Vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp: Ai tham mưu cho Công ty VWS độc quyền?

02/03/2015 08:36
02-03-2015 08:36:54+07:00

Vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp: Ai tham mưu cho Công ty VWS độc quyền?

Ngày 27.2, báo Lao Động đã đăng bài viết: “Vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp (TPHCM): Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Bài báo đã phản ánh cách giải quyết trái ngược giữa 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Vấn đề mới đặt ra ở đây: Nếu Cty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tiếp nhận thêm lượng rác từ bãi chôn lấp số 3 thuộc Khu liên hiệp xử lý chất thải Phước Hiệp (Củ Chi) thì Cty này sẽ xử lý hầu hết rác của TPHCM, dẫn đến hiện tượng độc quyền. Vậy, cơ quan nào đã tham mưu cho UBND TPHCM đóng cửa bãi chôn lấp số 3 để tạo thế độc quyền cho VWS?

* TP HCM quyết đóng bãi rác nghìn tỷ vì ô nhiễm

Bãi chôn lấp số 3 có ô nhiễm hay không?

Một góc bãi rác Phước Hiệp

Bãi chôn lấp số 3 được UBND TPHCM phê duyệt đầu tư vào tháng 5.2013. Đến tháng 6.2014, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ra Thông báo số 475, chỉ đạo Cty TNHH MTV Môi trường đô thị (Cty Môi trường đô thị) xây dựng kế hoạch đóng cửa bãi chôn lấp số 3 (?). Dự án lúc đó đã hoàn thành 2/3 tổng số hạng mục công trình thi công, tốn kém trên 400 tỉ đồng, trong tổng vốn đầu tư trên 970 tỉ đồng. 

Đến tháng 7.2014, bất ngờ, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP HCM ra Nghị quyết 07 yêu cầu UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tiến hành chấm dứt xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp tại bãi rác Phước Hiệp vào đầu năm 2015. Tiếp tục tháng 9.2014, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín có thông báo chỉ đạo Sở TNMT trong vòng 10 ngày phải xây dựng hoàn chỉnh đề án đóng cửa bãi chôn lấp số 3, chuyển rác sinh hoạt về Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước (thuộc VWS), nhằm đảm bảo tiến độ đóng cửa bãi chôn lấp trước ngày 31.3.2015.

Việc này khiến Cty Môi trường đô thị lâm vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” trong việc đưa ra quyết định có tiếp tục đầu tư dự án hay không? Đồng thời, đối mặt với khả năng bị nhà thầu là Cty KBEC (Hàn Quốc) khởi kiện do phá vỡ hợp đồng.

Tại buổi làm việc với Cty Môi trường đô thị của đoàn đại biểu HĐND TP, ngay trước Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, ông Trương Lâm Danh - Phó Ban Pháp chế, khẳng định việc đóng cửa bãi chôn lấp số 3 không phải là chủ ý của HĐND cũng như HĐND không yêu cầu đóng cửa. “Lúc đó cử tri phản ánh nó hôi, nên Giám đốc Sở TNMT đã hứa, nếu không xử lý được thì năm 2015 sẽ đóng cửa. Do đó HĐND chỉ giám sát việc thực hiện lời hứa của các sở, ngành và TP. Tôi khẳng định lại một lần nữa là HĐND không có yêu cầu đóng cửa bãi rác. Vừa qua, một số báo, mạng đã nhầm lẫn thông tin này” - ông Danh nói.

Trong khi đó bà Phạm Thị Thanh Hiền - Chánh văn phòng Huyện ủy huyện Củ Chi, cũng là đại biểu HĐND TPHCM - xác nhận mùi hôi từ bãi rác đã giảm đáng kể từ năm 2013 và trong năm 2014 không nhận được phản ánh từ người dân về mùi hôi của bãi rác. Bãi chôn lấp số 3 bắt đầu hoạt động từ tháng 10.2013.

Các đại biểu HĐND TPHCM từng xuống kiểm tra bãi rác Đa Phước, khi bãi rác này xuất hiện dấu hiệu ô nhiễm

Ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc Cty Môi trường đô thị - cho biết: Từ khi hoạt động đến nay có rất nhiều đoàn của các cơ quan chức năng như Sở TNMT trường, cảnh sát môi trường… đến kiểm tra và đều kết luận đạt chuẩn. Đến giờ phút này, chưa có bất cứ cảnh báo gì về vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi chôn lấp số 3. 

Ông Nhựt cũng cho biết thêm: Chính Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng đã đến Hàn Quốc để khảo sát công nghệ chôn lấp được áp dụng tại bãi chôn lấp số 3. Sở TNMT cũng đã có văn bản đánh giá đây là công nghệ tiên tiến. Vậy tại sao UBND TPHCM lại đóng cửa một bãi rác, khi chưa có bất cứ một văn bản giấy trắng mực đen nào khẳng định là bãi rác ô nhiễm, để dồn tất cả rác về bãi rác Đa Phước - vốn có không ít tai tiếng trước đây và có nhiều cảnh báo từ các cơ quan chức năng, chẳng hạn Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Ai tham mưu để bãi rác Đa Phước được độc quyền?

Vẫn theo ông Trương Lâm Danh, trách nhiệm tham mưu phải đến từ các sở ngành, “Mọi người cứ nói Ủy ban chỉ đạo. Ủy ban chỉ đạo là đúng vì Ủy ban là người cao nhất, nhưng bộ phận tham mưu là ai. Tôi chắc chắn rằng anh Năm Tín (tức ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TPHCM) không thể ngồi vẽ ra con số 600 tấn rác/ngày (lượng rác được phân kỳ để chuyển dần từ bãi chôn lấp số 3 về bãi rác Đa Phước của công ty VWS)”.

Trần tình về vấn đề này, ông Bùi Trọng Hiếu - Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Môi trường đô thị - khẳng định “Trong việc này chỉ đạo là chính. Đây là chỉ đạo từ trên Thành ủy và UBND TP đưa xuống chứ nói “tham mưu” là không đúng, vì các đơn vị không được “tham mưu”!”. Trong khi đó, theo ông Trương Lâm Danh, việc sửa nghị quyết của HĐND không có gì là khó. Nếu bãi rác làm tốt thì Giám đốc Sở TNMT nên đăng đàn và thông báo cho người dân biết, xin hoạt động trở lại. Ông Danh cũng đề nghị Cty Môi trường đô thị nên có văn bản nhận xét về công nghệ của bãi chôn lấp số 3 ưu việt hơn bãi rác Đa Phước như thế nào, để thuyết phục dư luận hơn.

Tuy nhiên, với câu hỏi "Ai tham mưu chuyển rác từ bãi Phước Hiệp về bãi Đa Phước của VWS, dẫn đến dấu hiệu độc quyền rác?" thì đến nay, việc trả lời trên vẫn còn… lửng lơ, chưa cơ quan chức năng nào của TPHCM trả lời, để giải đáp những thắc mắc trong dư luận người dân TPHCM.

Hoàng Hưng

lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98