Mua Ngân hàng giá 0 đồng: Cứng rắn để ổn định

08/03/2015 07:47
08-03-2015 07:47:03+07:00

Mua Ngân hàng giá 0 đồng: Cứng rắn để ổn định

Nhiều ông chủ NH đã và đang đứng trước khả năng phải bỏ cuộc chơi. Các NH yếu kém không thể tự tái cơ cấu, NHNN sẽ bị buộc mua lại với giá 0 đồng. Đó có thể coi là sự cưỡng chế nhưng là cần thiết cho sự ổn định. Bước đi quyết liệt này buộc các ngân hàng phải nỗ lực tái cấu trúc, nếu không muốn bị liệt vào danh sách các mắt xích có khả năng gây đổ vỡ hệ thống.

Không thể mãi chờ sự tự giác

Sau một năm khá yên ắng trong lĩnh vực M&A ngân hàng, thị trường tài chính bất ngờ xôn xao trước việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) với giá 0 đồng hồi cuối tháng 1/2015.

Đây cũng là “phát súng” đầu tiên báo hiệu cho một cuộc chiến mới - tái cấu trúc hệ thống ngân hàng giai đoạn hai, đồng bộ hơn, toàn diện hơn, quyết liệt và mạnh mẽ hơn.

“NHNN có thể mua lại các ngân hàng như đã mua lại VNCB với giá cổ phiếu là 0 đồng. Không chỉ VNCB mà còn một số ngân hàng khác được xử lý như vậy thời gian tới. Sẽ có nhiều ngân hàng hợp nhất, sáp nhập. Các ngân hàng đang “khỏe mạnh” cũng có thể sáp nhập để tạo ra ngân hàng có quy mô hơn, hoạt động tốt hơn”, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình chia sẻ trên Chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời hồi giữa tháng 2/2015.

Trong năm 2015, NHNN có thể sẽ còn mua lại các ngân hàng yếu kém nếu các ngân hàng không thể tự tái cấu trúc.

Nhiều khả năng, sắp tới biện pháp này sẽ có thể được áp dụng cho một số ngân hàng khác. Đây là tiết lộ mới đây của một lãnh đạo NHNN về các kế hoạch tái cơ cấu các NH yếu kém trong 2015.

Đánh giá về vụ mua VNCB với giá 0 đồng, TS. Cấn Văn Lực, Giám đốc Trường Đào tạo Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chia sẻ với PV. VietNamNet rằng, quyết định mua lại VNCB là một bước ngoặt trong công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

“Trong giai đoạn 2012-2014, NHNN đã để cho các ngân hàng tự tái cấu trúc, tự tìm đối tác cho mua bán sáp nhập. Tuy nhiên, năm 2015 là lần đầu tiên NHNN mua lại toàn bộ một ngân hàng, nắm quyền sở hữu hoàn toàn một NHTMCP và giao cho một ngân hàng khác quản trị điều hành”.

Theo ông, đây là một bước ngoặt và là một bước đi phù hợp và cần thiết vào thời điểm cả nền kinh tế đang tái cơ cấu, hệ thống ngân hàng cũng phải hoàn thành đề án tái cấu trúc trong năm nay.

“Mua lại VNCB với giá 0 đồng là minh chứng rõ nét cho thấy sự quyết liệt của NHNN trong việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém. VNCB đã mất vốn, nợ xấu cao hơn vốn điều lệ nên việc mua lại thực chất là nhằm tránh đổ vỡ. Khách hàng được đảm bảo quyền lợi nhưng cổ đông tham gia góp vốn sẽ không còn quyền lợi bởi hoạt động kinh doanh thua lỗ, mất vốn. Đây là điều bình thường trong hoạt động sản xuất kinh doanh”, TS. Lực nhìn nhận.

Đánh giá về hướng đi mới của NHNN, TS. Trần Hoàng Ngân - Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính Marketing, cho rằng, trong bối cảnh quá trình tái cơ cấu hệ thống NH chưa hoàn tất, việc áp dụng mua lại bắt buộc ngân hàng âm vốn nhiều là lựa chọn đúng nhằm đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống.

Theo ông Ngân, các biện pháp mạnh hơn như áp dụng phá sản ngân hàng âm vốn lớn/yếu kém có thể áp dụng từ năm 2016 trở đi, vừa giúp lành mạnh hóa thị trường, vừa tránh tình trạng tâm lý ỷ lại.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Năm 2015, NHNN sẽ thiết lập kỷ cương tài chính và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng (ảnh Zing)

Cưỡng ép để ổn định

Trao đổi gần đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định cam kết xử lý tái cấu trúc từ 7 đến 8 ngân hàng trong năm 2015, thực hiện chiến lược thiết lập kỷ cương tài chính và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

“Một khi các cổ đông làm mất hết vốn của mình, thậm chí dùng vốn xã hội thì các cổ đông đó không còn chỗ đứng nữa và NHNN tiếp quản lại để giữ ổn định hệ thống cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp trong hệ thống đó”, ông Bình nhấn mạnh.

Trên thực tế, theo TS. Lực, NHNN mới chỉ mua lại VNCB, còn các trưởng hợp khác đều trong quá trình tự tái cơ cấu, mua lại chỉ là một trong các phương án trong trường hợp ngân hàng này không tự thực hiện được.

Theo ông Lực, trên thế giới, có nhiều phương pháp để tái cơ cấu ngân hàng bao gồm: mua bán sáp nhập, phá sản... rồi mới đến việc nhà nước mua lại. NHNN đã làm khá thận trọng, cho phép các ngân hàng thương mại tự tái cấu trúc và cho đến khi không thể tự xử lý thì mới vào cuộc.

Theo chuyên gia này, cơ quan quản lý không để ngân hàng phá sản nhằm tránh xảy ra đổ vỡ dây chuyền, tạo ra sự ổn định trong hệ thống và cũng bởi bảo hiểm tiền gửi theo quy định hiện hành còn quá thấp, 50 triệu đồng/người.

Trả lời báo chí tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2 ngày 2/3, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng một lần nữa khẳng định, trong quá trình tái cơ cấu, cơ quan này có thể trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo các NHTMCP. Trong giai đoạn đầu tiên, NHNN cũng đã đánh giá và thực hiện tái cơ cấu các NHTM yếu kém, đó là các mắt xích có thể gây đổ vỡ hệ thống.

Quyết liệt trong tái cơ cấu, và “dù thế nào đi nữa thì chắn chắn NHNN sẽ không để một ngân hàng nào phá sản”.

Trong diễn biến mới nhất để củng cố VNBC, NHNN đã chính thức công bố việc đưa NHCP này thành mô hình công ty TNHHMTV nhà nước, điều động một loạt nhân sự, xây dựng các cơ chế và nhất là tuyên bố rõ ràng về việc bơm vốn cũng như lộ trình cần thiết để ngân hàng này ổn định là lành mạnh trở lại. Điều này là thông điệp thực tế về tái cơ cấu NH 2015 của NHNN.

Lê Hà

Vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Chương trình mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

Với phiên bản 2024, chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 sẽ gia tăng lợi ích dành riêng cho chủ thẻ VIB Online Plus 2in1, Bill Pay, Cash Back, Family Link, LazCard...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98