VPBank có thể thành cổ đông lớn cảng CICT do Vinalines gán nợ

16/03/2015 22:41
16-03-2015 22:41:00+07:00

VPBank có thể thành cổ đông lớn cảng CICT do Vinalines gán nợ

Ngân hàng VPBank có thể trở thành cổ đông lớn tại Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) do Vinalines vừa đề xuất Chính phủ và Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) xin phép gán nợ bằng cổ phần tại chủ đầu tư của CICT cho ngân hàng này.

Cảng CICT thua lỗ gần 300 tỉ đồng kể từ khi đi vào oạt động trong vòng 2 năm gần đây. Ảnh:CICT

Đề xuất này được đưa ra do Vinalines thua lỗ nặng, không có tiền trả nợ gốc và lãi ngân hàng, đồng thời cũng không có khả năng tiếp tục rót vốn để duy trì hoạt động của CICT. Đây là cảng nước sâu đầu tiên ở phía Bắc đi vào hoạt động và lâm vào tình trạng lỗ nặng.

Cuối tuần trước, Bộ GTVT đã phải tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho CICT, liên doanh giữa CTCP đầu tư cảng Cái Lân (CPI) (nắm 51%) và Công ty TNHH SSA (Hoa Kỳ) và một số đối tác khác, với tổng vốn đầu tư 155,3 triệu đô la Mỹ. Vinalines nắm 51% vốn tại CPI.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, CICT hiện chỉ vận hành 20% công suất thiết kế giai đoạn 1 (520.000 TEU/năm) do lượng hàng thông quan qua cảng nước sâu này rất ít vì chi phí tàu vào xuất và nhập hàng ở cảng của CICT luôn cao hơn cảng khác, nhất là so với cảng Hải Phòng.

CICT có vị trí xa, cơ sở hạ tầng không thuận tiện, các hãng tàu lớn trong hai năm gần đây liên tục cắt giảm lượng tàu vào cảng. Mặt khác, chỉ số cước vận tải hàng khô (BDI) liên tục sụt giảm, thậm chí xuống mức 560 điểm (tháng 3-2015) và dự kiến cũng không nhiều thay đổi trong năm nay, đẩy cảng này lún sâu thêm vào khó khăn.

Mặt khác, chi phí đầu tư thông qua hình thức vay vốn quá lớn. Tỷ lệ vốn vay ở đây chiếm xấp xỉ 68% trong tổng mức đầu tư nên chi phí trả gốc và lãi vay mất cân đối so với dòng tiền quay về từ việc kinh doanh cảng. Khoản tiền phải trả của CICT ngày càng tăng, từ mức trả lãi vay 4,4 triệu đô la năm 2012 lên 9,5 triệu đô la (gốc và lãi) năm 2013, và gần 13,6 triệu đô la (gốc và lãi) năm 2014.

Theo báo cáo của CICT gửi Bộ GTVT, số lỗ lũy kế của liên doanh này đến hơn 269,5 tỉ đồng năm 2014. Hai tháng đầu năm lỗ tiếp 39, 7 tỉ đồng nữa. Các ngân hàng cho CICT vay đã gửi thông báo đòi tiền và lãi phạt cho các khoản chậm thanh toán.

Trước tình hình này, theo cam kết nếu đến hạn không trả được nợ  thì các cổ đông phải tiếp tục góp tiền vào quỹ dự phòng để xử lý tài chính và có thêm dòng tiền để hoạt động, cỡ chừng 20 triệu đô la. Song Vinalines, CPI đều không có khả năng tiếp tục đầu tư do đang trong thời gian tái cơ cấu nợ. Cổ đông lớn khác là SSA thì chỉ muốn bỏ thêm vốn hỗ trợ đúng theo tỉ lệ vốn góp 49% mà không có ý định tăng thêm tỷ lệ sở hữu.

Để có đường thoát cho các bên, Vinalines đã đề xuất lên Chính phủ thoái 51% vốn góp tại CPI (công ty con của Vinalines giữ tỷ lệ tương ứng tại CICT) cho ngân hàng VPBank vào tiếp quản, hỗ trợ tái cơ cấu hoạt động. VPBank sẽ nhận lại phần vốn góp này như cách cấn trừ công nợ cho khoản vay hợp vốn năm 2009 mà Vinalines vay của VPBank và một ngân hàng khác với tổng giá trị 36 triệu đô la để mua tàu Vinalines Sunrise.

Xem thêm tại đây

Lan Nhi

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98