Lạm phát tại Hàn Quốc chạm đáy trong 16 năm qua

03/03/2015 18:45
03-03-2015 18:45:00+07:00

Lạm phát tại Hàn Quốc chạm đáy trong 16 năm qua

Theo cơ quan thống kê Hàn Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng Hai năm nay đã tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2014, thấp hơn mức tăng 0,8% trong tháng 1/2015 và thua xa con số 0,8% được hãng tin Anh Reuters dự báo trước đó.

Ảnh minh họa

Đây là mức tăng chậm nhất trong 16 năm qua của chỉ số này tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, trong bối cảnh giá dầu thế giới giảm, làm gia tăng những đồn đoán về khả năng Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới để ngăn chặn nguy cơ giảm phát.

Kang Hyun-kee, chuyên gia kinh tế thuộc công ty cung cấp các dịch vụ đầu tư và phân tích Taurus, nhận định những lo ngại về giảm phát sẽ bùng lên, song cần phải lưu ý rằng lạm phát thấp được gây ra bởi nguồn cung thừa, còn giảm phát là kết quả của tiêu thụ kém. Do đó, Seoul sẽ tiếp tục theo dõi lạm phát cho đến nửa cuối năm nay, khi thị trường năng lượng bắt đầu khởi sắc.

Trong cuộc họp đánh giá chính sách hồi tháng 2/2015, BoK đã quyết định giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 2% trong tháng thứ tư liên tiếp do những lo ngại về nợ của các hộ gia đình tại nước này đang tăng cao.

Phần lớn các nhà kinh tế dự báo BoK có thể hạ lãi suất trong cuộc họp vào ngày 12/3 hoặc trong tháng Tư tới để thúc đẩy kinh tế đất nước. Một số nhà phân tích cho rằng BoK cần “nối gót” các ngân hàng trung ương khác và nới lỏng các chính sách tiền tệ khi lạm phát ở mức thấp.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc đã bác bỏ quan điểm cho rằng nước này đang trượt vào giảm phát. Bộ Tài chính Hàn Quốc cho hay mức tiêu thụ nội địa của nước này đang phục hồi và có thể khiến lạm phát tăng.

Số liệu cho thấy sự sụt giá của các sản phẩm có liên quan đến dầu mỏ đã khiến chỉ số lạm phát của Hàn Quốc trong tháng 2/2015 giảm 1,29%. Nếu không tính những biến động về giá thực phẩm và nhiên liệu, lạm phát của nước này đứng ở mức 2,3% trong tháng 2/2015, gần như không thay đổi so với mức 2,4% của tháng 1/2015.

Dự kiến, vào cuối năm nay, BoK sẽ công bố mục tiêu lạm phát mới trong ba năm kể từ năm 2016. Lạm phát thực tế của Hàn Quốc đang thấp hơn mức mục tiêu hiện tại của BoK là từ 2,5-3,5%.

Phương Nga

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98