Tỷ phú Hong Kong chi hơn 15 tỷ USD mua lại nhà mạng O2 của Anh

26/03/2015 10:21
26-03-2015 10:21:45+07:00

Tỷ phú Hong Kong chi hơn 15 tỷ USD mua lại nhà mạng O2 của Anh

Tập đoàn Telefonica của Tây Ban Nha vừa đồng ý bán lại nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ hai Vương quốc Anh O2 cho Công ty Hutchison Whampoa của tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành, với thỏa thuận lên tới 10,25 tỷ bảng (tương đương 15,4 tỷ USD).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Công ty Hutchison Whampoa, có trụ sở tại Hong Kong, hiện đang sở hữu một nhà mạng khác ở Vương quốc Anh là Three.

Với thương vụ này, việc kết hợp giữa O2 và Three sẽ tạo nên tập đoàn di động lớn nhất Xứ sở Sương mù.

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa Telefonica và Hutchison Whampoa vẫn cần phải được cơ quan quản lý cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) thông qua và quy trình này có thể kéo dài tới một năm.

Nhiều chuyên gia nhận định thỏa thuận này cũng có thể gặp phải rào cản từ phía nhà chức trách EU do lo ngại sẽ làm giảm sự cạnh tranh giữa các nhà mạng ở Vương quốc Anh và điều này có thể không có lợi cho các khách hàng.

Hiện thị trường dịch vụ di động ở nước này đang nằm dưới sự kiểm soát của bốn hãng lớn, gồm O2, EE (Everything Everywhere), Vodafone và Three, trong đó EE chiếm thị phần lớn nhất với 29%. Nếu thỏa thuận được thông qua, thị phần của nhà mạng mới kết hợp giữa O2 và Three sẽ là 41%.

Ngoài Hutchison Whampoa, tỷ phú Lý Gia Thành, 86 tuổi, cũng là ông chủ của Công ty Cheung Kong Holdings.

Hiện ông đang lên kế hoạch sáp nhập hai công ty này lại với nhau, tập trung vào lĩnh vực năng lượng, cảng biển và viễn thông.

Lĩnh vực bất động sản sẽ được ông chuyển sang cho một công ty mới và công ty này cũng sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Trong những năm gần đây, ông Lý Gia Thành đã đầu tư hơn 20 tỷ bảng (hơn 30 tỷ USD) vào các thương vụ mua bán, sáp nhập ở nước ngoài.

Hồi đầu năm nay, ông đã đồng ý mua lại Công ty dịch vụ tàu lửa Eversholt Rail Group của Vương quốc Anh, với hợp đồng trị giá 1,1 tỷ bảng (khoảng 1,65 tỷ USD).

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98