Tọa đàm Kinh tế Việt Nam 2015: Nạn tham nhũng là trở ngại lớn nhất khi hợp tác kinh doanh

30/03/2015 22:22
30-03-2015 22:22:00+07:00

Tọa đàm Kinh tế Việt Nam 2015: Nạn tham nhũng là trở ngại lớn nhất khi hợp tác kinh doanh

Sáng nay 30.3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với KPMG Việt Nam tổ chức hội nghị “Tọa đàm kinh tế Việt Nam 2015: Cơ hội và thách thức” với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh thừa nhận dù kinh tế đối diện nhiều thách thức, nhưng chính những trở ngại về thủ tục hành chính, cơ chế,… vẫn đang “hành” doanh nghiệp. 

Ông Vinh nhấn mạnh chưa bao giờ Chính phủ lắng nghe doanh nghiệp nhiều như hiện tại với mục đích hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng Vinh, Việt Nam đang ở ngưỡng dân số vàng, con người chịu khó, tại sao lại xếp hạng kinh tế rất thấp trong khu vực?

Chính phủ gần đây có những thay đổi rất quyết liệt nhằm đưa Việt Nam trong tốp 4 môi trường đầu tư minh bạch của Asean. 

“Sự Thay đổi không chỉ trên văn bản mà bằng hành động cụ thể, phải để doanh nghiệp và các tổ chức kiểm định và nhất định không để doanh nghiệp chịu thủ tục rầy rà”, ông Vinh cho hay.

Với “bước đà” khá thuận: Quý 1.2015 kinh tế vĩ mô ổn định và vững chắc hơn, lạm phát cơ bản luôn dưới 3%, kiểm soát CPI (3 tháng đầu năm -0,1%), GDP quý 1 đạt 6,03% - là mức tăng trưởng cao trong nhiều năm qua… năm 2015 Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 6,2%, thậm chí có thể đạt 6,5%. 

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài từng phản ánh cản trở lớn nhất với họ khi hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam là nạn tham nhũng: Giao dịch mua hay bán đều phải gửi “hoa hồng”, đặc biệt trong doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên ông Vinh cũng thừa nhận đổi mới điểm này là quá trình khó khăn, gian khổ vì không gì khó bằng đổi mới chính mình.

“Chúng ta chưa có thành tựu gì rực rỡ, nếu cứ làm ăn kiểu không minh bạch, tham nhũng, chính sách không đi vào đời sống thì sẽ mãi mãi tụt hậu và không bao giờ phát triển được”, ông Vinh nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, nhà đầu tư, ngoài những thắc mắc về điểm mới trong chính sách, hiện thực hóa luật vào đời sống, môi trường kinh doanh, tất cả đều kỳ vọng môi trường đầu tư minh bạch.

Đại diện Đại diện Tập đoàn Kinder World chia sẻ, họ ghi nhận cải cách đáng kể của thủ tục hành chính, như việc cấp phép đầu tư từ 45 xuống 15 ngày, trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp này mất 3 năm để nhận được giấy phép đầu tư cho 1 dự án.

Bà Thái Hương – Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi vì lãnh đạo đã nhìn nhận, ghi nhận vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong thời bình, cuộc gặp gỡ này sẽ động viên khích lệ tinh thần để chúng tôi tiếp tục tạo ra đổi mới căn bản đưa đất nước hội nhập nhanh chóng. Cuộc cách mạng nào cũng cần sự tham gia của một chủ thể vô cùng quan trọng là chính sách – sự vào cuộc của nhà nước. Chúng ta phải bằng chính sách để lôi cuốn doanh nghiệp, doanh nhân chứ không đơn thuần là khích lệ… việc lắng nghe doanh nghiệp là hành động thiết thực nhất của nhà nước. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là môi trường kinh doanh minh bạch, cơ chế rõ ràng và minh bạch”. 

Lê Phương

lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98