Những “Bông hồng vàng” nắm quyền cấp cao trong ngành Tài chính Ngân hàng

06/03/2015 16:06
06-03-2015 16:06:31+07:00

Những “Bông hồng vàng” nắm quyền cấp cao trong ngành Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng là lĩnh vực hoạt động khá áp lực, đòi hỏi người lãnh đạo trong ngành tài chính – ngân hàng phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là trước bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn trong thời gian qua. Thế nhưng, với năng lực và sự đam mê, không ít “nữ tướng” trong lĩnh vực này đã chứng minh được vai trò lãnh đạo, điều hành trong hoạt động của ngành.

* Các Nữ tướng nhà băng

Những “nữ tướng” của ngành ngân hàng

Mặc dù được đối xử bình đẳng trong cả công việc cũng như cuộc sống và trên thương trường, ngày càng có nhiều “nữ tướng” tham gia điều hành ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, trong đó có mảng tài chính, nhưng người phụ nữ vẫn phải chịu rất nhiều áp lực. Bởi họ không chỉ đảm bảo hoàn tất trách nhiệm đối với công việc mà vai trò người mẹ, người vợ cũng phải vẹn toàn. Qua thực tế chứng minh, không ít “nữ tướng” tham gia hoạt động, điều hành ở lĩnh vực này đã để lại những dấu ấn nhất định cho ngành tài chính ngân hàng trên thế giới và thị trường Việt Nam.

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam là một điển hình của các “nữ tướng” điều hành thành công trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Bà Kwakwa bắt đầu làm việc tại WB từ năm 1989 và là chuyên gia kinh tế tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam, Lào, Campuchia, từng là thành viên chủ chốt trong nhóm nghiên cứu thực hiện “Báo cáo phát triển thế giới 2000: Tấn công nghèo đói”. Bà cũng từng là chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho Nigeria. Với vai trò là giám đốc WB tại Việt Nam, bà Kwakwa sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chính: lãnh đạo chương trình hỗ trợ của WB cho Việt Nam, thực hiện chương trình cho vay IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) cũng như quá trình chuyển đổi sang sử dụng nguồn vốn IBRD (Ngân hàng Tái thiết và phát triển), bao gồm cả các hoạt động cho vay và hỗ trợ tư vấn chính sách; tăng cường đối thoại với Chính phủ Việt Nam, chủ động hỗ trợ nỗ lực hài hòa hóa giữa Chính phủ và các nhà tài trợ. Không chỉ với bà Kwakwa mà ngay cả với lãnh đạo cấp cao trong ngành hiện cũng đã có nhiều “bóng hồng” xuất hiện trên cương vị điều hành ở vị trí cấp cao.

Một “bóng hồng” khác cần kể đến là Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1968) được chính thức bổ nhiệm từ tháng 8/2014. Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Thống đốc NHNN, bà đảm nhiệm chức vụ Trưởng Phòng Cán cân thanh toán quốc tế, Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN; Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN; Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN. Tại thời kỳ bổ nhiệm, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: “Quyết định này không chỉ là niềm vui với cá nhân đồng chí Hồng mà còn là niềm vui của Ban lãnh đạo, của đội ngũ cán bộ, nhân viên NHNN. Vì việc Thủ tướng bổ nhiệm đồng chí Hồng giữ chức Phó Thống đốc lần này đã giúp NHNN có được một lãnh đạo nữ trong đội ngũ Ban lãnh đạo”.

Ở cương vị điều hành cấp cao trong ngành ngân hàng, bà Hồng là một trong những Phó thống đốc NHNN luôn cởi mở với tất cả mọi người. Trong công tác lãnh đạo, bà cũng luôn có cái nhìn sát sao về thị trường, quan tâm chỉ đạo chặt chẻ hoạt động của ngành. Có thể nói, với các “nữ tướng” trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng chứng minh bản lĩnh của mình. Không chỉ với các cơ quan ban hành của Nhà nước mà ngay cả ở các ngân hàng thương mại cổ phần cũng có khá nhiều “bóng hồng” đang cầm trịch điều hành các nhà băng nghìn tỷ. Theo thống kê gần đây, năm 2014 ngành ngân hàng có 23% số cán bộ lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng là nữ, trong đó gần 50% giữ chức quan trọng trong ban Tổng giám đốc ở các ngân hàng thương mại.

