuy nhiên, hành vi này có một phần lỗi của trợ lý kiểm toán nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra, chỉ kiến nghị xử lý hành chính.

Riêng kiểm toán viên Phan Thị Minh Hiền (ngụ phường Thanh Bình, quận Hải Châu), Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Kiểm toán PKF tại Đà Nẵng, không kiểm tra đã ký tên, đóng dấu trên báo cáo kiểm toán sai. Do đó VKS kiến nghị Bộ Tài chính rút giấy chứng nhận hành nghề kiểm toán của bà Hiền.

Tấn Tài

pháp luật tphcm





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98