Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 02-06/03/2015

01/03/2015 07:49
01-03-2015 07:49:44+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 02-06/03/2015

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Hình thành mẫu hình nến Bearish Engulfing. Mẫu hình nến tiêu cực hình thành trên cả đồ thị tuần (mẫu hình Shooting Star) và đồ thị ngày (mẫu hình Bearish Engulfing). Tuy nhiên, các chỉ báo như MACD và Stochastic Oscillator vẫn chưa hình thành phân kỳ giá xuống với VN-Index nên tình hình không quá bi quan.

Thanh khoản cũng tiếp tục giảm và rơi xuống dưới mức bình quân 20 phiên trong phiên ngày 27/02/2015. Tuy nhiên, nếu tính cả tuần thì mức độ sụt giảm không quá lớn. Nếu sự sụt giảm vẫn tiếp diễn trong tuần tới thì rủi ro thị trường có khả năng sẽ tăng cao.

Trong trường hợp điều chỉnh, vùng 578 - 585 điểm, trùng với các đường SMA200, SMA100 và đường middle của Bollinger Bands, sẽ là vùng hỗ trợ vững chắc cho VN-Index. Mặt khác vùng này cũng trùng với đỉnh cũ của tháng 01/2015 nên độ tin cậy khá cao.

HNX-Index – Thanh khoản vẫn duy trì. Mẫu hình nến Inverted Hammer hình thành trên đồ thị khung thời gian tuần của HNX-Index cho thấy áp lực điều chỉnh từ bên bán khá lớn và sự thận trọng của nhà đầu tư tăng lên. Do HNX-Index tiếp cận vùng đỉnh cũ tháng 01/2015 và ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% nên dự kiến khó có thể bứt phá mạnh trong tuần tới khi mà ADX liên tục đi xuống trong các phiên gần đây.

Tuy nhiên thanh khoản vẫn duy trì được khoảng 90% so với mức bình quân 20 phiên (tương đương 39 triệu đơn vị), cho thấy lực cầu tham gia thị trường vẫn khá tốt trong ngắn hạn.

Đường middle của Bollinger Bands trùng với vùng giao dịch dày đặc (congestion zone) 84 - 85.5 điểm nên dự kiến sẽ có lực hỗ trợ cho HNX-Index nếu chỉ số này có điều chỉnh.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN tăng trở lại trong phiên ngày 27/02/2015 cho thấy bên mua đã không còn chiếm ưu thế tuyệt đối như trong phiên giao dịch ngày 26/02/2015. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đảo ngược ưu thế của bên mua khi mà EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn còn duy trì dưới mức 0.8 trong suốt vài tuần gần đây.

VS-LBR đã tăng trở lại cho thấy dòng tiền của các nhà đầu tư lớn vẫn đang ở lại thị trường và trạng thái tham gia mạnh vào thị trường của nhóm nhà đầu tư này vẫn chưa thay đổi.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ số VS-NVI VN cho thấy dòng tiền thông minh lần đầu tiên có mức sụt giảm nhẹ trong suốt hơn 10 phiên giao dịch gần đây. Tuy nhiên, đường EMA 5 ngày của VS-NVI VN cho thấy dòng tiền này vẫn đang trong xu hướng gia tăng trong các phiên gần đây.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại vẫn duy trì trạng thái mua ròng nhưng giảm mức mua ròng phiên thứ 2 liên tiếp. Đường EMA 5 và 20 ngày cũng cho thấy xu hướng giảm mức độ tham gia vào thị trường của khối này trong các phiên gần đây.

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát phản ứng của các chỉ số tại các vùng hỗ trợ trước khi mua thêm.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Tiếp tục duy trì trạng thái danh mục và chưa nên bán ra mạnh.

Danh mục Tỷ trọng cân bằng: Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì trạng thái danh mục.

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 60.53% cash/ 39.47% stocks.

Tỷ trọng danh mục thay đổi không đáng kể cho thấy rủi ro trên HNX theo đánh giá của mô hình định lượng vẫn chưa có sự gia tăng đến mức đáng lo ngại. Tuy nhiên, việc tỷ trọng cổ phiếu ngày càng giảm cho thấy sự thận trọng đang quay lại.

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 78.87% cash/ 21.13% stocks.

Danh mục đề xuất tăng nhẹ tỷ trọng cổ phiếu, nhưng tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu vẫn duy trì quanh mức 80/20, cho thấy mô hình định lượng vẫn đang đánh giá rủi ro trên HOSE cao hơn HNX.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Nghiên cứu Vietstock



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98