… đến lãnh đạo nữ điều hành thành công trong ngành

Hiện nay, có hơn 100 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Trong đó, số lãnh đạo ngân hàng là nữ chỉ chiếm 23% và số người nắm trong tay cương vị tối cao – Chủ tịch HĐQT đến Ban Tổng giám đốc lãnh đạo ngân hàng ngàn tỷ, đã và đang đóng góp vào sự phát triển chung của ngành cũng như nền kinh tế. Trong đó phải kể đến là bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT SeaBank, bà Trương Thị Thúy Nga – Giám đốc Chi nhánh TPHCM được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank (VCB) cách đây hơn 2 năm, bà Lương Thị Cẩm Tú – Phó Tổng Giám đốc Thường trực NamABank

Bà Lương Thị Cẩm Tú – Phó Tổng Giám đốc Thường trực NamABank

Trong vài năm trở lại đây, khi ngành ngân hàng đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc và không chỉ với các nhà băng lớn mà ngay cả những ngân hàng nhỏ đã nỗ lực cải tổ về quản trị, nguồn nhân lực để đổi mới trong cách nhìn điều hành, quản lý. NamABank là một trong những số đó khi trong 2 năm qua, nhà băng này đã đẩy mạnh quá trình tự tái cơ cấu bằng chính nội lực theo đề án đã được NHNN phê duyệt. Vì thế, NamABank xác định nguồn nhân lực là trọng tâm trong quá trình tái cấu trúc này và Ngân hàng luôn chú trọng đào tạo, thu hút người tài. NamABank là một trong những ngân hàng được đánh giá có sự phát triển nhanh và ổn định tại Việt Nam, nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của NHNN khi quyết định cho tự tái cấu trúc bộ máy, cho mở rộng mạng lưới.

Trong năm qua, NamABank đã mở mới 5 chi nhánh và 3 phòng giao dịch tại 5 tỉnh thành thuộc khu vực Nam – Trung Bộ như: TPHCM, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Ninh Thuận... Chính việc đẩy mạnh tái cơ cấu nguồn nhân lực đã đem lại thành công cho NamABank trong năm qua khi kết quả lợi nhuận thu về vượt 30% chỉ tiêu đề ra ban đầu. Thành công vượt bậc đó không thể không nhắc tới một “nữ tướng” đã điều hành và phát triển NamABank chính là bà Lương Thị Cẩm Tú – Phó Tổng giám đốc thường trực – phụ trách kinh doanh của nhà băng này.

Dưới sự điều hành kinh doanh của Phó Tổng giám đốc thường trực Cẩm Tú, NamABank đã đạt được những thành tích rất ấn tượng trong năm 2014. Cụ thể, tổng tài sản tăng trên 30% đạt gần 40,000 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 243 tỷ đồng trước thuế. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 2%. Đây được xem là một kỳ tích của những nhà băng có quy mô vừa và nhỏ như NamABank. Không những thế, vừa bước sang năm 2015, NamABank là ngân hàng đầu tiên được NHNN phê duyệt tăng vốn điều lệ và cũng là ngân hàng đầu tiên công bố đủ điều kiện niêm yết lên sàn chứng khoán chính thức. NamABank đang chuẩn bị trình ĐHCĐ thông qua kế hoạch này để tiến hành thực hiện trong năm nay.

Cùng với Ban lãnh đạo điều hành của NamABank cũng như các “nữ tướng” khác trong ngành, bà Lương Thị Cẩm Tú được xem là một trong những “bông hồng vàng” của lĩnh vực tài chính ngân hàng khi kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao ở các ngân hàng thương mại khác nhau như Sacombank, MHB, NamABank. Với công việc điều hành trong lĩnh vực tài chính được xem là khá áp lực, thế nhưng ngoài hoạt động ở ngân hàng bà Tú vẫn kiêm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam, tham gia các hoạt động Đoàn thể của TW cũng như một số tổ chức xã hội. Với sự nỗ lực không ngừng trong công việc, bà Tú đã được nhận được nhiều bằng khen về đóng góp xuất sắc trong công tác Đoàn hội, như bằng khen của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, về thành tích trong công tác hội và phong trào doanh nhân trẻ năm 2013 – 2014 và nhiều bằng khen của UBND các tỉnh thành.

A.Đ.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98